นโยบายและการวางแผน


นโยบายและการวางแผน

 เรื่องที่ 2  "อาเซียน"รับมืออากาศเปลี่ยนแก้มลพิษ-ควัน-ขยะอันตราย   สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หน่วยงานหลักอนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะทำงานอาเซียนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (awgcc) กล่าวว่า คณะทำงานนี้เป็นผลมาจากการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 11 ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ เมื่อปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคและตอบสนองความพยายามของโลกในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ควรมีบทบาทในการเป็นผู้นำที่จะผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคอาเซียนสู่เวทีโลกโดยการประชุมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้แทนจากกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุมกำหนดท่าทีและวางแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"การประชุมในครั้งนี้ วางกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมไว้ 11 ประเด็นอาทิ

1. การส่งเสริม

2. การแลกเปลี่ยนข้อมูล

3. การวิจัยและพัฒนา

4. การถ่ายทอดเทคโนโลยีและการนำอาเซียนไปสู่สังคมที่มีความตื่นตัวทางเศรษฐกิจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัญหาหลักๆที่ต้องเร่งแก้ไข ได้แก่ ปัญหามลพิษจากหมอกควันและกากของเสีย

5. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อมเมืองที่ยั่งยืนนอกจากนี้ในที่ประชุมยังมีการทบทวนผลการประชุมที่โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ใน

6. การหามาตรการรับมือภาวะโลกร้อนอย่างเป็นรูปธรรม" นางมิ่งขวัญกล่าวที่มา มติชน

 นโยบายหรือแนวทางในการปฏิบัติ"รับมืออากาศเปลี่ยนแก้มลพิษ-ควัน-ขยะอันตราย" ต้องมีคำถามและได้คำตอบก่อนว่า  การปฏิบัติตามนโยบายที่มีนั้นทุก ๆ  ฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความหวังดีและจริงจังในการแก้ปัญหาจริงหรือไม่  เช่น

เรื่องที่ 1 ในเมืองไทยเองต้องการลดจำนวนคนสูบบุหรี่ และตายด้วยบุหรี่ในแต่ละ 1 ปี ลงทุนกับการโฆษณาเพื่อให้คนลด ละเลิกบุหรี่  แต่ทำไมไม่มีนโยบายในการยุบและเลิกโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตบุหรี่

เรื่องที่ 2 คือ  รณรงค์เรื่องการดื่มแล้วขับ ดื่มแล้วทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ครอบครัวไม่มีความสุข แต่ทำไม่รัฐบาลไม่มีนโยบายในการยุบและเลิกโรงงานผลิตสุราไทย เบียร์ หรือไวท์ต่าง ๆ แต่กลับส่งเสริมให้มีสุราพื้นบ้าน หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์อีกต่างหาก 

เรื่องที่ 3 นโยบายลดโลกร้อนด้วยการใช้ถุงผ้าแทนถุงกระดาษ ทำไมไม่มีนโยบายเปลี่ยนโรงงานผลิตพลาสติกเป็นโรงงานผลิตถุงผ้า

เรื่องที่ 4 นโยบายลดโลกร้อนด้วยการปิดไฟ  ปิดพัดลม ปิดแอร์เมื่อเลิกใช้เพราะเราเป็นเมืองร้อน

เรื่องที่ 5 นโยบายไม่สวมหมวกนิรภัย จับปรับ...เมาแล้วขับ จับ...แต่จับปรับเฉพาะสิ้นเดือน 

    ไม่ว่าจะเป็นนโยบายหรือเพียงแนวคิดสิ่งที่ขาดหายไปไม่ได้คือความจริงใจ ความร่วมมือ  ส่วนผลประโยชน์นั้นอย่าได้พูดถึงเลยว่าจะตกอยู่ที่ใคร แต่ถ้าทุกคนทำด้วยความหวังดี สิ่งที่จะเกิดขึ้นทุกคนก็จะเป็นผู้รับผลประโยชน์..เพราะไม่มีสิ่งใดอยู่ยืนยาวได้เท่าความดี เพราะทุกสิ่งย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 372305เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับภัยใกล้ตัว.. ได้รับความรู้ดีดี..อีก..แล้ว..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท