วิชาการจุฬา: น้ำมูกไหลกับการใช้ยา Antihistamine


ไม่มีฤทธิ์ Anticholinergic จึงลดน้ำมูกไม่ได้ดีในกรณีที่น้ำมูกไหลจากหวัด( น้ำมูกไหลจากหวัดไม่ได้เกิดจากการกระตุ้น Histamine)

  ของฝากจากการประชุมที่ รพ.จุฬาฯ เมื่อ 22-25 มิย 53 วันนี้ขอเสนอเรื่องการเลือกใช้ anti-histamine เวลาน้ำมูกไหล มีเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่อาจเข้าใจผิดมาเล่าให้ฟัง (เน้นยาที่ รพ. เรามีนะ)    Antihistamine ของเรามีอยู่ 2 กลุ่มคือ

   1 Antihistamine รุ่น 1 ( First generation) ก็คือ Chlorpheniramine (CPM) , Hydroxyzine , ยาสูตรActifed ( Tripolidine+Pseudoephredine ) ยาพวกนี้มีฤทธิ์ Antihistamine และ Anticholinergic (ตัว anticholinergicนี้ลด secretion ทำให้ปากแห้ง น้ำมูกแห้งเหมือน Atropine,Hyoscine )  ใช้ได้ดีในการลดน้ำมูกจากหวัด ลดอาการคัน  แต่มี side effect เรื่องง่วงซึม ปัจจุบันจึงไม่แนะนำให้ใช้เป็นยารักษาอาการภูมิแพ้เหมือนก่อน เนื่องจากต้องกินต่อเนื่องนาน ผู้ป่วยเกิดผลเสียหลายอย่างจาก side effect

   2 Antihistamine รุ่น 2 (Second generation ) ของเราก็มี Loratadine กับ Cetririzine(กำลังจะเอาเข้า รพ.)  กลุ่มนี้มีฤทธิ์ Antihistamine เท่านั้น ไม่มีฤทธิ์ Anticholinergic จึงลดน้ำมูกไม่ได้ดีในกรณีที่น้ำมูกไหลจากหวัด( น้ำมูกไหลจากหวัดไม่ได้เกิดจากการกระตุ้น Histamine)  แต่ใช้ได้ดีในโรคภูมิแพ้ที่มีอาการคันหรือน้ำมูกไหล และแนะนำให้ใช้ระยะยาวได้เนื่องจาก Side effect เรื่องง่วงซึมน้อยมาก

   โดยสรุป 
    CPM, ยาสูตร Actifed , Hydroxyzine(Atarax) ใช้ลดน้ำมูกในโรคหวัด , แก้คัน เน้นใช้ในระยะสั้น ไม่แนะนำให้ใช้รักษาภูมิแพ้แล้ว 

   Loratadine, Cetririzine ใช้ในภูมิแพ้เพื่อลดน้ำมูกและแก้คัน ใช้นานๆได้  ใช้ลดน้ำมูกในโรคหวัดไม่ดีนัก  ใช้ยารุ่น 1 จะดีกว่าแต่ง่วงหน่อยนะ  /   Boss

 

คำสำคัญ (Tags): #antihistamine#น้ำมูกไหล
หมายเลขบันทึก: 369676เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับคุณ มโนรมย์ มาชวนไปดูกิจกรรมเปิดป้ายที่ทำการสมาคมลูกจ้างสาสุขครับ

บอกข่าวถึงชาวมโนรมย์ครับว่า 4 กันยายน 2553 ประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่รพ.พระนครศรีอยุธยาครับผม

ค่ะ แต่ที่แน่ๆ ไม่กินยาดีกว่า/By Jan คนกินยายาก

ถ้ามีอาการ คันจมูก น้ำมูกไหล เฉพาะเวลากลางคืน ควรได้รับยาอย่างไร นานเท่ารคะ

ตอบข้อ 3 อาการที่ว่าเป็นต่อเนื่องนานๆ หรือไม่ ถ้าเป็นอาการภูมิแพ้ ก็แนะนำยากลุ่มที่สอง ถ้าไม่ดีขึ้นหรือต้องใช้บ่อยมากๆ ก็ต้องใช้ steroid พ่นจมูกช่วยครับ ตอนนี้ แนะนำการใช้ steroid พ่นจมูกมากขึ้นในกรณที่มีอาการบ่อย เช่นมากกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์ / boss

ตอบข้อ 3 อาการที่ว่าเป็นต่อเนื่องนานๆ หรือไม่ ถ้าเป็นอาการภูมิแพ้ ก็แนะนำยากลุ่มที่สอง ถ้าไม่ดีขึ้นหรือต้องใช้บ่อยมากๆ ก็ต้องใช้ steroid พ่นจมูกช่วยครับ ตอนนี้ แนะนำการใช้ steroid พ่นจมูกมากขึ้นในกรณที่มีอาการบ่อย เช่นมากกว่า 4 ครั้งต่อสัปดาห์ / boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท