ศิลปินไทยกับบอลโลก2010


ศิลปินไทยกับบอลโลก2010

ศิลปินไทยกับบอลโลก 2010

ไทยไปฟุตบอลโลก wolrd cup 2010

ศิลปินไทยไปบอลโลก
กระแสฟุตบอลโลก “ฟีฟ่า เวิลด์คัพ เซาท์แอฟริกา 2010” ที่กำลังจะมาถึงวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศแอฟริกาใต้ กำลังฟีเวอร์มากทั่วโลก รวมทั้งในเมืองไทยด้วย เพราะเป็นมหกรรมที่หลายคนรอคอยมานาน 4 ปี โดยในปีนี้วงการเพลงไทยได้แอบไปเอี่ยวในฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของเพลงฟุตบอลโลก ที่มีศิลปินไปไปร่วมด้วยช่วยกันสร้างชื่อให้ประเทศไทยในเวิลด์คัพครั้งนี้

อย่างแชมป์นักล่าฝันซีซั่นที่ 6 (af6)“ซานิ” นิภาภรณ์ ฐิติธนการ ได้ไปร่วมร้องเพลงและถ่ายมิวสิก วิดีโอเพลง “โอ้ แอฟริกา (Oh Africa)” เพลงประจำแคมเปญเป๊ปซี่ฟุตบอล 2010 ที่ขับร้องโดย “เอคอน” ศิลปินฮิพฮอพระดับโลก โดย “ซานิ” กล่าวถึงความรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ประทับใจและดีใจที่สุดในชีวิต

“มันเป็นประสบการณ์ที่พิเศษที่สุดที่เราหาไม่ได้จากที่ไหนแล้ว เพราะการที่เราจะได้ไปร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอย่าง เอคอน ในโปรเจกท์พิเศษอย่างฟุตบอลโลก มันยิ่งกว่าคำว่าดีใจซะอีก และมันมีความภูมิใจด้วย เพราะถือเป็นตัวแทนของประเทศไทยเพื่อไปร่วมกิจกรรมนี้ ร่วมกับเหล่าตัวแทนประเทศจากทั่วโลก” นักร้องเล่าถึง

ไม่ใช่เพียงซานิเท่านั้น แต่ยังมีศิลปินไทยอีกหนึ่งคนที่ได้ไปร่วมในโปรเจกท์ฟุตบอลโลกในระดับสากล เพราะ “จุ๋ยจุ๋ยส์” สุทธิพงศ์ สุทินรัมย์ ซึ่งได้นำเพลง “สู้สิสู้” ที่เขาทั้งแต่งทั้งร้อง เพื่อจะได้ไปรวมไว้ในอัลบั้ม “ลิตเติ้ลอัพ เดอะ ออฟฟิเชียล 2010 ฟีฟ่า เวิลด์คัพ อัลบั้ม (Listen Up The Offcial 2010 FIFA World Cup Album)” โดยในอัลบั้มนี้จะมีเพลง “วาก้าวาก้า : ดิสไทม์ ฟอร์ แอฟริกา (Waka waka : This Time For Africa)” เพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 อย่างเป็นทางการจากศิลปินระดับโลกอย่าง “ชากีร่า” ด้วย

ซึ่ง “จุ๋ยจุ๋ยส์” เปิดใจว่าตอนแรกที่รู้ว่าได้ร่วมร้องเพลงและแต่งเพลงไว้ในอัลบั้มฟุตบอลโลกร่วมกับศิลปินระดับโลกเขารู้สึกตกใจ เพราะไม่คิดว่าศิลปินธรรมดาๆ จะได้โอกาสดีๆ แบบนี้

“ตอนแรกที่รู้ว่าจะได้แต่งเพลงบอลโลก ก็ยังอึ้งๆ อยู่ ไม่คิดว่าตัวเองจะได้ทำเพลงฟุตบอลโลก เพราะว่ามันเป็นระดับโลก แค่ฟังชื่อนี่ก็หนาวแล้ว แต่ได้รับมอบหมายมาแบบนี้ ผู้ใหญ่เปิดโอกาสให้ เราก็ต้องรับโอกาสนี้ไว้อย่างเต็มใจ และพยายามทำให้ดีที่สุด โดยเพลงนี้ ผมแต่งให้เป็นกลางๆ ไม่ว่าจะเปิดในกีฬาประเภทไหนก็ได้หมด มันเป็นการเชียร์ เป็นการให้กำลังใจคนที่กำลังสู้อยู่” นักร้องอินดี้เผย

ซึ่ง “ซานิ” และ “จุ๋ยจุ๋ยส์” อาจเป็นศิลปินไทยที่ไปร่วมแจมในเพลงของมหกรรมฟุตบอลโลก 2010 แต่วง ”แทททูคัลเลอร์” ก็ถือว่าได้เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลโลกครั้งนี้เหมือนกัน เพราะ แทททูคัลเลอร์ ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของ “โค้ก” ได้ปล่อยเพลง “โอ๊ โอ่ โอ โอ๊ โอ่” เพลงประกอบโฆษณา “โค้ก” เพื่อเพิ่มสีสันการฉลองแคมเปญ “โค้ก” ฟุตบอลโลก 2010 อย่างสุดเร้าใจ

ปีนี้ดูเหมือนว่าศิลปินไทยจะมีการตื่นตัวกับกระแสฟีเวอร์ของฟุตบอลโลกมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้อาจจะเพราะตลาดเพลงในเมืองไทยเติบโตขึ้นและเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำให้ศิลปินไทย ถือเป็นตัวสร้างสีสันและปลุกความนิยมของฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ให้เข้ามาใกล้ตัวของคนไทยมากขึ้นกว่าทุกๆปี

และอีกเหตุผลหนึ่งที่คงจะปฏิเสธไม่ได้ คงจะเป็นการที่ค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการเพลงอย่าง “อาร์เอส” ยอมทุ่มทุนมหาศาลเพื่อซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ แถมยังจัด 14 สาวสุดฮอตค่ายวง “เกิร์ลลี่ เบอร์รี่” “โฟร์-มด” “เนโกะ จั๊มพ์” “เฟย์-ฟาง- แก้ว” “เบนซ์ วงพริกไทย” สาวิตรี มีนะวาณิชย์ “เมริสซ่า” นภัสสร บราวเนลและ “กระแต” นิภาพร แปงอ้วน ซึ่งสาวๆ “อาร์เอส” เปรียบเสมือนเป็นตัวดึงดูดให้หนุ่มๆ ที่หลงใหลได้ปลื้ม หันมาคลั่งไคล้ฟุตบอลโลกมากยิ่งขึ้น

การแข่งขันฟุตบอลครั้งนี้อาจจะมีกำหนดเวลาแค่หนึ่งเดือนเท่านั้น แต่สิ่งที่วงการเพลงไทยจะได้จากการฟุตบอลโลกครั้งนี้มีมากกว่าระยะเวลาหนึ่งเดือนแน่นอน เพราะชื่อเสียงและการพูดถึงเพลงฟุตบอลโลกที่ร้องโดยคนไทย หรือที่ศิลปินไทยไปร่วมแจมจะทำให้ทั่วโลกได้รู้ว่าประเทศไทย มีดีกว่าข่าวคราวทางการเมืองเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 365563เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท