ไหมไทยพื้นบ้าน


ไหมไทยพื้นบ้าน กำลังถูกไหมโรงงานคุกคาม

ผมเป็นคนหนึ่งที่เกิดมาพร้อมกับวัฒนธรรมอีสานอย่างฝังแน่น และก็เติบโตมากับผ้าไหมเพราะตอนที่เป็นเด็กก็จะเห็นคุณยาย คุณแม่ เลี้ยงไหม ทอผ้าไหม พวกเราชอบไปเล่นใกล้ๆๆ เวลาสาวไหม เพราะจะได้กินดักแด้ โดยเฉพาะเวลากินกับส้มตำอร่อยอย่าบอกใครเชียว การเติบโตมากับวิถีชีวิตแบบนี้ทำให้ผมผูกผันกับผ้าเป็นพิเศษ ความงามของผ้า เสน่ห์ของลวดลายบนผืนผ้าวิจิตรบรรจง โดยการรังสรรค์ของช่างพื้นบ้าน ฝีมือชั้่นครู แต่ปัจจุบันนี้วิถีชีวิตเหล่านี้กำลังเลือนหาย ชาวบ้านส่วนมากไม่เลี้ยงไหม แต่จะซื้อไหมจากโรงงานแทน ซึ่งเป็นไหมสายพันธุ์ลูกผสม มาทอผ้า ทำให้การที่จะซื้อหาผ้าไหมแท้ๆๆๆๆ ดั้งเดิมนั้นยากเต็มที ผมคิดว่าที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจากเวลาที่มีการประกวดผ้าไหมแต่ละทีนั้น ถ้าใช้ไหมบ้านทอมักจะไม่เข้ารอบหรือเข้าตากรรมการ เพราะเขาจะบอกกับแม่ตลอดว่ามันมีปมเยอะไม่เรียบสม่ำเสมอ แต่กรรมการจะชอบผ้าไหมที่ทอจากไหมโรงงานแทน ซึ่งมันจะเรียบสม่ำเสมอ แต่ความคงทนต่างกัน ทำให้ชาวบ้านหมดกำลังใจหรือไม่ก็หันไปใช้ไหมโรงงานทอแทน เมื่อเป็นแบบนี้ผ้าไหมโรงงานจึงเข้ามาแทนที่ ผู้ซื้อจึงได้ผ้าไหมที่ทอจากไหมโรงงานแทน สิ่งที่ผมอยากจะเห็น คือ การจะให้ใครไปเป็นกรรมการตัดสิน ควรคัดสรร ให้เป็นคนที่มีความรู้เรื่องไหมอย่างแท้จริง เป็นช่างทอจริงๆๆ เพราะเขาจะรู้เลยว่าผ้าชิ้นไหนไหมจริงหรือไหมโรงงาน ลายไหนยากลายไหนง่าย ผ้าผืนไหนวิจิตรบรรจงกว่ากัน ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ไหมพื้นบ้านคงเลือนหายไปพร้อมกับวัฒธรรมการบริโภคสมัยใหม่ครับ

ผมนำตัวไหมพื้นบ้านจริงๆๆ มาให้ชมครับ

เส้นไหมพื้นบ้านครับ

เวลาทอเป็นผืนผ้าก็สวยจับใจครับ ผมตัดใส่มาทำงานทุกวัน

ให้ลูกศิษย์ใส่โชว์ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 370446เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2010 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไหมพื้นบ้านจะสวยกว่าเยอะ

แต่การดูแลรักษา..ยากจัง

ผมว่าดูแลรักษาง่ายกว่าไหมโรงงานนะครับ เวลาซักก็ซักปกติด้วยน้ำยาซักผ้าไหม หรือแชมพูก็ได้ครับ เพราะโครงสร้างของเส้นไหมหรือโปรตีนของเส้นไหมก็คล้ายกันกับเส้นผมครับ จากนั้นแช่ในครีมนวดผมหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มครับ ตากในที่ร่ม พอหมาดๆๆ นำมารีดด้วยความร้อนประมาณเบอร์ 4 แต่ถ้าผ้าไหมเราแห้งให้นำน้ำยาสำหรับรีดฉีดให้ทั่วผืน แล้วใส่ถุงพลาสติกใส่นช่องแช่แข็งหรือไม่ใส่ก็ได้ครับปล่อยทั้งไว้สักครู่ แล้วนำมารีดผ้าจะเรียบ มันวาวไม่มีรอยด่างเลยครับ แต่เท่าที่ผมเห็นมาผ้าไหมที่เรานำมาตัดชุดส่วนมากเป็นไหมโรงงานหรือไหมฝักสีขาว ทำให้ยับง่าย รีดยาก เส้นไหมหัก แต่ถ้้าไหมบ้านจริงๆๆ จะรีดง่ายและนิ่ม ต่างกันมากๆๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันก็เติบโตมาจากอิสานบ้านเรา คิดถึงรสชาติดักแด้ นานวันเข้า เส้นไหมพื้นบ้านเรา หายากเต็มทีค่ะ ดิฉันพยายามอยากจะรักษาสิ่งดี ๆ เกี่ยวกับไหมบ้านเราเอาไว้ แต่ก็ทำได้ยากเต็มที ดิฉันอยู่ประเทศเยอรมันนีค่ะ ทำธุรกิจเกี่ยวกับผ้าไหม ทำเองบ้านที่สุรินทร์และขายเองที่เยอรมันนีค่ะ หลงไหลกลิ่นไอของไหมมัดหมี่บ้านเรา และไหมพื้นบ้าน ฝรั่งชอบที่มีปมไหม เป็นเอกลักษณ์ที่งดงามของไหมสาวมือ ซึ่งหาได้ยากมากในโลกขณะนี้ ขอความคิดเห็นได้หรือเปล่าค่ะ ว่า ดิฉันจะหาซื้อไหมบ้านได้ที่ใหนบ้างค่ะ เพราะกำลังการผลิตของเราค่อนข้างเยอะ และไหมบ้านหาได้น้อยมากค่ะ ทำให้เราต้องเพิ่งไหมโรงงาน

ขอขอบคุณค่ะ

ธาริณี

ดีคับ

ผมเป็นนักศึกษาชอบทอผ้าปลูกหม่อนเลี้ยงไหมคับผมยังทำสิ่งเหล่านี้อยู่คับผมอยู่โคราชคับ

ตอบคุณธาริณีครับ

แถวบ้านผมไหมบ้านเลี้ยงกันเยอะครับ พอหาซื้อได้ครับ ขอบคุณที่ร่วมอนุรักษ์ผ้าไหมไทยช่วยกันครับ

สวัสดีคับ 

ผมอยู่อุดรอยากทราบราคาเส้นไหมคับว่าเขาขายกิโลเท่าไหร่คับ แล้วที่ไหนมีขายคับ ขอบคุณคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท