สอนสวนสนาม อย่างไร?


โรงเรียนที่มีบุคลากรทางลูกเสือก็คงไม่มีปัญหา แต่สำหรับบางโรงเรียนแล้ว มืดแปดด้าน มีวิธีการง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

ผู้บังคับบัญชาที่ผ่านการตรวจขั้นที่ ๕ ของลูกเสือสามัญ  สามัญรุ่นใหญ่ และวิสามัญ  จะรู้ได้ทันทีเพราะเป็นกิจกรรมบังคับกระบวนการหนึ่งที่ต้องสามารถสาธิต    และปฏิบัติตนได้ อย่างถูกต้องในการร่วมพิธีการสวนสนาม    ดังนั้น  เรามาทบทวนและในขณะเดียวกัน  ครูที่ไม่เคยสอนก็จะได้นำวิธีการสอนไปใช้ด้วย

๑. เริ่มจากการฝึกให้ลส./นร.หัดเดินสวนสนามในท่าอาวุธ ฝึกให้เดินพร้อมกันที่ละแถว(เป็นหมู่)  แต่ละหมู่ในแถวนั้นๆ ควรจัดเรียงลำดับความสูงให้ลดหลั่นกันอย่างเป็นระบบ ระเบียบเดียวกัน(นิยมจัดจากสูงเรียงไปต่ำ),,,,ฝึกการแบกอาวุธให้พร้อมเพรียงและดูสง่างาม  มุมของอาวุธที่แบกอยู่ บ่าซ้ายต้องเฉียงเป็นมุมในระดับเดียวกัน  ฝืนให้ข้อศอกซ้ายควรให้แนบลำตัวเพื่อไม่ให้อาวุธที่แบกไว้แกว่งไปมา ไม่ได้ระดับ 

๒.ให้ลส.เดินก้าวพร้อมกันในแถวหน้ากระดาน,,ทั้งในทางตรง  และในทางโค้งที่เป็นลู่วิ่ง  ใช้ไม่พลอง  หรือไม้ง่ามขัดหลัง  (โดยให้แขนซ้ายงอศอกไปด้านหลัง ชิดแนบลำตัว  นำอาวุธสอดเข้าไปด้านหลังของทุกคนเข้าไปที่ง่ามศอกซ้าย...เด็กทั้ง ๘ คนในหมู่นั้นอกจะตั้งเพราะไม้ที่ขัดหลังทำให้อกตั้ง  ทุกครั้งที่เดินต้องเงยหน้า  ตามองตรง

๓. ให้เด็ก  เริมหัดซอยเท้าพร้อมกัน ช้า ๆ  ซ้าย...ขวา...ซ้าย........ จนเด็กๆสามารถปรับจังหวะเท้าได้เท่ากัน  จึงหัดให้เดินตบท้าวไปข้างหน้าให้พร้อมกันในทางตรงก่อน  ระวังเด็กจะล้มทับกันจนเกิดอุบัติเหตุ  เพราะไม้ที่ขัดข้างหลังทำให้ล้มเป็นโดมิโน่

๔. ผบ.ลส.ควรเสริมกำลังใจ  ให้สนุกสนานกับการฝึก  แม้จะเอาจริง เอาจัง  อย่าดุ ด่า  การฝึกหนัก  แล้สมาพบกับอารมเครียด  จะทำให้เด็กไม่ชอบลูกเสือ

๕.  ต่อไปหัดให้เดินแถวหน้ากระดานในสนามทางโค้ง  ซึ่งคนที่อยู่ด้านในสนามจะต้องก้าวเท้าให้สั้น หรือซอยเท้าไว้เมื่อเป็นโค้งหักศอก  ...  ส่วนคนที่อยู่ด้านนอกสุดจะต้องก้าวเท้าให้ยาวหว้่าปกติเพื่อรักษา  แถวตับหน้ากระดาน  ... และคนในแถวที่อยู่ลดหลั่นกันมาในแถวจะต้องปรับระยะก้าวเท้าของตนเองให้พอดี

 

เมื่อ ลส./นร.  หัดการเดินในแถวของหมู่ตนเองได้แล้วตามข้อ ๑-๕ จึงจัดให้เดินพร้อมกันในขบวนที่เป็นกองลูกเสือ  (๔  หมู่เป็นหนึ่งกอง) ถ้าจัดเป็นแถวตอนลึกนายหมู่ จะอยู่หัวแถวด้านหน้า  และถ้าจัดเป็นแถวหน้ากระดานนิยมให้นายหมู่ยืนอยู่หัวแถว(ด้านขวา)ด้านนอกเพื่อให้เวลาเดินผ่านหน้าประธานทุกคนในปรัมพิธีจะได้เห็นนายหมู่ได้เด่นชัดมองเห็นความสวยงามของการเดินในแต่ละหมู่ได้เด่นชัดขึ้น

ควรใช้เสียงจากจังหวะกลองเป็นสัญญาณในการฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดความเคยชิน

๖. การแกว่งมือขณะเดินสวนสนาม  ใช้แกว่งมือขวา  ด้วยการแกรงศอกขวา  ฝ่ามือขวาเหยียดตรง  จังหวะที่ หนึ่ง ให้เหยียดมือขวาไปข้างลำตัวห่างจากสะโพกประมาณหนึ่งคืบหรือ๑ ฟุต แกรงฝ่ามืออย่าให้เลยลำตัวไปด้านหลัง    จังหวะที่สอง  เกรงฝ่ามืองอท่อนแขนจากข้อศอกขวาผ่านสะโพกมาหยุดเสมอระดับหัวเข็มขัดหรือสะดือ  ห้างตัวด้านหน้าประมาณ หนึ่งฝ่ามือ

    เมื่อก้าวเท้าซ้าย  มือขวาจะต้องแกว่งมาอยู่หน้าลำตัวระดับหัวเข็มขัด  และเมื่อสลับเท้าเป็นก้าวเท้าขวา  มือขวาก็จะต้องสะบัดไปอยู่ที่ข้างสะโพก

การเดินที่พร้อมเพรียม  จะสวยงามได้นั้นต้องเริ่มที่การก้าวเท้าไปข้างหน้าให้สูงจากพื้นในระดับเดียวกัน  มือที่แกว่งก็ต้องพร้อมกันขึ้น-ลงในระดับเดียวกัน  ที่นอกเหนือจากระยะต่อ  ระยะเีคียงที่มองดูว่าสวยงามเป็นระเบียบแล้ว  ความพร้อมของการก้าวเท้าและการแกว่งมือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ดูสวยงาม มีเสน่ห์ผูกใจผู้ชมและกรรมการมากกว่า

รองเท้าที่ดูเป็นมัน  เสื้อผ้ามีสีที่มาจากผ้าผืนเดียวกัน

ถึงอย่างไรเสีย  เด็ก ๆ เขาก็จะดีใจถ้าได้ของใหม่ไว้สวมใส่  เพราะนั่นคือขวัญและกำลังใจที่ค้มค่ากับการมาร่วมฝึกฝนอย่างเสียสละ  เพื่อโรงเรียนของเรา....

 

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 365399เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2010 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท