บทความเกี่ยวกับนโยบายและการวางแผน


นโยบายและการวางแผน
 เรื่องที่1    นโยบาย เร่งรัดปฏิรูปการศึกษา โดยยึดคุณธรรมนำความรู้ สร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่า ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถีประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้ คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา และสถาบันการศึกษา

1. การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ   

2.จัดกิจกรรมสร้างความตระหนัก   สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติเรื่องคุณธรรมนำความรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับสถานศึกษาโดยการประชุมชี้แจงผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด  

3. การจัดกิจกรรมพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม การคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา  

4. การจัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมอบรมวิถีพุทธให้กับโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนวิถีพุทธ  

5. การประกวดโครงงานเฉลิมพระเกียรติเยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง  

6. การจัดประชุมปฏิบัติการการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและกระบวนการเรียนรู้  

7. การจัดนิทรรศการ

8. การจัดทำเอกสารเผยแพร่

9. การจัดตลาดนัดคุณธรรม จริยธรรม

10. โครงการครูพระเคลื่อนที่

11. โครงการตอบปัญหาศีลธรรม

12. กิจกรรมประเมินคัดเลือกโรงเรียนวิถีพุทธ

13. กิจกรรมเปิดบ้านโรงเรียนคุณธรรมนำความรู้

14. การอบรมแกนนำเยาวชนอาสาต้นกล้าวิถีพุทธ

15. การจัดสร้างเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน (บวร) ในการดำเนินกิจกรรม คุณธรรมนำความรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

16. มีการนิเทศ กำกับติดตาม ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของสถานศึกษา เป็นไปตามแผนการนิเทศ  ในส่วนของสถานศึกษา มีการดำเนินการเรื่องคุณธรรมนำความรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกิจกรรมในการดำเนินงาน ดังนี้

กิจกรรมในการดำเนินงาน

1. ปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

2. จัดทำสาระของหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอน    ในเรื่องคุณธรรมนำความรู้ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยการมีส่วนร่วมของ สถาบัน องค์กร ชุมชน

3. จัดกิจกรรมการเรียนการการสอนที่หลากหลาย  โดยเน้นการปลูกฝังคุณลักษณะของผู้เรียน (ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ) โดยผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองมีส่วนรวม มีการนิเทศติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

4. การดำเนินการขับเคลื่อนโครงการคุณธรรมนำความรู้ ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมีการประสานงาน เชื่อมโยง กับหน่วยงานภายนอก ภาคเอกชน อาทิเช่น สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัย หน่วยงานในระดับอำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบล ศูนย์อบรมเยาวชน ศูนย์ปฏิบัติธรรม วัด ชุมชน ค่ายลูกเสือ ปราชญ์ชาวบ้าน ชมรม กลุ่มเครือข่าย มูลนิธิ

จากบทความข้างต้น  เป็นนโยบายที่สามารถสร้างทางเลือกในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนสามารถบรรลุเป้าหมายทางการศึกษาโดยการนำสู่นักเรียนโดยตรง  แต่สิ่งที่จะขาดไม่ได้ คือความตระหนักในการให้ความรู้แก่นักเรียนของครู    จรรยาบรรณที่แน่นหนักและความรับผิดชอบที่เต็มไปด้วยความไว้ใจ ความเข้าใจและความรัก ความเอื้ออาทร

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 372302เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...นโยบายดี มีมากมาย

...ปฏิบัติได้ ไม่ค่อยมี

...ปฏิรูป เป็นบะหมี่

...นโยบายมี ดีแค่.."โมบาย"

(อาจจะงงงง..สักเล็กน้อย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท