อย่ากลัวที่จะทำ....เพราะมันอาจจะสายเกินไป


ทุกวัน...ทุกชั่วโมง...ทุกนาที...มีความหมาย เราไม่รู้เลยว่าเมื่อไรมันจะสิ้นสุดลง

ทุกวันนี้เรามีตึกสูงขึ้น  มีถนนกว้างขึ้  แต่ ความอดกลั้นน้อยลง

เรามีบ้านใหญ่ขึ้น  แต่ ครอบครัวของเรากลับเล็กลง

เรามียาใหม่ ๆ มากขึ้น แต่ สุขภาพกลับแย่ลง

เรามีความรักน้อยลง แต่ มีความเกลียดมากขึ้น

เราไปถึงโลกพระจันทร์มาแล้ว แต่ เรากลับพบว่า แค่การข้ามถนนไปทักทายเพื่อนบ้านกลับยากเย็น....

เราพิชิตห้วงอวกาศมาแล้ว แต่ แค่ห้วงในหัวใจกลับไม่อาจสัมผัสถึง

เรามีรายได้สูงขึ้น แต่ ศีลธรรมกลับตกต่ำลง

เรามีอาหารดี ๆ มากขึ้น แต่ สุขภาพแย่ลง

ทุกวันนี้ทุกบ้านมีคนหารายได้ได้ถึง 2 คน แต่ การหย่าร้างกลับเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น...จากนี้ไป...ขอให้พวกเรา อย่าเก็บของดี ๆ ไว้โดยอ้างว่าเพื่อโอกาสพิเศษ

เพราะทุกวันที่เรายังมีชีวิตอยู่คือ...โอกาสที่พิเศษสุดแล้ว

จงแสวงหาการหยั่งรู้

จงนั่งตรงระเบียงบ้านเพื่อชื่นชมกับการมีชีวิตอยู่โดยไม่ใส่ใจกับความ...อยาก...

จงใช้เวลากับ "ครอบครัว"  "เพื่อนฝูง"   "คนที่รัก" ให้มากขึ้น

กินอาหารให้อร่อย ไปเที่ยวในที่ที่อยากจะไป

ชีวิตคือโซ่ห่วงของนาทีแห่งความสุข  ไม่ใช่เพียงแค่การอยู่ให้รอด

เอาแก้วเจียระไนที่มีอยู่มาใช้เสีย

น้ำหอมดี ๆ ที่ชอบ จงหยิบมาใช้เมื่ออยากจะใช้

เอาคำพูดที่ว่า...สักวันหนึ่ง...ออกไปเสียจากพจนานุกรม

บอกคนที่เรารักทุกคนว่าเรารักเขาเหล่านั้นแค่ไหน

อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง...ที่จะทำอะไรก็ตามที่ทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น

ทุกวัน...ทุกชั่วโมง...ทุกนาที...มีความหมาย

...เราไม่รู้เลยว่าเมื่อไร...มันจะสิ้นสุดลง...

ขอคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตค่ะ

หมายเลขบันทึก: 373217เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ที่มีคุณค่าค่ะ

  • สวัสดีครับคุณสิรินทร
  • นำดอกไม้มาขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมที่อาศรมครับ
  • มีความสุขทุก ๆ วันครับ

 

 

 

 

 

  • มาเยี่ยม ด้อม ๆ มอง ๆ บ้านน้อง   "สำนวนอาบน้ำผึ้งบ้าง"

ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าจะเหลือเวลาของตนอีกนานเท่าไหร่

1 วัน 1 เดือน 1 ปี หรือ 1 ชั่วโมง

...ลองย้อนกลับไปมองอดีต

เราใช้ชีวิตได้คุ้มค่ากับเวลาที่ผ่านมาแล้วหรือไม่

มีอะไรบ้างที่อยากทำ แล้วยังไม่ได้ทำ

และสิ่งนั้นมีคุณค่าเพียงพอกับเวลาที่สูญเสียไปหรือเปล่า

เราให้เวลา ให้ความสำคัญกับคนที่เรารักเพียงพอแล้วหรือยัง

เราปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปโดยเปล่าประโยชน์

และใช้ชีวิตอย่างสมดุลแล้วหรือไม่????

 

“อย่าปล่อยให้ชีวิตผ่านไปอย่างไร้ค่า

จงคิดว่าทุกๆ วันที่ผ่านพ้นไป คือส่วนหนึ่งของชีวิตเรา”

 

 

ขอบคุณที่ไปทักทายกัน  ขอให้มีความสุขทุกๆ วันนะคะ

 

 

ขอบคุณมากค่ะคุณครูใจดี P

“อย่าปล่อยให้ชีวิตผ่านไปอย่างไร้ค่า  จงคิดว่าทุกๆ วันที่ผ่านพ้นไป คือส่วนหนึ่งของชีวิตเรา”

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ

คุณธรรมทิพย์ P

นายก้ามกุ้งP

คุณดอกรัก P

อาจารย์อนุ P

 

ทุกวัน...ทุกชั่วโมง...ทุกนาที...มีความหมาย ...เราไม่รู้เลยว่าเมื่อไร...มันจะสิ้นสุดลง...

ขอบพระคุณสำหรับข้อคิดนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท