อบรมกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ความดันบ้านกร่าง


กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันที่ได้จากการคัดกรองครั้งนี้มีจำนวน 55 ราย จึงได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ เพื่อป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังที่อาจตามมา โดยคาดหวังว่าจะเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายบ้างไม่ก็น้อย

วันพฤหัสที่ 17 มิถุนายน 2553 ชุมชนคนบ้านกร่างได้จัดให้มีการอบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดัน ที่ได้จากโครงการคัดกรองโรคเรื้อรังประจำปี 53 ของ อสม.  จำนวน 2101 ราย พบผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ 9 ราย  ความดันโลหิตสูงรายใหม่ 3 ราย ทุกรายได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ตามขั้นตอนแนวปฏิบัติเรียบร้อยแล้ว  สำหรับกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันที่ได้จากการคัดกรองครั้งนี้มีจำนวน 55 ราย จึงได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ เพื่อป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังที่อาจตามมา โดยคาดหวังว่าจะเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายบ้างไม่ก็น้อย

เมื่อทุกอย่างลงตัวทั้งทีมผู้จัด  ทีมวิทยากร จึงได้ดำเนินการจัดอบรมโดยใช้ห้องประชุมของศูนย์สุขภาพชุมชนบ้านกร่าง  เชิญนายกองค์การบริหารส่วนตำบล มาเป็นประธานในการเปิดการอบรม มีสมาชิกกลุ่มเสี่ยงและ อสม.ที่มี BMI มากกว่า 29 เข้าร่วมการอบรมจำนวน 70 คน ทำให้ห้องประชุมของเราเล็กคับแคบลงไปถนัด เพราะขนาดของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่คัดมาเป็นพิเศษ

เราได้ทีมวิทยากรระดับมืออาชีพ จากกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลพุทธชินราช ที่มี คุณเปรมสุรีณ์   แสนสม (พี่อ้อ)  คุณรัชดา   พิพัฒน์ศาสตร์ (น้องอ้อ) และคุณปิลันธนา  จันทร (น้องอุ๋ย) ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ด้านการดูแลผู้ป่วยเบาหวานความดัน โด่งดังระดับประเทศเชียวนะนั่น…ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ และมั่นใจว่ากลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดัน จะได้รับความรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้นับว่าเป็นโอกาสทองของชุมชนคนบ้านกร่างจริง ๆ…..ขอขอบคุณในความกรุณาและความเมตตาในครั้งนี้ไว้เป็นอย่างสูง

สำหรับหนุ่มสาว หุ่นสวยทั้งหมดของเราในวันนี้ จะได้รับห่วงฮูล่าฮุบ คนละ 1 ห่วงเอาไว้ไปออกกำลังกายที่บ้าน...เพื่อที่ว่าอีก 1-2 เดือนข้างหน้าเราจะมาพบกันเพื่อเล่าประสบการณ์แห่งความสำเร็จถึงวิธีการพิชิตอ้วนกันต่อไป....สำหรับการติดตามจะมีระยะ 1 เดือน 3 เดือน และอีก 6 เดือนข้างหน้า  ช่วยกันเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะคะ....

หมายเลขบันทึก: 371615เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท