จากการที่ผมได้เคยประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ ประเภทเกมกระดานไฟฟ้ามาหลายปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 เป็นต้นมา จนในที่สุดได้รับโล่รางวัลชนะเลิศการประกวดสื่อการเรียนรู้จากคุรุสภา ในปี พ.ศ. 2540 จากสื่อการเรียนรู้ที่ชื่อว่า “เกมไฟฟ้าท่าแร่ระบบดิจิตอล” และจากความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้ผมคิดพัฒนาสื่อการเรียนรู้ชิ้นใหม่ขึ้นมาอีก โดยหวังว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยพัฒนาผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น
ดังนั้นในปี พ.ศ. 2541 จึงได้ประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ชิ้นใหม่ขึ้น คือ “หุ่นยนต์ช่วยสอน” ซึ่งต่อมาหลายคนนิยมเรียกว่า “หุ่นมหัศจรรย์” หุ่นมหัศจรรย์เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ไม่เน้นเรื่องการเคลื่อนไหวของตัวหุ่นแต่จะเน้นเรื่องกิจกรรมที่เป็นเกมการเล่นและเกมการแข่งขันที่หลากหลาย ซึ่งลักษณะของหุ่นยนต์และเกมต่าง ๆ จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจอยากเรียนรู้และฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์รวมถึงพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 สื่อการเรียนรู้หุ่นยนต์ช่วยสอนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นมาอีก 2 รุ่น จึงเรียกหุ่นยนต์ช่วยสอนรุ่นแรกนี้ว่า “หุ่นมหัศจรรย์ 1” ส่วนอีก 2 รุ่นเรียกว่า “หุ่นมหัศจรรย์ 2” และ “หุ่นมหัศจรรย์ 3” ตามลำดับ
หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 1” เป็นหุ่นยนต์ช่วยสอนรุ่นแรก เริ่มพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2541 ประกอบด้วยเกมที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ของผู้เรียน ดังนี้
1. เกมจับคู่หุ่นมหัศจรรย์ (ใช้สอนเนื้อหาสาระ เน้นความรู้ความเข้าใจในบทเรียน)
2. เกมปืนแสงอินฟราเรด (ฝึกทักษะทางสายตา สมาธิ ความแม่นยำ)
3. เกมบาสเกตบอล (ฝึกทักษะการคาดคะเน และกะระยะทาง)
4. เกมทดสอบมือ (ฝึกทักษะการใช้มือ และสมาธิ)
5. เกมสุ่มจำนวน (ตัวเลขดิจิตอล ข้างละ 2 หลัก) (ฝึกการยอมรับในผลการสุ่ม)
6. เกมสุ่มตั้งโจทย์เลข (ตัวเลขดิจิตอล ข้างละ 2 หลัก) (ฝึกทักษะการคิดคำนวณ +, -, ´, ¸ )
7. เกมโทรศัพท์ (ฝึกทักษะการพูด การใช้โทรศัพท์)
หมายเหตุ หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 2” และ “หุ่นมหัศจรรย์ 3” มีต่อในบันทึกถัดไป
ไม่มีความเห็น