จากไตรภาคีฯ...สู่"รางวัล"


แรงใจในการขับเคลื่อนสิ่งที่ตนคิด ตนเชื่อ และตนทำ

       กำลังนั่งทานข้าวมื้อเที่ยง "คุณชายขอบ"ส่งข่าวบอกว่า พี่หรอยและพี่พันธ์ได้รางวัล "จตุรพลัง" ประจำเดือนพฤษภาคม 49 ดิฉันจึงได้เข้าไปเปิดดูใน Blog  Gotoknow.org และร่วมแสดงความยินดีด้วย ทำให้นึกย้อนกลับมาดูในงานที่กำลังทำและขับเคลื่อน ช่วงนี้ดิฉันห่างหายการลงบันทึกใน "จับภาพไตรภาคีฯ"..เพราะมีภาระกิจหลายอย่างค้างคา และยิ่งของ R2R มีเรื่องเล่าที่ค้างถึงสิ่งที่สะท้อนการเรียนรู้ที่ตนได้รับ แต่ในส่วนของวิเคราะห์โครงการไตรภาคีฯนั้นดิฉันดำเนินทำอยู่แทบทุกวัน...เพียงแต่ไม่ได้นำลงใน Blog เมื่อดินที่พอกหางหมูอยู่สะสางเบาบางลง ทุกอย่างอาจลงตัวมากขึ้น...และมีเรื่องเล่าที่ทยอยนำมาเล่า ลปรร. กันต่อไป

       เกือบเวลา 6 เดือนกว่าที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ในโครงการไตรภาคีร่วมสุขภาพชุมชน ดิฉันได้รับรู้และเรียนรู้อะไรมากมาย แต่อย่างหนึ่งที่ก่อประโยชน์และทำให้ดิฉันเชื่อมั่นในความเชื่อของตัวเองมากขึ้น ก็คือ ความเชื่อในเรื่องกระบวนการทางปัญญาของมนุษย์...มนุษย์ทุกคนไม่โง่...สามารถเรียนรู้ได้เท่าที่ตนให้โอกาสแก่ตนในการเรียนรู้ ไตรภาคีฯเป็นโครงการที่มีฐานเชื่อเฉกเช่นเดียวกัน ดิฉันคาดว่าอีกตลอดระยะอีกสองปีกว่าที่เหลือที่ตนไปทำวิจัยนั้น คงจะมีอะไรที่ทำให้ได้เรียนรู้อีกมากมายเป็นแน่แท้

       รางวัลที่ทาง สคส. มอบให้แก่ทีมไตรภาคีฯไม่ว่าจะเป็นรางวัลสุดคะนึงที่คุณ"ชายขอบ" ได้รับสองเดือนซ้อน หรือรางวัลจตุรพลังที่พี่พันธ์และพี่หรอยได้นั้น...เป็นเพียงกำลังใจที่ชะโลมลงมาให้ "คนทำงาน" ได้มีแรงใจในการขับเคลื่อนสิ่งที่ตนคิด ตนเชื่อ และตนทำ...แต่สิ่งที่ทุกท่านทำนั้นเป้าหมายไม่ได้อยู่เพียงแค่รางวัล หากมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้าที่เขาเหล่านั้นจะต้องก้าวไปและสานต่อๆ กัน

 

หมายเลขบันทึก: 36960เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     รางวัลเป็นแค่เพียงภาพสะท้อน และเป็นแรงใจให้ส่วนหนึ่งครับ หากแต่การกลับออกมาจากชุมชนในแต่ละครั้งเราได้พกพาความสุขออกมาด้วย นี่สิครับ ความสุขที่แท้จริงหลังเหฯดเหนื่อยจากการทำงาน

คุณ"ชายขอบ"

ขอบคุณนะคะ...ที่มาต่อยอดเติมเต็มแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ยังคงชื่นชม...และศรัทธาในทีมไตรภาคีฯ...ในการขับเคลื่อน...อย่างแท้จริง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท