มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2552


ให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ใช้อำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2552 โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีออกประกาศผ่อนผันให้บุตรที่มีอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่จดทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับได้เท่าที่แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตทำงานและได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวโดยไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 54 แห่ง พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 เพื่อให้บุตรของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองดังกล่าว ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เท่าที่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้รับอนุญาตให้ทำงาน จึงควรจดทะเบียนผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวเท่าที่แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ทำงาน
           เรื่อง การขยายเวลาการจัดทำทะเบียนประวัติ การตรวจสุขภาพ และการขออนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และการจดทะเบียนผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว

 

           คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการขยายเวลาการจัดทำทะเบียนประวัติ การตรวจสุขภาพ และการขออนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และการจดทะเบียนผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้

 

1. การขยายเวลาการจัดทำทะเบียนประวัติ การตรวจสุขภาพ และการขออนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 โดยให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการออกประกาศ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จพร้อมที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้

 

          1.1 ให้กรมการปกครองใช้อำนาจตามมาตรา 5 และมาตรา 8/2 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 และพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ดำเนินการถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ กำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก และออกเอกสารรับรองรายการทะเบียนประวัติ (ท.ร.38/1) ให้กับแรงงานต่างด้าวหลบหนี เข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่รายงานตัวต่อสำนักทะเบียนแล้ว โดยแรงงานต่างด้าวต้องชำระค่าจัดทำทะเบียนตามอัตราที่กฎหมายกำหนด
           1.2 ให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดำเนินการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่ได้จัดทำทะเบียนประวัติไว้กับกรมการปกครองแล้ว โดยแรงงานต่างด้าวต้องชำระค่าตรวจสุขภาพและค่าประกันสุขภาพ
           1.3 ให้กรมการจัดหางานดำเนินการรับคำขอและพิจารณาอนุญาตการทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่ได้ตรวจสุขภาพกับ สธ.แล้ว โดยแรงงานต่างด้าวต้องชำระค่ายื่นคำขอและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานตามอัตราที่กฎหมายกำหนด

 

 

2.การจดทะเบียนผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการออกประกาศ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จพร้อมที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้

 

            2.1 ให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) ใช้อำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2552 โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีออกประกาศผ่อนผันให้บุตรที่มีอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่จดทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อรอการส่งกลับได้เท่าที่แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตทำงานและได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวโดยไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 54 แห่ง พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
            2.2 ให้กรมการปกครองใช้อำนาจตามมาตรา 5 และมาตรา 8/2 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ดำเนินการจัดทำทะเบียนประวัติคนต่างด้าวโดยการรับรายงานตัวบุตรของแรงงานต่างด้าว จัดทำทะเบียนประวัติ ถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ กำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก และออกเอกสารรับรองรายการทะเบียนประวัติ (ท.ร.38/1) หรือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยให้กับบุตรของแรงงานต่างด้าวตามข้อ 2.1 โดยต้องชำระค่าจัดทำทะเบียนตามอัตราที่กฎหมายกำหนด

 

3. ระยะเวลาดำเนินการให้ดำเนินการภายหลังคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว ดังนี้

 

            3.1 การขยายเวลาการจัดทำทะเบียนประวัติ การตรวจสุขภาพ และการขออนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 กำหนดระยะเวลาดำเนินการ ดังนี้
                  (1) ให้กรมการปกครองดำเนินการถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ กำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก และออกเอกสารรับรองรายการทะเบียนประวัติ (ท.ร.38/1) ให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 15 วัน หลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ
                  (2) ให้ สธ. ดำเนินการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพให้กับแรงงานต่างด้าวให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 60 วัน หลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ
                  (3) ให้กรมการจัดหางานดำเนินการรับแบบคำขอและพิจารณาอนุญาตการทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 90 วัน หลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ
            3.2 การจดทะเบียนผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว กำหนดระยะเวลาดำเนินการ ดังนี้
                  (1) ให้ มท.ออกประกาศผ่อนผันฯ ให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 15 วัน หลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ
                  (2) ให้กรมการปกครองดำเนินการรับรายงานตัว ถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือ กำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก และออกเอกสารรับรองรายการทะเบียนประวัติ (ท.ร.38/1) หรือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยให้แล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 90 วัน หลังจากคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

 

               ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.) ได้มีมติเห็นชอบแล้วในคราวประชุมครั้งที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2552

 

สาระสำคัญของเรื่อง

 

กระทรวงแรงงานรายงานว่า

 

          1. เนื่องจากระยะเวลาดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 กำหนดให้กรมการปกครองดำเนินการรับรายงานตัว จัดทำทะเบียนประวัติ ถ่ายรูป พิมพ์ลายนิ้วมือและออกเอกสาร (ท.ร.38/1) เป็นเวลา 30 วัน ให้ สธ. ดำเนินการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวเป็นเวลา 45 วัน และให้กรมการจัดหางานรับคำขอและพิจารณาอนุญาตทำงานเป็นเวลา 60 วัน แต่แรงงานต่างด้าวที่มารายงานตัวจดทะเบียนมีเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนดทำให้แรงงานต่างด้าวส่วนหนึ่งไม่สามารถเข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้องได้ ดังนั้น เพื่อให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองดังกล่าว ซึ่งได้มารายงานตัวแล้วแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ไม่ทันตามกำหนดได้เข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้องมีระบบทะเบียนที่สามารถตรวจสอบได้ และเป็นไปตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งระบบที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การใช้แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย จึงควรขยายระยะเวลาการตรวจสุขภาพ และการขออนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวให้สามารถเข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกต้องต่อไป ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ประกอบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานต้องออกประกาศ กฎ ระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดำเนินการ จึงต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
          2. ตามมติคณะรัฐมนตรี (28 กรกฎาคม 2552) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้นำเรื่อง ดังกล่าวเข้าพิจารณาในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2552 และมีมติให้แก้ไขปัญหาโดยผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชาที่จดทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2552 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 อาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเท่าที่ แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้รับการผ่อนผันให้ทำงาน ดังนั้นเพื่อให้บุตรของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองดังกล่าว ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เท่าที่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้รับอนุญาตให้ทำงาน จึงควรจดทะเบียนผ่อนผันให้บุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวเท่าที่แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตให้ทำงาน ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ประกอบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานต้องออกประกาศ กฎ ระเบียบต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดำเนินการจึงต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
 
 เอกสารฉบับเต็ม
***************************
ต้นเรื่องเสนอเข้าครม.
ยืนยันตามมติคณะรัฐมนตรี
***************************

 

 

 

 

ที่มา : สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท