JUST SEE THEM……To FRIENDS


JUST SEE THEM……To FRIENDS

 

อิสรชนทำงานกับผู้ใช้ชีวิตใ นที่สาธารณะ ด้วยคำว่า FRIENDS

F = Friendly อย่างเป็นมิตร
R = Relax & Record ผ่อนคลายและจำจด อย่างสนุกสนาน
I = Independent พึ่งตนเอง ความเป็นอิสระ
E = Education การเรียนรู้
N = Nature ธรรมชาติ
D = Dream ความฝัน
S = Spirit จิตวิญญาณ

F = Friendly อย่างเป็นมิตร คือ การทำงานอย่างเป็นมิตร สร้างความเชื่อใจ เปรียบเสมือนการเข้าไปทำควา มรู้จัก การทักทาย เพื่อได้เพื่อนใหม่ ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ต้องการความเป็นมิตร การมองเห็นคุณค่าในตัวคนคนน ั้น การยอมรับในฐานะมิตร และก่อเกิดการสร้างมิตรภาพที่สวยงามต่อกัน ในฐานะ เพื่อน ร่วมสังคมเดียวกัน มองเขาเท่ากันว่า เขาเป็นพลเมืองเหมือนเรา

R = Relax & Record ผ่อนคลายและจำจด อย่างสนุกสนาน คือ การทำงาน หรือการลงพื้นที่ทุกครั้งของอิสรชน คือการมาพักผ่อน มาหาเพื่อน มาพบปะพูดคุยกับเพื่อน ซึ่ง ณ วันนี้ ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ รู้ว่าอิสรชนจะลงพื้นที่ทุกวันอังคารกับศุกร์ ช่วง บ่ายสามโมง ถึงห้าทุ่ม เขาก็จะมาพบเรา เพื่อมาเล่าเรื่องราวระหว่างที่เราไม่ได้พบเจอกัน ถ้าเปรียบ ก็ไม่ได้แตกต่างจาก ที่อาทิตย์ ๆ หนึ่ง เราจะนัดเพื่อนเรามา เฮฮา เล่าสู่กันฟัง ในเรื่องทุกข์และสุข ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะก็เช่นกัน เขาก็ต้องการคนที่เขาสามารถคุยด้วยได้ คุยแล้วมีความสุข อิสรชนจะบอกอาสาสมัครหรือคนที่เข้ามาในพื้นที่เสมอว่า วันไหนที่คุณมาที่พื้นที่แล้วมีความก็มา แต่ถ้าวันไหนมาแล้วไม่มีความสุข พักสักก่อนดีไหม ควรมาเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และจดจำเรื่องราว ไม่ใช่การมาสอบ Case แล้วจด แต่มาฟังเรื่องราว แล้วแลกเปลี่ยนกัน ในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง

I = Independent พึ่งตนเอง ความเป็นอิสระ อิสรชนทำงานกับผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะอย่างเพื่อน เวลาเพื่อนมีปัญหาเราแนะนำ เราช่วยเหลือ เราชี้แนะ แต่สุดท้ายเพื่อนต้องช่วยตัวเอง อิสรชนทำงานภายใต้พื้นฐานที่ว่า “มนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาตนเอง ได้ด้วยตัวของตนเอง” คนอื่นเป็นเพียงผู้ให้กำลังใจ ผู้ที่ชี้แนะ ผู้ที่คอยสนับสนุน และการทำงานในพื้นที่ของอิสรชน เป็นการทำงาน แบบไม่ได้ตายตัว อิสระทางความคิด ทุกคนที่เข้ามาเรียนรู้ สามารถช่วยคิดค้นการทำงานรูปแบบการดูแลคนที่อยู่ในที่สาธารณะได้อย่างอิสระ

E = Education การเรียนรู้ การทำงานกับผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ของอิสรชนไม่ใช่การลงมาสอน แต่เราบอกคนที่มาในพื้นที่ว่าเรามาเรียนรู้ เรียนรู้ครูที่มีประสบการณ์ชีวิตโดยตรงในการสอนการดำรงชีวิตจริงในภาวะคนที่ไม่หลงเหลืออะไร ไม่มีทรัพย์สินเงินทองติดตัว ไม่มีแม้เสื้อผ้าเปลี่ยน แต่ยังดำรงมีชีวิตอยู่ในที่สาธารณะได้ บางคน กว่า 10 การดิ้นรน การเอาตัวรอด คนเหล่านี้เขามีประสบการณ์ มากกว่า เรา เราจึงมาเรียนรู้ เขาในฐานะเพื่อน ที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

N = Nature ธรรมชาติ การเรียนรู้ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะอย่างเป็นธรรมชาติ ว่าเขาอยู่ เขากิน เขานอนอย่างไร ยิ่งในช่วงหน้าฝน เขาจะนอนตรงไหน ไม่มีที่หลบ เขาจะเป็นอย่างไร การดำรงชีวิตของเพื่อนคนหนึ่ง เรามาฟัง มาเรียนรู้ อย่างเคารพและคงความเป็นธรรมชาติของมนุษย์ในการต่อสู้ การดิ้นรน เพียงเพื่อได้รับการยอมรับจากสังคม มามองเห็นเขาบ้าง

D = Dream ความฝัน เราต้องสร้างความฝันร่วมกัน เปรียบเหมือน เพื่อนช่วยเพื่อนฝัน ช่วยเพื่อนคิด สร้างกำลังไปด้วยกัน เพื่อทำฝันที่เราสร้างร่วมกันให้เป็นจริง สร้างแรงบันดาลใจ

S = Spirit จิตวิญญาณ อิสรชนทำงานภายใต้จิตวิญญาณ ของความเป็นมนุษย์ เป็นพลเมืองในสังคมเท่ากัน มนุษย์ทุกคนย่อมสามารถพัฒนาตนเองได้ด้วยตัวเขาเอง เพียงแค่ได้รับการให้โอกาส ได้รับความเป็นมิตร

เมื่อรวมกันแล้ว มันเกิด คำว่า FRIENDS การทำงานที่เป็นการทำงานแบบเพื่อน มองคนทุกคนเป็นพลเมืองเท่ากัน เขาเป็นเพื่อนเรา เพียงแค่คุณมองเห็นพวกเขาด้วยใจ อยากเชิญชวนมาเรียนรู้ มาเป็นเพื่อน มามองเห็น ผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะร่วมกับเรา ทุกวันอังคารกับศุกร์ บ่ายสามโมง ถึง ห้าทุ่ม ที่ สนามหลวง หรือสนับสนุนการทำงานได้ที่ ธ.กรุงไทย สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ชื่อสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 031-00-3432-9 ติดต่อได้ที่เบอร์ 086-687-0902
เขียนและเรียบเรียง : อัจฉรา สรวารี
ข้อมูลแนวคิด : นที สรวารี
หมายเลขบันทึก: 367361เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2010 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท