รายงานการศึกษางานวิจัย/วิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต III


วิจัย

   การวิเคราะห์ข้อมูล

                1.  ข้อมูลด้านการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยตามแนวคิดทางพุทธศาสนาและทฤษฎีพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก  วิเคราะห์โดยสรุปความคิดเห็นจากการประชุมร่วมกัน  จากการแสดงความคิดเห็นของครูทุกคน  และสรุปเป็นความเรียงนำเสนอในรูปของจุดมุ่งหมายหลักสูตร  โครงสร้างหลักสูตร  ประมวลการสอน  หน่วยการเรียนรู้  และมาตรฐานคุณลักษณะ        ที่พึงประสงค์ของโรงเรียนอนุบาลบ้านฝันดี

               2.  ข้อมูลการสังเกตพฤติกรรมและประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็ก  และการคิดโยนโสมนสิการที่เกิดขึ้นในตัวเด็ก  พิจารณาจากคะแนนที่ได้จากการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมในสถานการณ์จริง  จากสถานการณ์สมมติ  การสนทนาพูดคุยกับเด็ก  รวมถึงผลงานของเด็ก  โดยนำคะแนนที่ได้มาหาค่าร้อยละ  นำเสนอในรูปแบบตารางและเสนอเป็นความเรียง สำหรับข้อมูลที่ได้จากการบันทึกแบบระเบียนพฤติการณ์ในตลอดระยะเวลาที่นำหลักสูตรไปใช้  นำมาวิเคราะห์  สังเคราะห์  เสนอเป็นองค์ความรู้

                 3.  ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครูผู้สอน  และผู้ปกครองที่มีต่อหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยตามแนวคิดทางพุทธศาสนาและทฤษฎีพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก ในประเด็นต่าง ๆ วิเคราะห์เนื้อหาที่ได้จากการสัมภาษณ์และเสนอเป็นความเรียง

  

สรุปผลการวิจัย 

               ผลการวิจัย  เรื่อง  การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยตามแนวคิดทางพุทธศาสนาและทฤษฎีพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก  ได้ผลดังนี้

                1.  ได้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยตามแนวคิดทางพุทธศาสนาและทฤษฎีพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก  ที่เน้นการคิดโนนิโสมนสิการและการจัดสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้     (ปรโตโฆสะ)  หลักสูตรประกอบด้วยจุดมุ่งหมายหลักสูตร  โครงสร้างหลักสูตร  หน่วยการเรียนรู้  และกิจวัตรประจำวัน  โครงสร้างหลักสูตรมีมวลประสบการณ์ในระดับอนุบาล  1  ชื่อก้าวแรกของชีวิต”  ในระดับอนุบาล  2  ชื่อ รอบรั้วชีวิต”  และในระดับอนุบาล  3  ชื่อ พร้อมสู่โลกกว้าง”  โดยในแต่ละมวลประสบการณ์ครอบคลุม  3  สาระ  คือ  ตัวเรา  ครอบครัวและชุมชน  โลกรอบตัว 

                2.  ผลของการใช้หลักสูตร  มี  2  ประเด็น คือ  พัฒนาการของเด็กตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ก  12  ข้อ  ของโรงเรียนอนุบาลบ้านฝันดี  พบว่า  เด็กส่วนใหญ่ลรรลุมาตรฐานในทุกข้อ เด็ที่ไม่ผ่านมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในบางข้อ  คือ  เด็กพิเศษ  เด็กที่มีพัฒนาการค่อนข้างช้า  เด็กเตรียมอนุบาล  อีกประเด็นหนึ่ง  คือ  ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครูและผู้ปกครองที่มีต่อหลักสูตร  พบว่า  ทุกฝ่ายเห็นว่าหลักสูตรมีความสอดคล้องกับปรัชญาโรงเรียน  นโยบายการศึกษาและบริบทของสังคม  ผู้บริหารโรงเรียนมีนโยบายที่จะนำหลักสูตรนี้ไปใช้ต่อ  คุณลักษณะเด่นของเด็กหลังจากเข้าร่วมหลักสูตร  คือ  มีทักษะการใช้กล้ามเนื้อและประสาทสัมผัสได้ดี  มีทักษะในการช่วยเหลือตนเองสูง  รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น  มีความมั่นใจในตนเอง  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น  รักการทำงาน  และคิดเป็น

  

การตอบคำถามการวิจัย 

 

                ผู้วิจัยสามารถตอบคำถามการวิจัยได้อย่างครอบคลุมและตรงตามวัตถุประสงค์การวิจัย 

 

ข้อคิดเห็นของผู้ทำการศึกษา 

                อาจเนื่องมาจากขาดความกระจ่างในด้านการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยของผู้ทำการศึกษาเอง  จึงอยากให้ผู้วิจัย ได้อธิบายเหตุผลที่เลือกโรงเรียนตัวอย่างเพื่อพัฒนาหลักสูตรอย่างละเอียด  เนื่องจากมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งที่นักพัฒนาหลักสูตร  จะได้พบโรงเรียนที่ต้องการแนวทางการจัดทำหลักสูตรได้ตามเป้าหมาย  จึงอยากทราบขั้นตอนการหาโรงเรียน แนวทางการสุ่ม การเลือกและอื่น ๆ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการจะทำวิจัยท่านอื่น ๆ ต่อไป 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 372895เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

  • มาเป็นกำลังใจให้นะครับ
  • ขอให้ดุษฎีนิพนธ์ ประสบความสำเร็จนะครับ

                          

เง้อสุดยอดเลย

ยังมะได้อ่านเลย

อิอิ

มัวแต่ทำไร

อิจฉาจัง

เป็นหลักสูตรที่มีความน่าสนใจทีเดียวครับ
เป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท