การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:88


จิตสาธารณะสร้างได้

การจัดการความรู้ในสถานศึกษา : 88

เด็กจิตสาธารณะ:กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม

เคยเขียนถึงนักเรียนที่มีจิตสาธารณะเอาไว้

และเคยคิดว่าเป็นภารกิจที่ยาก แต่ท้าทายสำหรับคุณครูที่ใช้หลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน 2553 ซึ่งกำหนดให้คุณครูต้องประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนไว้ด้วย

แต่ก็ใช่ว่าไม่มีในสังคมโรงเรียนของเรา เพียงแต่เราต้องปลูกฝังและใจเย็นในการเฝ้ามองและให้กำลังใจแก่พวกเขาเหล่านั้นให้เพาะบ่มความมีคุณลักษณะด้าน “จิตสาธารณะ” ให้เกิดขึ้นกับเด็กของเรา เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วความงดงาม และความชุ่มชื่นในหัวใจของทุกคนย่อมเกิดขึ้นแน่นอน

ที่โรงเรียนมีกลุ่มนักเรียนอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่คุณครูมองเห็นได้ถึงกระบวนการของการรวมกลุ่มอย่างเป็นทางการ หมายถึงว่า มีโครงสร้างอย่างเป็นระบบ และวัตถุประสงค์การดำเนินงานชัดเจน

บางคนรวมตัวกันมานานตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และที่สำคัญที่เห็นได้อย่างชัดเจนของเด็กกลุ่มนี้ คือ มีความรัก ความผูกพัน กันในกลุ่มยอดเยี่ยมมาก รุ่นพี่จบไปแล้ว เมื่อมีโอกาสมักจะมาเยี่ยมคุณครูที่ปรึกษา และน้องๆในกลุ่มตลอด มีอะไรมักจะช่วยเหลือกัน และมีความเอื้ออาทรกันค่อนข้างสู

นักเรียนที่ผมกำลังจะกล่าวถึงนี้ คือ กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม

นักเรียนกลุ่มนี้เกิดจากการรวมตัวของนักเรียนที่มีความสนใจในการทำการเกษตร มุ่งมั่น ตั้งใจ และเสียสละสูง โดยเฉพาะความอดทน เพราะคุณครูที่ปรึกษากลุ่มเป็นที่ชัดเจนว่าสอนจริง ปฏิบัติจริง หากนักเรียนไม่มีความอดทน และความเสียสละ ก็อยู่ไม่ทน ก็จะออกจากกลุ่มไปโดยปริยาย บางครั้งต้องอาศัยการทำงานหลังเลิกเรียน วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เรียกได้ว่าไม่มีวันหยุด ซึ่งสามารถมาดูกิจกรรมของเด็กกลุ่มนี้ได้ที่อาคารสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนที่เป็นที่รวมตัวของพวกเขาเหล่านี้

บางครั้งความเสียสละที่ว่า รวมไปถึงผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มนี้ด้วย ที่สนับสนุนนักเรียน

เป็นข้อสังเกตว่านักเรียนกลุ่มนี้ในแต่ละปีจะมีไม่เกิน 40 คน แต่ต้องบอกว่าเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการทำงานของกลุ่มสูง โดยเฉพาะด้าน “จิตสาธารณะ”หรือ “จิตอาสา”

ที่ผมบอกอย่างนี้ เพราะผมสังเกตเด็กกลุ่มนี้มานาน หลายรุ่นด้วยกัน  คุณครูหลายท่านของโรงเรียนก็คงรู้สึกอย่างที่ผมรู้สึก โดยเฉพาะคุณครูที่มาอยู่ร่วมกับเด็กในการอบรมหรือเข้าค่ายของกลุ่มนี้ ที่มีการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว เป็นพ่อ เป็นแม่ของเด็กกลุ่มนี้ มีความรักใคร่ กลมเกลียวกันเป็นอย่างดียิ่ง

แล้วที่สำคัญยิ่งกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคมนี้ รวมตัวทำงานกันมาตั้งแต่ปี 2547 ที่คุณครูที่ปรึกษา คือ ครูสุลัคน์  ตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา และเหนียวแน่น แนบแน่น มั่นคง ไม่มีการล้ม หรือเป็นการรวมกลุ่มเฉพาะกิจ อย่างที่บอกเป็นกลุ่มที่มีการบริหารงานภายในอย่างเป็นระบบ มีโครงสร้างชัดเจน

จึงเป็นกลุ่มที่มีความชัดเจนในเชิงระบบเป็นอย่างดี

เดี๋ยวครั้งต่อไป ผมจะพาท่านไปรู้จักกับกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม อย่างละเอียด แล้วท่านพบว่าสุภาษิต “คบเด็กสร้างบ้าน” มีจริง เพราะพวกเขาทำมาแล้ว ทั้งสร้างอาคารเรียน และกำลังจะสร้างบ้าน

ติดตามตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 369943เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท