อาการโคนต้นไหม้ของยางพารา


ยางพารา,โคนต้นไหม้

เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนา เกษตรกรได้ขุดต้นยาง(ยางอายุ 3 ปี) มาให้ดูว่าเป็นโรคอะไร เนื่องจากในสวนยางมิลักษณะอาการบริเวณโคนต้นทางสำนักงานเกษตรอำเภอเคียนซา จึงเข้าไปดูสภาพภายในสวนพบว่าต้นยางยังยืนต้นเขียวอยู่ จึงได้ขุดบริเวณรอบๆ โคนต้น พบลักษณะเน่าที่โคนต้นเปลือกยางเสียหาย แต่เมื่อขุดไปถึงรากระบบรากยังดีอยู่ ซึ่งต้นยางที่แสดงอาการมีเพียงประมาณ 100 ต้น ในช่วง 2-3 แถว ที่อยู่ติดกับถนน และบริเวณร่องยาง เคยปลูกพวกฟักทอง จึงสำรวจดูอาการดังปรากฎในภาพ

ลักษณอาการเปลือกแห้งจะเป็นในทางด้านรับแสงด้านหนึ่ง ระบบรากปกติ ใบยางยังแสดงอาการเขียวแสดงว่าไม่ขาดน้ำขาดอาหาร ซึ่งเป็นลักษณะอาการของโคนต้นไหม้ (Sun scorch) เกิดจากสภาพอากาศแห้งแล้งจัด บริเวณที่ปลูกยางเกิดความร้อนสูงและแสงแดดเผา เกิดบริเวณโคนต้นยางตรงรอยติดตาหรือที่เรียกว่ารอยเท้าช้าง เกิดอาการไหม้ เปลือกแห้งทางทิศตะวันตก อาการจะลุกลามไปทางส่วนบนและขยายบริเวณไป

รอบๆ ต้นจนแห้งตาย

การป้องกันรักษา

1.  การปลูกสร้างสวนยาง ควรวางแนวแถวยางให้หลบแสงแดดตอนบ่ายทางทิศตะวันตก

2.  ใช้เศษวัสดุคลุมดินรอบๆ โคนต้น ให้ห่างโคนต้นประมาณ10ซม.  หากคลุมชิดโคนต้นจนเกิดไปจะเป็นเหตุให้ความร้อนถ่ายเทมาสู่ต้นยางมากขึ้น

3.  การปลูกพืชคลุมดิน หรือพืชแซมยางบางชนิดจะช่วยลดความรุนแรงลง

4.  ใช้สีน้ำมันทาตรงรอยแผล เพื่อป้องกันรักษาเนื้อไม้ หรือใช้ปูนขาวหมักทารอบโคนต้นสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร

หมายเลขบันทึก: 366195เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2010 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดี พี่บีต้อนที้ยางปลูกใหม่มีมากในพื้นที่ มีโรคนี้มากเนื่องจากอากาสที่ร้อนและสภาพสวนที่ไม่มีที่บังแสงที่จะกระทบกับโคนต้น

และเกษตรกรขาดการเอาใจใส่ ว่างๆ จะมาอ่านใหม่

หวัดดีครับ

  • ตอนนี้หาต้นยางปลูกไม่ได้เลย
  • เพื่อนๆ จาก ต่างจังหวัดโทร.มาหาซื้อจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท