ความสำคัญของอาหารเช้า


อาหารเช้า...มื้อที่มีความสำคัญ

อาหารเช้ากับการเรียน

คนส่วนใหญ่กินอาหารวันละ 3 มื้อ บางคนกินเพียงวันละ 2 มื้อหรือมากกว่านี้ ในคนที่กินอาหารเพียง 2 มื้อ มักจะงดเว้นมื้อเช้า ด้วยเหตุผลต่างๆ กัน เช่น ต้องตื่นแต่เช้าเร่งรีบไปเรียนหรือทำงาน ไม่มีเวลาพอ

สำหรับการเตรียมอาหารเช้า และบางคนงดกินอาหารเช้าเพราะต้องการลดน้ำหนัก การงดรับประทานอาหารมื้อเช้า อาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เนื่องจากกระเพาะอาหารของคนเรามีขนาดความจุที่จำกัดสำหรับการกินอาหารแต่ละครั้งโดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนซึ่งมีขนาดของกระเพาะอาหารเล็กกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นวัยที่ยังมีการเจริญเติบโต จึงจำเป็นต้องกินอาหารอย่างน้อย 3 มื้อ

โดยปกติคนเราจะพักผ่อนด้วยการนอนหลับวันละประมาณ 8-12 ชั่วโมง ในช่วงเวลานี้การใช้สารอาหารต่างๆ จะยังดำเนินตลอดเวลา ปริมาณสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงหลังจากที่เราพักผ่อนนอนหลับ จึงจำเป็นต้องกินอาหารเพื่อเพิ่มระดับสารอาหารในร่างกายให้อยู่ในสภาพปกติสำหรับการทำกิจกรรมต่อไป การงดไม่กินอาหารเช้าในเด็กนักเรียน ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำจึงพบว่าในช่วงสายของวันเด็กจะรู้สึกหิว ไม่มีสมาธิในการเรียนขาดความฉับไวเกิดการผิดพลาดได้มากกว่า และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนจะด้อยกว่าเด็กที่รับประทานอาหารเช้า เนื่องจาก สมองต้องการน้ำตาลกลูโคสเพื่อไปหล่อเลี้ยง นอกจากนี้เด็กก็จะไม่มีกำลังในการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายด้วย

อาหารเช้าจึงเป็นมื้อที่มีความสำคัญ ยิ่งสำหรับเด็กวัยเรียน และวัยรุ่น อาหารเช้าที่เหมาะสมควรประกอบด้วยอาหารที่มีโปรตีนสูงพอควรทั้งนี้เพื่อ คงสภาวะระดับน้ำตาลในเลือดของเด็กให้สูงอยู่เป็นเวลา ที่ยาวนาน จะทำให้เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้และประกอบกิจกรรม ที่ต้องใช้กำลังงานได้ดีขึ้น

มีความคิดอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สำคัญ#อาหารเช้า
หมายเลขบันทึก: 369540เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใช้แล้วอาหารเช้ามีความสำคัญมากซึ่งบางคนยังไม่รู้ขอบคุณมากคะ

จริงค่ะ เพราะมีผลการวิจัยเรื่องนี้มากมาย ตรงกันหมด อาหารเช้ามีความสำคัญมาก

อาหารเช้าเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวันครับ

ผมก็เคยได้ยินว่า มันมีความสำคัญจริงครับ ควรจะทานอาหารเช้านะครับ เพราะว่า จะได้มีอะไรไปเลี้ยงสมอง ตอนเช้าได้ หัวสมองเล่น ปิ๊งๆ

สวัสดีค่ะ คุณสุภาวดี

อาหารเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคนเรา เพราะว่าคนเราต้องการสารอาหารไปล่อเลียงเพราะว่าตอนกลางวันเราต้องใช่พลังงานเยอะมากในตอนกลางวันค่ะ ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาฝาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท