หน้าที่การปฏิบัติกับความสำเร็จของงาน


ความสำเร็จของงานอยู่ที่ใด อยู่ที่ความพอใจของผู้ปฏิบัติ หรือตัวชี้วัดที่กำหนด

      การปฏิบัติงานในปัจจุบันส่วนใหญ่ทุกส่วนงานจะกำหนดเป้าหมายกำหนดตัวชี้วัดไว้เพื่อให้ผู้ปฏิบัติทำหน้าที่ด้วยความสามารถที่มีอยู่ให้ได้ตามเป้าหมาย และมีผลในการพิจารณาความดีความชอบประจำปีไว้ด้วยในตัวชี้วัดนั้นๆ แต่หลายคนคิดว่าตัวชี้วัดนั้นอาจจะไม่เป็นธรรมต่อผู้ปฏิบัติที่ใช้เป้าหมายหรือผลสำเร็จของงานในมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเปอร์เซ็นต์ในการกำหนดให้ดำเนินการ หรือจำนวนที่กำหนดให้ปฏิบัติ เหตุผลเพราะว่าปัญหาของแต่ละพื้นที่ หรือปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกในการดำเนินการที่ไม่เหมือนกัน บางครั้งผลของงานที่ปรากฏออกมาอาจจะสำเร็จด้วยปัจจัยภายนอกสนับสนุน แต่บางพื้นที่ปัจจัยภายนอกอาจจะเป็นอุปสรรค์ จึงทำให้ผลงานที่ออกมาไม่เหมือนกัน ทั้งๆที่บางที่ผู้ที่สามารถทำงานได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายอาจจะต้องใช้ความพยายามน้อยกว่าผู้ที่ไม่สามารถทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น พื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ผู้ปฏิบัติอาจจะต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากแต่การปฏิบัติอาจจะไม่ได้ตามเป้าหมาย อันนี้ก็หมายความว่าการปฏิบัติงานของเขาก็มีคุณภาพอยู่ แต่งานไม่สำเร็จ หรือว่าการปฏิบัติงานของเขาล้มเหลว แต่ถ้าหากคิดว่าล้มเหลวเพราะทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย โดยที่ไม่คิดคำนึงถึงปัจจัยต่างๆในการดำเนินการหรือไม่คำนึงว่าจะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ผู้ปฏิบัติต้องดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมายเดียวกัน นั้นคือความเป็นธรรมหรือ.......?

.....ลองคิดดูในความแตกต่างแต่เป้าหมายเดียวกันจะเป็นตัวชี้วัดความสามารถของคนได้เพียงใด? ในการพัฒนาแก้ปัญหาให้ชาติเดินไปข้างหน้าไม่ว่าใครหน้าที่ใดๆความสำเร็จต้องพิจารณา กำลังใจย่อมเป็นที่ต้องการของผู้ปฏิบัติเสมอครับ หัวหน้าเข้าใจลูกน้อง ผู้บริหารเข้าใจผู้ปฏิบัติ ผู้ปฏิบัติมีความพยายามเต็มที่แล้วหรือยัง ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกได้รับการพิจารณาแก้ไขกันมากน้อย สุดท้ายเชื่อว่าถ้าเข้าใจกันทุกฝ่ายความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้แน่นอน..................อยากจะบอกอยากจะเสนออะไรรีบเลยครับเจ้านายรับรู้ได้ ผลเป็นอย่างไรก็ต้องรอกันต่อไป ................... 

หมายเลขบันทึก: 365633เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

"ความสำเร็จของงานอยู่ที่ใด อยู่ที่ความพอใจของผู้ปฏิบัติ หรือตัวชี้วัดที่กำหนด"

น่าคิดมากค่ะ บ่อยครั้งที่เคยถามตัวเองเช่นกัน ส่วนใหญ่เท่าที่เจอมักจะเป็นตัวชี้วัดที่กำหนด บางครั้งเจอแบบนี้บางงานเหมือนไม่ได้ใช้ความคิดเลย รู้สึกตัวเองไร้ค่ายังไงไม่รู้ ชอบแบบที่ให้แสดงความสามารถแบบเต็มที่มากกว่าค่ะ เป็นตัวเองดี

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ความสำเร็จของงาน มีทั้งปัจจัยภายในภายนอก นอกจากวัดเชิงปริมาณ ควรดูคุณภาพ เชิงลึก หรือนามธรรมด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ก่อนจะบรรลุเป้าหมาย น่าจะนำปัญหาครั้งก่อนมาพิจารณาด้วยนะคะ  ขอขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาติดตามและเติมเต็มในบันทึก

เรามักจะได้ยินความน้อยอกน้อยใจของผู้ปฏิบัติที่ได้รับผลตอบแทนจากผู้บริหารไม่เป็นที่พอใจของเขา

         นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าผู้บริหารไม่สามารถให้ผลตอบแทนได้เหมือนกันทุกๆคนหรือเพราะเหตุปัจจัยอื่นๆอยากให้ผู้ปฏิบัติลองคิดกันดูแบบหัวใจคนทำงาน อย่างไรก็แล้วแต่ความสำเร็จของงานย่อมเกิดชึ้นได้เสมอถ้าเราตั้งใจจริง แต่ความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงานนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากผลงานของผู้ปฏิบัติเพียงเท่านั้น ผู้บริหารก็ปัจจัยโดยต้องรับรู้ที่มาของความสำเร็จด้วยความเป็นจริง

ความสำเร็จของงาน...ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่พึงปรารถนาค่ะ

ถ้าเป็นไปตามเป้าหมาย...ก็ถือว่าสำเร็จค่ะ

ถือโอกาสมาลปรร.ด้วยคนค่ะ

P ขอบคุณครับที่ช่วยเสริมเติมเต็ม คิดดีก็ย่อมมีผลดีครับ

ครูต้อยเพิ่งวิเคราะห์ตัวชี้วัดหลักสูตรเสร็จ

แล้วโชคดีได้รับข้อคิด เรื่องตัวชี้วัด ความสำเร็จ

ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ทุกระยะของการทำงาน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณครับ..ท่านพี่ อยู่ใกล้กันแค่ด้ามขวานมาหาคมขวานแค่นั้นเอง หลาว มันก็ถูกแฮะ!ที่ท่านพี่ให้ความคิดไว้ ข้าน้อยขอคารวะ พะยะค่ะ !

ขอบคุณครับครูP ขอให้สำเร็จผลดังใจหมายทุกประการครับ

ขอบคุณครับคุณPเหล็กไหล IA

           ขวานมีคมก็ต้องมีด้ามมิฉนั้นแล้วใช้งานให้เกิดผลไม่ได้เต็มที่แน่นนอน เหมือนกระแสไฟฟ้าหากไม่มีหลอดไฟแสงสว่างย่อมเกิดไม่ได้ ความสำเร็จก็เช่นกันย่อมต้องอาศัยปัจจัยเกื้อหนุนเสมอครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาชวน คุณเดชาเชียร์ฟุตบอลค่ะ และได้นำภาพลีลานักฟุตบอล และ ลีลากรรมการมาฝาก ใครจะแน่กว่าใคร....ท่านผู้ชม

              

 เชียร์ทุกทีมครับ  และขอบคุณที่นำภาพมาฝาก

ความสำเร็จของงานวัดกันที่ความพอใจของคนปฏิบัติงานหรือเปล่าค่ะ

บางทีงานที่เราทำคนอื่นเค้าว่าไม่ดี แต่เราว่าดีแล้ว ก็คงจะสำเร็จแล้วหรือเปล่าค่ะ

http://gotoknow.org/blog/pa15/366679

ฟังเพลงคนไทยกันน่ะค่ะ

มาให้กำลังใจอีกรอบค่ะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมที่บันทึกค่ะ

บางครั้งตัวชี้วัด ก็บอกคุณค่าของงานไม่ได้ค่ะ ถ้างานนั้นไม่ได้ทำมาจากใจรักในงาน

สวัสดี คุณไผ่ไม่มีกอ

"ความสำเร็จของงานวัดกันที่ความพอใจของคนปฏิบัติงานหรือเปล่าค่ะ"

คงตอบไม่ได้ว่าสำเร็จแล้วกับความพอใจของเราผู้ปฏิบัติเพียงอย่างเดียว เพราะว่าความสำเร็จย่อมมีองค์ประกอบในตัวของงานที่เราทำหลายประการ แต่คิดว่าเราทำด้วนใจรักงาน และมีความพยายามเต็มที่แล้วก็ถือว่าเราสำเร็จแล้วในความคิด แต่ต้องใช้ความพยายามต่อไปเพื่อผลงานที่ดีออกมาให้เห็น ทุกคนยอมรับในงาน คิดว่านั้นคือเป้าหมายของผู้ปฏิบัติ

P กำลังใจสำคัญสำหรับทุกคน ขอบคุณมากๆครับ

"ความผิดพลาด อาจจะทำให้เรามองเห็นความถูกต้อง"

สวัสดีค่ะคุณเดชา

จากเหตุการณ์จริงที่ได้ประสบมา พบว่า ในทุกๆที่ หากเราเน้นปริมาณ ให้เพิ่มขึ้นมากไป คุณภาพอาจถูกละเลย จนจางหาย หรือลดลงได้ ทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจ ด้วยปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุมค่ะ ทั้งยังอาจกระทบและสร้างความเดือดร้อนไปเป็นโดมิโน ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P สวัสดี น้องจรรย์

"บางครั้งตัวชี้วัด ก็บอกคุณค่าของงานไม่ได้ค่ะ ถ้างานนั้นไม่ได้ทำมาจากใจรักในงาน"

ใช้แล้วน้องจรรย์นั้นคืดความคิดการเริ่มต้นการทำงาน เพราะความสุขจากการทำงานย่อมไม่ว่างเปล่าและไม่มีโทษถ้าเราทำด้วยความรอบคอบและใจรักในงาน

P  คุณPoo

ขอบคุณครับที่แวะมาช่วยเติมเต็ม

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

^__^

P ยินดีครับน้อง ต้นเฟิร์น.. ^ - ^..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท