การฝังเข็มเพื่อลดปวดในเด็ก


Acupucture to reduce pain in children facing chronic pain.. Halifax, Canada and USA 2010

มีโอกาสเข้า เข้าสังเกตการณ์ การฝังเข็มเพื่อลดความปวดในเด็ก

ตัวอย่างที่ 1  เด็กวัยรุ่น อาศัยอยู่บ้านเด็กกำพร้า ไม่ได้เรียน มีปัญหาปวดศีรษะและปวดหลังเรื้อรัง รักษาที่คลินิกความปวด (Complex pain clinic) ที่ Halifax, Canada ทีมพยายามช่วยเหลือให้เด็กได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี บรรเทาอาการปวดที่เธอทั้งวิธีการใช้ยา และไม่ใช้ยา เพราะในทีมประกอบด้วยแพทย์หัวหน้าทีมที่เช่ยวชาญเรื่องความปวดในเด็ก พยาบาล APN (CNS in pediatric pain) นักจิตวิทยา (Psychologist) และนักกายภาพบำบัด (Physiotherapist)

วันนี้เธอมาพบไมค์ นักกายภาพบำบัดในทีม เพื่อการฝังเข็มเป็นครั้งที่ 5 เธอบอกว่าอาการปวดของเธอเหมือนๆ เดิม (ไมค์บอกว่า  แต่ละเคสจะฝังเข็ม จำนวน 10 ครั้ง ถ้าไม่ดีขึ้น คงต้องวางแผนกับทีม เพราะแต่ละเคส มีปัญหาทางกาย จิตใจ สลับซับซ้อน ฯลฯ)

Mikeca1

Acupuncture มี evidence based support ลด pain ผู้ทำต้องผ่านการฝึกฝน เรียนรู้ ทักษะ สังเกตแต่ละที่ จะต้องทราบจุดในร่างกายว่าตรงไหน (Acupuncture point) ทิ้งไว้ 20 นาที เคสนี้พอถามเด็กบอกว่า เซมๆๆ แต่ก็จะมาตามนัดอีกครั้งหน้า

ตัวอย่างที่ 2  จาก The pain master class , George Kramer, MD, Integrative Medicine, Children 's Hospitals and Clinics of Minnesota สาธิตการฝังเข็ม ผู้เรียน รวมทั้งวิทยากรที่มีอาการ ปวดศีรษะไมเกรน ปวดท้ายทอย หลัง ไหล่ ทิ้งไว้ 20 นาที ทุกท่านก็บอกว่ารู้สึกดีขึ้นค่ะ ปวดลดลง โดยเฉพาะท่านที่อยู่ในภาพ เพราะเรานั่งโต๊ะเดียวกัน

Pmc1

Acupuncture point ดูเข็มที่ใบหู 4 จุดค่ะ

Kesanee..updated June 30, 2010..9:51 am Thailand

 

 

หมายเลขบันทึก: 370689เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอโห เพิ่งพบการฝังเข็มของฝรั่ง ปกติพบแต่แพทย์จีน คงมีหลายปัจจัยที่เป็นปัญหาของเด็ก สังเกตไหมครับว่าเด็กสัก tattoo ด้วย

P
ขจิต ฝอยทอง เขาบอกว่าของเขามีจุดต่างจาก การฝังเข็มแพทย์แผนจีน เขาบอกของเขาต้อง RCTs รองรับว่างั้นค่ะ พอดีอาจารย์ไมค์ให้ journal มาอ่าน เกี่ยวกับการฝังเข็มเกี่ยวข้องกับ  pain path way เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางค่ะ
P
ขจิต ฝอยทอง เด็กฝรั่งเชื่อว่าสัก tattoo ลด pain ได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท