สังวาลย์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังวาลย์ ตุกพิมาย

"ชินวรณ์"ไม่ฟันธงระงับเงินกู้ช.พ.ค.6 แต่ชี้โครงการ1-5 ยังไม่ตอบโจทย์แก้หนี้ครู


ปลัดศธ.ให้บิ๊ก"สกสค."คิดเอง"ชะลอ-ยุติ"



ความคืบหน้ากรณีผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มีแนวคิดร่วมมือกับสถาบันการเงิน และบริษัทประกันภัย จัดทำโครงการปล่อยเงินกู้แก่สมาชิกกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) 2 โครงการ คือ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิก ช.พ.ค.ชั้นดี วงเงินให้กู้สูงสุด 3 ล้านบาท ธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ย MLR 5.70 และโครงการปล่อยเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.6 จะเริ่มต้นเดือนสิงหาคมที่จะถึง โดยขยายวงเงินปล่อยกู้จากเดิมสูงสุดรายละ 600,000 บาท เป็น 1,200,000 บาท ซึ่งอาจต้องปรับเพิ่มการเก็บเงินค่าสงเคราะห์ศพสมาชิก ช.พ.ค.จากศพละ 1 บาท เป็น 1.50 บาท หรือจากที่เก็บอยู่เดือนละประมาณ 400 บาท เพิ่มเป็น 600 บาท เพื่อเป็นหลักประกันความเสี่ยงวงเงินปล่อยกู้ที่สูงขึ้นดังกล่าว โดยทั้ง 2 โครงการกำหนดให้สมาชิกผู้กู้ต้องทำประกันเงินกู้ด้วย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์โจมตีจากคนในแวดวงการศึกษาที่ต่างไม่เห็นด้วย เพราะถือเป็นการกระตุ้นการสร้างหนี้สินให้กับครูเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่าหนี้สินครูทั่วประเทศรวมไม่น้อยกว่า 1.5 แสนล้านบาทแล้ว อีกทั้งยังมีข้อครหาเรื่องผลประโยชน์แอบแฝงที่จะได้รับจากสถาบันการเงินและบริษัทประกันภัย

และล่าสุด นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้นโยบายไว้ชัดเจนว่า กำลังให้นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัด ศธ. และประธานคณะกรรมการ สกสค. รวบรวมข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาถึงความเหมาะสมของการดำเนินโครงการเงินกู้พัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิก ช.พ.ค.ชั้นดี และโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.6 ดังกล่าว เช่น โครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.1-5 ที่ผ่านมา ได้ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินครูได้มากน้อยแค่ไหน ถ้ายังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจน ก็ไม่ตรงกับนโยบายที่กำหนดไว้นั้น

นายชินวรณ์ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน กรณีนายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการ สกสค. ยอมรับว่า สกสค.ยังไม่มีข้อมูลตอบได้ว่าผลการดำเนินโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. โครงการที่ 1-5 ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนหนี้สินครูลดลงไปหรือไม่ว่า ตนไม่ทราบโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค. โครงการที่ 1-5 ดำเนินการในสมัยใคร แต่วันนี้ตนได้ให้นโยบายไปชัดเจนแล้วว่า ศธ.ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบและอย่างยั่งยืน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตครูต่อไป ซึ่งในการประชุมผู้บริหาร 5 องค์กรบริหารหลักของ ศธ.ในวันเดียวกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพัฒนาชีวิตครูทั้งระบบ มีนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัด ศธ. และประธานคณะกรรมการ สกสค.เป็นประธาน ซึ่งมีหน้าที่ศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบ เนื่องจากมีประเด็นที่ สกสค.ได้เสนอจัดทำโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.6 ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า เพื่อให้การแก้ปัญหาหนี้สินครูเป็นไปตามนโยบายของตน คือต้องการพัฒนาชีวิตครูทั้งระบบ จึงเสนอให้ตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าว เพื่อรวบรวมปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับหนี้สินครู ที่ดำเนินการโดยหน่วยงานต่างๆ ใน ศธ. เช่น โครงการปล่อยเงินกู้ของ สกสค. ว่าทั้งหมดมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร เพื่อจะได้นำข้อมูลและความต้องการไปหารือกับทางกระทรวงการคลังในการพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบต่อไป ซึ่งเบื้องต้นจากการพูดคุยกับนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยินดีที่จะทำโครงการพัฒนาชีวิตครูร่วมกับ ศธ.

"คณะทำงานเพื่อพัฒนาชีวิตครูชุดดังกล่าว จะมีผู้แทนจากหลายหน่วยงานมาร่วมกันทำงาน ทั้ง สกสค. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และหน่วยงานที่มีครูในสังกัด ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) รวมทั้งเชิญผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมาร่วมให้ข้อมูลด้วย โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 15 วัน ก่อนจะนำข้อมูลที่ได้ไปหารือกับกระทรวงการคลังต่อไป" รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าว

นายชินวรณ์กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาหนี้สินครูทั้งระบบนั้น ทราบกันดีว่าการดำเนินการของ สกสค.ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ว่า ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินครูได้ทั้งระบบหรือไม่ ดังนั้น ศธ.จึงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง โดยรัฐบาลต้องเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า โครงการที่จะทำต้องลดภาระหนี้สินครู อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อเสนออะไรเข้ามายัง ศธ. มีเพียงแต่โครงการปล่อยเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.6 ของ สกสค. แต่ตนได้บอกไปแล้วว่า ถ้าไม่เป็นไปตามนโยบายของตนก็จะทำไม่ได้ ตนจะไม่ให้ความเห็นชอบ

นายเฉลียวกล่าวกรณีต้องสั่งการ สกสค.ชะลอหรือยุติโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.6 และโครงการเงินกู้พัฒนาคุณภาพชีวิตสมาชิก ช.พ.ค.ชั้นดี เพื่อรอข้อสรุปของคณะทำงานพัฒนาชีวิตครู และบทสรุปจากการหารือกับกระทรวงการคลังหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ผู้บริหาร สกสค.ยืนยันจะเดินหน้าโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.6 ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม โดยอ้างเป็นมติความต้องการของสมาชิก ช.พ.ค.ว่า เรื่องนี้คงไม่ต้องให้ไปบอกว่าจะต้องทำอย่างไร ต้องยุติหรือชะลอโครงการก่อน เพราะรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เคยพูดหลายครั้งแล้วว่า ต้องเป็นไปตามนโยบาย ซึ่งตนคิดว่าผู้บริหาร สกสค.ทุกคนก็มีวุฒิภาวะกันแล้ว ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า สกสค.ทำโครงการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.5 ในวงเงินสินเชื่อ 600,000 บาท ซึ่งสูงกว่าวงเงินสินเชื่อจำนวนเพียง 200,000 บาท ที่ได้กำหนดในแบบสอบถามสมาชิก ช.พ.ค. เรื่อง "แบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการและการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสงเคราะห์รายศพ ช.พ.ค." นั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบเหตุผลของ สกสค. และคงไม่สามารถบอกได้ว่าเหมาะสมหรือไม่

ด้านนายวัฒนา วรรณโสภา รองเลขาธิการ สกสค. ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องแบบสอบถามสมาชิก ช.พ.ค.ดังกล่าวว่า เป็นของเก่าก่อนโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.5 แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.6 ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นอะไร

 

ที่มา มติชนออนไลน์ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

 

คำสำคัญ (Tags): #ชพค 6#ชะลอ ชพค6
หมายเลขบันทึก: 368598เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 04:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท