Kittiphong_t
นาวาเอก กิตติพงศ์ ทิพย์เสถียร

รางวัลการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ


รางวัลการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ

เมื่อวานนี้ (วันที่ 5 ก.ค.53)  ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้มาบรรยายเกี่ยวกับ การเสนอขอรับการประเมินเพื่อรับรางวัล "คุณภาพการให้บริการประชาชน ประจำปี 2553" และรางวัล "United Nations Public Service Awards" โดยได้มีการบรรยายไปถึง ร่าง เกณฑ์รางวัลการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ  ซึ่งทราบว่าจะนำเข้าที่ประชุมอนุกรรมการ ก.พ.ร. หรือ อ.ก.พ.ร.ในวันนี้(6 ก.ค.53)

เกณฑ์รางวัลการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ จะเป็นรางวัลใหม่สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มีผลการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานโดยมีการพิจารณาใน 7 มิติ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพ  การให้บริการที่มีคุณภาพ  การปฏิรูปการบริหาร  การอำนวยความสะดวกในการมีส่วนร่วมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  การเสนอแนะแนวคิดใหม่  การส่งเสริมความรับผิดชอบ และการส่งเสริมความโปร่งใส 

วิทยากรจาก สำนักงาน ก.พ.ร. ได้แสดงความมั่นใจว่าเกณฑ์ตามที่ได้เสนอมานี้จะต้องผ่าน อ.ก.พ.ร.อย่างแน่นอน โดยให้ความเชื่อมั่นถึง 90% 

แต่จากการที่ได้รับฟัง ก็ยังไม่เข้าใจบางประเด็น ซึ่งได้สอบถามวิทยากรไปบ้างแล้ว อย่างไรก็ตามมีข้อคิดเห็น/ข้อสงสัย เกี่ยวกับเกณฑ์ดังกล่าว พอสมควรแต่จะขอกล่าวในเรื่องที่ผมเห็นว่าน่าสนใจเรื่องเดียวก่อน คือ

ในข้อที่ 5.การเสนอแนะแนวคิดใหม่  มีข้อ 5.2 กำหนดว่า "มีวิธีการแก้ไขปัญหาผ่านเครื่องมือการจัดการความรู้แบบใหม่" จึงเกิดอาการงง  เลยถามวิทยากรไปว่า

เครื่องมือการจัดการความรู้แบบใหม่คืออะไร  เครื่องมืออันใดเก่า  อันใดใหม่  แบ่งที่ไหน  ที่ปี พ.ศ หรือที่เทคนิค/เทคโนโลยีสารสนเทศ(IT)  

วิทยากรก็ตอบไปทางทฤษฎีการจัดการความรู้ มีการยกตัวอย่างเครื่องมือที่หลากหลาย รวมถึง ชุมชนนักปฏิบัติ(CoP)

ผมก็เลยขอถามใหม่ว่า ชุมชนนักปฏิบัติ(CoP) นี่จัดว่าใหม่หรือเก่า 

วิทยากรก็ตอบว่า "ต้องการการแข่งขันในระดับนานาชาติ  จึงต้องการให้มีการคิดเครื่องมือใหม่" 

ผมก็เลยถามอีกว่า ความต้องการของเกณฑ์นี้คือ การเสนอแนะแนวคิดใหม่  ถ้าเราใช้เครื่องจัดการความรู้ที่อาจจะเก่า  แต่ได้แนวคิดใหม่ที่ปรับปรุงคุณภาพการทำงานได้ก็น่าจะถือว่าสัมฤทธิ์ผล  ดังนั้นในข้อ 5.2 น่าจะกำหนดว่า  "มีวิธีการแก้ไขปัญหาผ่านเครื่องมือการจัดการความรู้" ก็พอไม่ต้องมีแบบใหม่ 

จากนั้นก็มีการชี้แจงจากวิทยากรอาวุโสอีกท่านแทน  โดยสรุปคือเป็นการนำมาตรฐานของสหประชาชาติมาใช้ (แต่ก็น่าจะปรับได้นะครับ) แต่ก็จะมีงานชี้แจงที่เปิดโอกาสให้แสดงความเห็นได้ใน 11 ส.ค.53 ประเด็นนี้เลยต้องจบไป  อย่างไรก็ดีถ้าท่านใดมีแนวคิดเกี่ยวกับเครื่องมือการจัดการความรู้แบบเก่า และแบบใหม่  ขอได้โปรดร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ

หมายเลขบันทึก: 372384เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท