Entry Journal Week 4


    สวัสดีค่ะอาจารย์ดร.ประเสริฐ  4 สัปดาห์ผ่านไปแล้วอย่างรวดเร็ว สัปดาห์นี้รู้สึกว่ามีเอกสารประกอบการเรียน และหนังสือตำราภาษาอังกฤษที่ต้องอ่านศึกษาเป็นจำนวนมาก แต่จะทำอย่างไรดี งานที่มหาวิทยาลัยก็มากแล้ว งานป.เอกก็มากเช่นกัน คิดแล้วก็อดเครียดขึ้นมาอีกจนได้ แต่ก็ต้องสู้แล้วก็ต้องจัดสรรเวลาใหม่ให้ได้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้อ่านศึกษาเกี่ยวกับผู้สูงอายุ สัปดาห์นี้ก็เลยคิดว่าจะอยากจะทำการศึกษาต่อ โดยเฉพาะการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ โดยมีสาระดังนี้

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากในปัจจุบันมีความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์มากจึงทำให้จำนวนผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น  โดยปกติเมื่อคนเรามีอายุเพิ่มขึ้น  จะทำให้ร่างกายเกิดความเสื่อม  หรือความชราตามธรรมชาติ  พละกำลังความทนทานในการทำงาน  ตลอดจนความรวดเร็ว  ว่องไว  จะลดลงเรื่อยๆ  ดังนั้นปัญหาสำคัญของผู้สูงอายุจึงเป็นปัญหาด้านสุขภาพ  การออกกำลังกายที่ถูกต้องและสม่ำเสมอ  ต่อเนื่อง  ควบคู่กับการรับประทานอาหารอย่างถูกหลัก  และดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม  จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตที่เป็นสุขมากขึ้น  คือมีการเจ็บป่วยน้อยลง  สามารถช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น  และมีสุขภาพจิตดี

                        ทำไมผู้สูงอายุต้องออกกำลังกาย

            การออกกำลังกายในผู้สูงอายุได้ประโยชน์แน่นอนคือ ช่วยลดความเสื่อมตามธรรมชาติ  และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในร่างกายหลายอย่างเช่น

            1.แรงดันเลือดลดลง

            เมื่อเรามีอายุมากขึ้น  ผนังของหลอดเลือดจะแข็งตัวขึ้น  และรูของหลอดเลือดก็จะตีบเล็กลงด้วย  ความยืดหยุ่นของหลอดเลือดก็ลดลงทำให้แรงดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น  การออกกำลังกายที่ถูกต้องและทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ขบวนการเล่านี้เกิดช้าลง  ทำให้การสูบฉีดทั่วร่างกายมีประสิทธิภาพดีขึ้นแรงดันเลือดจึงลดลงได้  และหัวใจไม่ต้องทำงานหนัก

            2.อัตราการเต้นของหัวใจจะช้าลง

            เป็นผลมาจากข้อที่1 คือเมื่อหัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพบีบตัวแต่ละครั้งสามารถส่งเลือดออกไปได้มาก จึงมีการบีบตัวน้อยครั้งลง ซึ่งเป็นผลดีต่อหัวใจในระยะยาว

            3.ปอดทำงานได้ดีขึ้น

            เมื่อเราอายุมากขึ้นปอดจะเสื่อมสมรรถภาพลงเหมือนกัน  การออกกำลังกายช่วยให้ปอดเสื่อมช้า  หรือแม้แต่เสื่อมไปบ้างแล้วก็จะกลับดีขึ้นได้  ด้วยการออกกำลังกาย  ปอดที่แข็งแรงจะฟอกโลหิตได้ดี  และการนำออกซิเจนก็จะทำได้ดีขึ้น  ทำให้เป็นคนที่เหนื่อยช้า  สามารถทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เดิน วิ่ง ทำงาน  ได้ดีขึ้น  ไม่เป็นคนที่ทำอะไรนิดหน่อยก็เหนื่อยหอบเสียแล้ว

            4.ข้อต่อๆจะแข็งแรง

            สิ่งที่มักจะมาคู่กับอายุที่เพิ่มขึ้นคือ ความเสื่อมของข้อต่างๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อเข่า  ทำให้เกิดความเจ็บป่วยเวลาเดิน  เมื่อเดินไม่ได้หรือเดินได้น้อยก็จะอ้วนขึ้นและกล้ามเนื้อก็จะอ่อนแอ  และความอ่อนแอของกล้ามเนื้อ  จะมีผลกลับไปให้ข้อขาดความมั่นคง  และแข็งแรงน้อยลง  ทำให้ปวดมากขึ้นและรับน้ำหนักไม่ดี  เกิดเป็นวงจรอันเลวร้ายขึ้นมา  ผลก็คือทุกอย่างจะเลวลงจนในที่สุดผู้สูงอายุนั้นต้องกลายเป็นคนพิการไป  เพราะเดินไม่ได้เลย

            5.กล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้น

            การอออกกำลังกายนั้นทำให้กล้ามเนื้อของผู้สูงอายุอ่อนกำลังช้าลง  และลีบเล็กช้าลงด้วย  กล้ามเนื้อและข้อนั้นมีความสัมพันธ์กันมาก  กล่าวคือ  ข้อจะเคลื่อนไหวได้จะต้องอาศัยกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของข้อ  ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อนั้น  กล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะทำให้ข้อเคลื่อนไหวได้ดี  แต่ถ้าข้อเกิดเจ็บขึ้นมาก็จะทำให้กล้ามเนื้อทำงานอย่างปกติไม่ได้ด้วย  การออกกำลังให้กล้ามเนื้อแข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

            6.กระดูกจะแข็งแรงขึ้น

            นอกจากกระดูกส่วนที่ประกอบเป็นข้อต่อจะแข็งแรงขึ้นจากการออกกำลังกายจะทำให้กระดูกส่วนอื่นๆในตัวผู้สูงอายุแข็งแรงขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนเพราะการขาดฮอร์โมนเพศ  ทำให้เกิดภาวะกระดูกสึก  กระดูกจะบางลง  และแตกหักง่าย  กระดูกสันหลัง  ข้อมือ  และสะโพก  จะเป็นกระดูกที่หักง่ายและพบบ่อยที่สุด  การสูญเสียแคลเซียมจะทำให้กระดูกสันหลังทรุดลงเมื่อมีอายุมากขึ้น  ดังนั้น  การออกกำลังกายสม่ำเสมอ  จะช่วยให้กระดูกหนาขึ้น  เนื่องจากแคลเซียมเข้าไปเกาะกระดูกมากขึ้น

            7.ชะลอความเสื่อมของอวัยวะ

            ผู้สูงอายุที่ออกกำลังกาย  จะทำให้มีร่างกายแข็งแรงและมีอายุยืนยาวมากกว่าผู้สูงอายุที่ไม่ออกกำลังกาย

            8.ระบบขับถ่ายดีขึ้น

            การออกกำลังกายอยู่เสมอ  จะทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นทุกระบบ  ไม่ว่าจะเป็นถ่ายหนัก  ถ่ายเบา  หรือแม้แต่ระบบขับเหงื่อ  มีผลให้ร่างกายและจิตใจปลอดโปร่ง  ไม่มีปัญหาเรื่อท้องอืดท้องเฟ้อ  และไม่ต้องพึ่งยาระบายด้วย

           

9.นอนหลับได้ดีขึ้น

            การออกกำลังกายจะช่วยให้ผู้สูงอายุที่นอนไม่หลับหรือนอนหลับยาก ให้นอนหลับได้ดีขึ้น

            10.ช่วยให้อาการของโรคหลายโรคดีขึ้น

            การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและถูกต้องตามหลักการ  สามารถช่วยให้อาการของโรคหลายอย่างดีขึ้นได้  เช่นผู้ที่เป็นเบาหวาน  จะมีระดับน้ำตาลต่ำลงที่เคยต้องใช้ยามากก็จะใช้ยาน้อยลง  หรือที่ใช้ยาน้อยลงอยู่แล้วก็อาจหยุดยาได้

            ผู้ที่มีแรงดันเลือดสูงก็เช่นกัน  การออกกำลังกายที่พอดี  จะทำให้แรงดันเลือดลดลงได้  ในทางตรงข้าม  ผู้ที่มีแรงดันเลือดต่ำ  การออกกำลังกายจะช่วยให้มีแรงดันเลือดสูงได้  และการออกกำลังกายช่วยทำให้ไขมันในเลือดลดลงได้

จากบทความข้างต้น ก็ทำให้ดิฉันทราบแนวทางในการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ซึ่งดิฉันสามารถในไปใช้ได้กับผู้สูงอายุในบ้านของดิฉัน คือคุณพ่อและคุณแม่นั่นเอง ขณะนี้คุณแม่ของดิฉันเริ่มสนใจการเต้นแอโรบิค ท่านสมัครเข้าร่วมชมรมการเต้นแอโรบิคของชุมชน ขณะนี้ท่านมีความสุขกับการออกกำลังกายมาก ดิฉันดีใจมากเนื่องจากอยากให้ท่านออกกำลังนานแล้ว แต่ท่านก็อ้างว่าไม่มีเวลา จนกระทั่งวันนี้ ไม่ต้องมีใครมาบังคับท่านอีกแล้ว  ดีใจจังเลย ส่วนคุณพ่อก็ไม่น้อยหน้า ดิฉันลงทุนซื้อเครื่องออกกำลังกายมาไว้ที่บ้าน เพื่อเป็นการดึงความสนใจของท่าน แล้วก็เริ่มได้ผลเพราะท่านก็จะตื่นนอนมาแต่เช้าตรู่ แล้วมาออกกำลังกายโดยเครื่องประมาณวันละ 10-15 นาที แค่นี้ดิฉันก็ดีใจมากมายแล้วค่ะ ในฐานะของคนเป็นลูก พบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะอาจารย์

 

คำสำคัญ (Tags): #entry journal week 4
หมายเลขบันทึก: 373336เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท