lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

ทำไมมันฝรั่งจึงหนัก


เคยโกรธใครแล้วต้องทำแบบนี้บ้าง

Are Your Potatoes Heavy?

ทำไมมันฝรั่งของคุณจึงหนัก

       ครูคนหนึ่งได้ให้การบ้านเด็กนักเรียนทุกคน  ให้นำมันฝรั่งใส่ถุงพลาสติกมาที่โรงเรียน  โดยที่มันฝรั่งแต่ละหัวนั้นให้เขียนชื่อของคนที่ทำให้เขารู้สึกไม่ดีและวันที่ที่เกิดเหตุการณ์เท่าที่เขายังจำได้ ทุกคนก็จะต้องรับผิดชอบดูแลมันฝรั่งถุงนี้และนำมันไปด้วยทุกที่ตลอด1 เทอม เด็ก ๆ จะต้องวางมันไว้ข้างเตียงเวลานอน   ใส่ตะกร้ารถจักรยาน และ ต้องหาที่นั่งให้มันฝรั่งเมื่อไปกินข้าว  แต่ละวันผ่านไป  เด็กเหล่านั้นก็รู้สึกว่าการดูแลมันฝรั่งเป็นภาระมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับว่ามันจะหนักขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นมันฝรั่งบางหัวเริ่มเน่าและส่งกลิ่นเหม็นทำให้เด็ก ๆ ผู้ดูแลมันฝรั่งไม่มีสมาธิที่จะทำงานให้สำเร็จ  ในที่สุดเด็กเหล่านั้นจึงตัดสินใจที่จะไปหาครูของเขาเพื่อให้ยกเลิกการบ้านอันนี้

     แต่ครูปฏิเสธ เธอบอกเด็ก ๆ ว่า วิธีเดียวที่เขาจะไม่ต้องแบกมันฝรั่งนี้ต่อไปคือเขาจะต้องยกโทษให้ทุก ๆ รายชื่อที่เขาได้เขียนไว้  เพราะสาเหตุที่ถุงของเขาหนักนั่นก็เป็นเพราะว่าเขาได้เก็บความโกรธไว้เยอะเกินไป ถ้าเขายกโทษแล้วเขาสามารถเอามันฝรั่งออกถุงได้ตามทุกคนที่เขาได้ยกโทษเด็กบางคนกลับไป และเริ่มตั้งใจที่จะยกโทษให้กับคนที่ทำให้เขาเจ็บ เมื่อเขาตัดสินใจแล้ว เขาจึงเอามันฝรั่งออกจากถุงทีละน้อย ๆ งานของเขาก็เบาลงเรื่อย ๆ ในที่สุดเมื่อจบเทอม ครูให้เด็ก ๆ พูดถึงสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากการบ้านนี้ สิ่งที่เด็กเหล่านั้นคนพบก็คือ การยกโทษไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำเพื่อคนอื่นเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่เราทำเพื่อตัวเราเองด้วย

 

ข้อคิด : การยกโทษหรือการไม่โกรธใครเป็นสิ่งที่สะท้อน

            จิตใจของคน

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 371469เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยมกระเทียมเจียวเทียวครับ excellent

ชัดเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท