สุริยพร ยิ่งเจริญกิจขจร
นาย สุริยพร ยิ่งเจริญกิจขจร สุริ ยิ่งเจริญกิจขจร

การคำนวณบำเหน็จบำนาญ


การคำนวณบำเหน็จบำนาญ

 

การคำนวณบำเหน็จบำนาญ
บำเหน็จ=เงินเดือนเดือนสุดท้าย x เวลาราชการสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญ
บำนาญ =เงินเดือนเดือนสุดท้าย คูณด้วยเวลาราชการ หารด้วย 50
บำนาญลูกจ้างประจำ ซึ่งเป็นแบบใหม่ จะคิดจาก เงินเดือนสุดท้าย x อายุราชการ และหารด้วย 50 ซึ่งค่าเฉลี่ยจะอยู่ 8,000-10,000 บาทต่อเดือน และรับไปตลอดชีวิตก็ได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อเลือกขอรับอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้ว........

เนื้อเพลงไทยลูกทุ่งครับ (ผู้สูงวัย)                  

                                          เดือนหงายที่ริมโขง                                    

 โอ เวียงจันทน์ แดนนี้ ฉันเคยได้ไป.โอ.เวียงวิไล แดนที่ฉัน นั่นเคยได้พบ

เจอะคนรัก ก็เวียงราตรี  โอ.เวียงจันทร์ คืนนั่นเดือนหงายแจ่มฟ้า.ทอแสงมา กระทบหลังโขง.โขงเจ้าเอ๋ย ไหลเอื่อยไหล่เรื่อย เป็นลำขดโค้ง.เหมือนเชื่อมโขงหัวใจพี่.ให้ฮักเจ้า จนสิ้นชีวาเจอะเจ้า พี่ตามฝากรัก.พี่ทักเจ้าด้วยสายตา ใช่ว่าพี่จะเจ้าชู้.ฮักหนู พี่จึงข้ามมา

เห็นเดือนเจิดจ้า ที่ริมฝังโขง.พี่จึงทอดโยง สายเรือ.จัดรถท่าเดื่อ มาหาขวัญใจ

เจอะเจ้า พี่ขอฝากรัก.น้องรัก ฮักพี่บ้างไหม พี่ถามว่าฮักพี่บ่.เจ้าตอบ ว่าฮักพี่หลาย พี่ถามว่าฮักเท่าใดเจ้าตอบ ว่าฮักเท่าฟ้า.โอ้ ขวัญตา ของเรียมนี้เอ๋ย.แม่ขนตางอน ผู้งามเอ๋ย

โอ้ เวียงจันทร์.แดนนี้ ฉันเคย ได้ไป.โอ้ แดนวิไล.แดนที่ฉัน นั้นเคยได้พบ.เจอะคนรัก ก็ที่เพียงราตรี..เจอะกันเพียง เดี๋ยวเดียว.เกียวรัก ไม่ทัน ทวี.อย่าพึ่งนึกด่า ว่าพี่หน่ายหนี.น้องเอ๋ย คนดี เป็นเพราะ หน้าที่.จึงทำให้พี่ ต้องจาก เวียงจันทน์

 

เสียงเรียกจากหนุ่มไทย

สุรพล สมบัติเจริญ

ยาม เมื่ออยู่ห่างเธอฉันนอนละเมอถึงเธอ ไม่วาย อยากจะผูกคอตายที่บนยอดไม้ วันละหลาย หลายครั้งตั้ง แต่พี่ไปรบพบเธอครั้งโน้นเหมือนถูกมนต์ขลังกลับมานอนละเมอเพ้อเสียจนจิตพะวังนึกถึงความหลังคราครั้งเราร่วมรักกันอยู่ที่แดน แคว้นแห่งเวียดนาม

ตั้ง แต่จากเวียดนามมาถึงเมืองไทยพี่ผ่ายผอม สุดระทมตรมตรอมคิดถึงโฉมยง ทุกชั่วโมงยาม พี่ ต้องทนเงียบเหงาทั้งเย็นและเช้า ดวงจิตวาบหวามวัน ทั้งวัน คืนทั้งคืน ยามจะนอนอาวรณ์เพ้อครวญถึงแม่สาวเวียดนาม  คนงามของทหารหนุ่มไทย

หาก ได้เธอมาเคียงร่วมหมอนนอนเตียงพี่คงสุขโข ถึงพี่จะหัวโต ผอมโซเพราะน้องพี่ไม่หวั่นไหว จะประคองกอดน้องทุกคืนทุกวันไม่ห่างไปไหนวัน ทั้งวัน คืนทั้งคืนพี่มิยอม

ให้เนื้อหอมต้องพลัดพรากจากพี่ไปขอเพียง ให้อยู่ใกล้เธอ

 

                                                     เพลง  รักริงโง 

ค่ำ คืน นี้ มีจันทร์สวยส่องสกาว เมฆ ขาว พราว เรียง ราย เห็นดาวเกลื่อน ท้องนภาน่าใจหาย คนรักคลายไม่มาให้ชื่น  ค่ำคืน นี้ ไม่ มีแม้แต่เงาเธอ พี่เผลอกายเฝ้ายืนไร้คนเกี่ยว ก้อยแสนเศร้า สุดฝืนทนเฝ้ายืน กลืนน้ำตา   โอ้ นวล น้อง เนื้อทองเจ้าอยู่แห่งไหน โปรดเห็นใจพี่สักครา  ย้อนคืนกลับ ซิน้องเอย อย่าช้ามาซิมาพี่จะพาน้องโชว์  พี่ยังรักยังคอยไม่เปลี่ยนใจ ใต้ซุ้มรัก ริงโง ทุกคืนค่ำพี่ยังคอย แม้ดึกโข เฝ้าร้องเพลงริงโงเรียกเธอ….โอ้ นวล น้อง เนื้อทองเจ้าอยู่แห่งไหนโปรด เห็นใจพี่สักคราย้อนคืนกลับ ซิน้องเอย อย่าช้ามาซิมาพี่จะพาน้องโชว์พี่ ยัง รัก ยัง คอยไม่เปลี่ยนใจใต้ ซุ้ม รัก ริงโง ทุกคืนค่ำพี่ยังคอยแม้ดึกโขเฝ้าร้องเพลงริงโงเรียกเธอ

 

                                                                          สาวสวนแตง

                                                                สุรพล สมบัติเจริญ

สาว สวนแตงแห่งเมืองสุพรรณชื่อเสียงน้องมาลือลั่น ดังโจษจันไปทั้งทั่วกรุงเพราะเข้าประกวด เทพีสวนแตงดาวรุ่งภาพเจ้ามาถึงกรุง เจ้าจึงพุ่งสู่ความสนใจ     สาวสวนแตงเปลี่ยนแปลงศักดิ์ศรีข่าวภาพน้องเป็นเทพีจึงได้มีชื่อเสียงเกริกไกร เสียงหนังสือพิมพ์ แมวมองหมายปองเจ้าไปสู่ดารายิ่งใหญ่ สู่กลิ่นไอของความลาวัลย์     ข่าวสังคมเขาชมไม่สร่างวิทยุต่างต่างมีคนขอเพลงให้ฟังทั้งวันกลัว เจ้าเพลินจนลืมสุพรรณสวนแตงแหล่งเรารักมั่นเฝ้าคอยวันให้เจ้ากลับไปสาว สวนแตงแห่งเมืองสุพรรณพี่คิดถึงเจ้าทุกวันคอยแจ่มจันทร์แม่แตงร่มใบพื้นดินแล้งแห้ง ไร่แตงเหมือนคนหมองไหม้โปรดไปเป็นขวัญใจ กลับสู่ไร่นะสาวสวน

                                                             ศิลปิน : ธันวา ราศีธนู

 

เมื่อรักของเราต้องจบ  เพราะเธอไปคบคนใหม่ตัวฉันก็จะทำใจ ตัดใจถือว่าเป็นกรรม

ความดีที่ฉันมีให้ เธอไม่เห็นสิ่งที่ทำเธอไม่เคยจดจำ  ว่าฉันรักเธอเท่าไหร่พูดไปใครเขาจะเชื่อ  เมื่อเสือมันโดนสวนเขาตักน้ำชะโงกดูเงา ไม่เห็นเขาที่บนหัวความรักทำให้ลุ่มหลง  ทำคนหน้ามืดตามัวเห็นจักรนั้นเป็นดอกบัว  มืดมัวเหมือนไก่ตาฟาง

*  กว่าจะรู้ใจแทบสลาย  รักเธอแทบตายสุดท้ายเธอไปจากฉัน  เธอไปรักกันตอนไหน

ทำไมฉันไม่รักทัน  คนโง่ก็คือตัวฉันที่มันไม่รู้เรื่องเลย

** ผู้หญิงหน้าตาดีๆ  ท่าทีเรียบร้อยอ่อนหวานที่แท้เธอคือ ซาตาน  นางมารกิเลศตัณหา

รักเดียวใจเดียวไม่พอ  อ้อล้อเสพสมกามาเสเสร้งแกล้งทำมายา  ลับตาเธอคิดนอกใจ

  

ขายแรงแต่งนาง

ไมค์ ภิรมย์พร

 สองมือคนจนจะทนเพื่อเจ้าเพื่อความรักสองเราพี่ขอเอาหัวใจเดิมพันเดินทาง

จากนามาขายแรงงานหวังว่าสักวันฝันเราคงเป็นจริงขอเอาแรงกาย

และใจมุ่งมั่นเสียเหงื่อเพื่อน้องทุกวันเข้าทำงานขายแรงแย่งชิงเหนื่อยกายก็ทน

เพื่อคนรักจริงขอเพียงยอดหญิงอย่าทิ้งพี่ไปกลางคันความรู้ต่ำแรงงานก็ราคาถูก

อดทนปนทุกข์เดินบุกเดินลุยทุกวันเปลี่ยนแรงเป็นเงินเผชิญกับความร้าวราน

จะไปให้ถึงความฝันฝันถึงงานวันแต่งขอแรงคนดีให้คอยพี่บ้างได้โปรดถนอมใจนาง

อย่าจืดจางระวังแก้มแดงรักจริงอย่าให้ใครชิงตำแหน่งเก็บรักษาแก้มแดง

รอคนขายแรงจะไปแต่งนาง

เพลง  โปรดเถิดดวงใจ

โปรดเถิดดวงใจโปรดได้ฟังเพลง นี้ก่อนอย่าด่วนหลับนอนอย่าด่วนทอดถอน ฤทัย

จำเสียงของพี่ ได้หรือเปล่าจำเพลงรักเก่า เราได้ไหมเคยฝากฝังไว้แนบในกลางใจนาง

ดึกดื่นคืนนั้นเคยร่วมผูกพัน แน่นหนักเคยฝากความรักว่าด้วยใจภักดิ์ ไม่จาง

เสียงน้องออเซาะ ขอรักมั่นรำพึงเสียงสั่นเมื่อใกล้สางไม่อยากจากนาง ห่างรัก ที่เริ่มลอง

แต่พออีกไม่นานนัก ความรักที่เคยหวานซึ้งเปลี่ยนจากหนึ่งกลับกลายเป็นสอง

ลืมรักลืมรส ลืมไปหมดที่เคยทดลองอ้อมแขนที่เคยประคองน้องอยู่ในอ้อมแขนใคร

ดึกดื่นคืนนี้พี่คงเฝ้าคอย เหมือนก่อนมิได้หลับนอนเฝ้าแต่ทอดถอน ฤทัย

พี่หลงบรรเลงเพลงรักเก่าตัวเธอนั้นเล่าอยู่แห่งไหน

ดูช่างโหดร้าย ให้เราเฝ้าคร่ำ ครวญ

 เพลง  ปรารถนา 

หากแม้นเลือกเกิด เองได้คนทุกคนเลือกเกิดอย่างไรตามใจเขา ปรารถนาแต่ตัวฉัน นั้นขอตั้ง สัจจะวาจาถึงชาตินี้ ชาติหน้า ปรารถนาเกิดมาใกล้คุณ...หากร้อนผิวกาย ใจระทม

ตัวฉันยอมเลือกเกิดเป็นลมเฝ้าลูบชมเนื้ออ่อน ละมุนหากหนาวนัก ขอเอารัก วางไว้เป็นทุนขอเกิดมา เป็นผ้าอุ่นเกิดเป็นหมอนหนุน สำหรับนาง...อยากเกิดมาเป็น สีแดง

แต้มแต่งสองริมฝีปากคุณอยากเกิดเป็นแป้งหอมกรุ่นลูบไล้เนื้ออุ่น สองปราง

อยากเกิดเป็นสร้อยห้อยคอไว้อยากเป็นดอกไม้ที่ทัดหูอยากอยู่ร่วมหอ ไม่ห่าง

จะขอเป็นแหวนสวมก้อยเป็นกำไรสวมใส่มือน้อยเกิดเป็นรอยรับบาทของนาง

อยากแนบเนื้อ ขอเป็นเสื้อสวมใส่สรรพางค์ขอเกิดเป็นหมอนข้าง

เพื่อนางนวลน้อง ได้กอดนอน

 เพลง  เธอรู้หรือเปล่า

 

 เธอรู้หรือเปล่า พี่เฝ้าแต่ปรารถนาอยากจะอยู่ใกล้ขวัญตาเหมือนดังทิวาคู่กับราตรี..อยากจะรัก หวังใจใคร่ฝากไมตรีอยากอุทิศ ชีพ นี้ แด่เธอไว้เป็นเดิมพัน

เธอรู้หรือเปล่า เป็นเงาติดตามนวลนางอยากจะจูบสองปรางสองบัวสล้างเหมือนดั่งใจ

ฝันพี่คลั่งไคล้ เหมือนดังกระต่ายหมายจันทร์มอบชีวิต พี่ นั้น น้องจงโปรดได้ปราณี

หากพี่ขาดเธอ พี่คงสิ้นสุขทั้งชาติเหมือนแดนฟ้าขาด ดวงเดือนและดวงสุรีย์

หากน้องไม่รัก น้องจงได้สงสารพี่น้อง ไม่ ไย ดี ก็ควรจะมีเมตตา..เธอรู้ไหมว่า เวลาที่ผ่านเลยไปพี่คอยเจ้าเผยใจเหมือนคนเป็นไข้ที่รอคอยยาหากว่าน้อง เฉยเมยไม่เอ่ยวาจาพี่คงช้ำ กว่า ฟ้า นิราศขาดเดือนและดาวเธอรู้ไหมว่า เวลาที่ผ่านเลยไปพี่คอยเจ้าเผยใจเหมือนคนเป็นไข้ที่รอคอยยาหากว่าน้อง เฉยเมยไม่เอ่ยวาจาพี่คงช้ำ กว่า ฟ้า นิราศขาดเดือนและดาว

เพลง  หนุนขอนต่างแขน 

เมื่อก่อน จะนอนสุดอาวรณ์ หนุนขอนต่างแขนก่อนเคย ได้นอนกอดแฟน

เคยหนุนแขน แทนหมอนทุกคืนต้องมาแรมรอน นอนกลางป่า ผวากอดปืน

นึกว่านาง ใกล้สาง พอตื่นกลายเป็นปืน สะอื้นอาวรณ์ตำรวจชายแดน ต้องจากแฟน แสนรักหักใจตระเวน เข้าแนว ป่าไพรหวาดหวั่นไหว อาลัย ขวัญอ่อนพี่นอนกอดปืน น้องทรามชื่น คงนอนกอดหมอนยามนิทรา ผวาอาวรณ์ใจร้าวรอน นอนเหม่อเพ้อฝันป่าดง พงพฤกษ์ พอยามดึก แสนเงียบสงัดแว่วเสียงลมพัด โบยสะบัด พี่นอนหนาวสั่นน้ำค้างกลางไพรหยดจากใบไม้ คล้ายเธอรำพันต.ช.ด. เฝ้ารอคืนวันจูบรับขวัญ กำนัลแก้วตา  ตีหนึ่ง สอง สาม เมื่ออยู่ยาม พี่นี้สุดถอนต้องยืน หัวใจ เลื่อนลอยสุดเหงาหงอย คอยนับเวลาอยู่ยาม เดียวดาย มีภาพถ่าย ที่เธอให้มาเป็นเพี่อนใจ ไว้ดูต่างหน้าดูภาพทุกครา ยามเมื่อคิดถึง

 

เพลง  แม่พิมพ์ของชาติ

แสงเรืองๆที่ส่องประเทืองไปทั่วเมืองไทยคือแม่พิมพ์อันน้อยใหญ่โอ้ครูไทยในแดนแหลมทองเหนื่อยยากอย่างไรไม่เคยบ่นไปให้ใครเขามองครูนั้นยังลำพองในเกียรติของตนเสมอมา..ที่ทำงานช่างสุดกันดารในป่าพงไพรถึงจะไกลก็เหมือนใกล้เร่งรุดไปให้ทันเวลากลับบ้านไม่ทันบางวันต้องไปอาศัยหลวงตาครอบครัวคอยท่าไม่รู้ว่าไปอยู่ไหน..ถึงโรงเรียนก็เจียนจะสายจวนได้เวลาเห็นศิษย์รออยู่พร้อมหน้าต้องรีบมาทำการสอนไม่มีเวลาที่จะได้มาหยุดพอพักผ่อนโรงเรียนในดงป่าดอนให้โหยอ่อนสะท้อนอุราชื่อของครูฟังดูก็รู้ชวนชื่นใจงานที่ทำก็ยิ่งใหญ่สร้างชาติไทยให้วัฒนาฐานะของครูใครๆก็รู้ว่าด้อยหนักหนายังสู้ทนอุตส่าห์สั่งสอนศิษย์มาเป็นหลายปี..นี่แหละครูที่ให้ความรู้อยู่รอบเมืองไทยหวังสิ่งเดียวคือขอให้เด็กของไทยในผืนธานีได้มีความรู้เพื่อช่วยเชิดชูไทยให้ผ่องศรี ครูก็ภูมิใจที่สมความเหนื่อยยากตรากตรำมา...

  

กุหลาบปากซัน

แดนดินถิ่นไกล เหลือตาอยู่สุดนภายังมีดอกฟ้า แสนงาม

หากไผได้เห็น จะมัวหลงเฝ้าคิดพะวง หลงติดตามสาวเอยแสนงาม งามเหลือตา

..งามจริงดังคำ เขาชมหากได้สุขสมภิรมย์กับน้อง สมใจจะขอใฝ่ฝัน แต่นางเดียว

บ่ขอข้องเกี่ยว หญิงอื่นใดเฝ้าแต่หลงไหลใฝ่ฝันใจปอง..โอ้ กุหลาบสวรรค์

แห่งเมืองปากซันให้อ้ายใฝ่ฝันหมายปองใจ อ้ายหวังอยากเคียงประคองกุหลาบเป็นสีดั่งทองเมื่อยามแสงส่องจากดวงสุรีย์..ยามแล้งค่ำลง น้ำซันหมู่บริพรรณน้ำซันไหลผ่าน ใสดีข้อยเห็นผู้สาว เจ้าล่องลอยหมู่ปลาใหญ่น้อย ลอยล่องนทีสิ้นแสงสุรีย์สาดสีแสงจันทร์

  

ชมทุ่ง

 เห่เฮ้.ห่าฮาเสร็จจากงานนา.แล้วเมื่อเวลาเย็น เย็น.เป่าขุยและพาเจ้าทุยเดินเล่น.ลมพัดเย็น ๆ มาเดินเล่นไปตามคันนา.แสน-สุขใจนั่งบนหลังควาย.ควายก็และเล็มหญ้า.นั่นกบร้องอ๊บ อ๊บ อยู่กลางนา.เสียงเขียดร้องจ้า เมื่อฝน-พรำ

นกน้อยบินจรนกเขา.คืนดอน ก็เมื่อตอนจะค่ำ.ลมทุ่ง พัดโชยชื่นฉ่ำ.สาว สาว อาบน้ำ อยู่ที่ลำประโดง  นกกระยาง ย่างเดินเหลียวมอง.จ้องหาปลาตัวโก่ง.นั่นปูนับร้อย นั่นตัวหอยโข่ง.ฝั่งลำประโดง สาวยังคงลอยคอ เขียวเหลืองเรืองรอง  ข้าวรวงสีทอง มองไสว ชูช่อ นั่นคันไถ เอ๊ะนั่นใครยกยอ  เสียงกอไผ่สีซอ ฟังเป็นเพลงตะลุง  มั่นหมาย ใจปอง ถ้าได้นวลเนื้อทองมาขี่หลังควาย ชมทุ่ง คงสุขคงสันต์ ทั้งวัน ยันรุ่งเต้นจังหวะตะลุง บนหลังควายในตอนเย็น เห่เฮ้.ห่าฮา เสร็จจากงานนาแล้วเมื่อเวลาเย็น เย็นเป่าขุยและพาเจ้าทุยเดินเล่นลมพัดเย็น เย็น มาเดินเล่นไปตามคันนา     

 

จดหมายเป็นหมัน   ขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด

ลืม ลืมพี่ หรือยัง เล่าน้อง จดหมาย ที่เคย ใส่ซองส่งให้น้อง เดือนแล้ว ผ่านมา

ทำไมไม่ตอบ ไม่ชอบ ก็จงตอบมาจะได้ไม่เสียเวลา คอยตั้งตา นับวัน นับคืนหรือ เจ้ามีแฟนใหม่เคลียคลอปล่อยให้พี่เฝ้ารอ เฝ้ารอ คงมั่นขวัญยืนถึงได้มองผ่าน พี่นั้น สุดแสน กล้ำกลืนไม่นึกว่าแม่ขวัญยืน จะกลายเป็นอื่น เสียแล้วละเน้ออกเราเอย ดูซิเคย รักกัน น้องช่างมา แปรผัน จากฉันไป แล้วหรือเอออย่าลืมเสียเล่า พี่เฝ้า แต่คิดถึงเธออย่าให้ รักละเมอ เพราะเธอ เป็นคนเปลี่ยนใจ จำคืนนั้น ได้ไหมน้อง วันเพ็ญ เดือนสิบสองพี่และน้อง ร่วมลอยกระทงตั้ง อธิษฐาน จะรักกัน มั่นคงเพิ่งรู้ ใจอนงค์ โฉมยง ไม่แน่ ไม่นอน

 

เพลง  น้ำตาหล่นที่โคราช แสนสุข แดนดำเนิน

แสนสุข แดนดำเนินนั่งรถทัวร์ด้วยใจคะนึงคิดถึง.สาวเมืองย่าโมทางไกล.ตั้งหลายกิโลไปเมืองย่าโม.ด้วยใจรักแน่..ผ่านหนองแคแลเห็นหินกองแสนหมอง.เหลือเกินดวงแดเคยปวดร้าว เพราะสาวหนองแคเจ้าผันแปร.พี่แพ้อยู่หินกอง..  (ซ้ำ)โยน.ทิ้งความเศร้าที่ช่องเขา.ทางเข้าปากช่องหลงลมปาก.จนไม่อยากมองเห็นลำตะคอง คิดถึงน้องเอวบาง.ผ่านสีคิ้วอำเภอสูงเนินมองเผินๆ.ดังเนินเนื้อนางรถทัวร์แล่น.จนถึงปลายทางแม่โฉมสะอางค์เจ้ากำลังแต่งงาน

  

เพลง  คนกินแดด  นิค นิรนาม

ถิ่นกันดาร บ่มีบ้านหลายสีบ่มีสมบัติผู้ดี บ่มีการศึกษาเหมือนวัวเหมือนควายที่เอาไปไถนา บ่มีปัญญาหาโรงหมอ โรงเรียนมีแต่ควาย เทียมเกวียนเอาไว้ขนข้าวในนา อยู่บ้านนอก ข้อยตอกแต่น้ำเมาบ่มีสุราม้าขาว บ่มีโรงน้ำชาบ่มีนีออน บ่มีน้ำประปามีแต่โรงนา หลังคาเพเพเสามันโยกโยเย บังฝนบังแดดที่แผดเผา ทุกข์ใจมันโลมเล้าเราต้องทน ก็เรามันคนกินแดด  เหนื่อยหน่ายการงานบ่มีสถานผ่อนคลายมีแต่รถยาปวดหาย ไปฉายหนังให้ดูนานนานมาที ก็ยังดีที่ได้ดู  มันน่าอดสู คนดงคนดอยกินแต่เผือกกมันกรอยปูนาปลาซิวอ้าวแปลกใจจริง บ่มีสิ่งเจริญหรือเรานี้เป็นส่วนเกินที่บังเอิญเกิดมาทั้งทนทั้งทำ จะเก็บกำเงินตราทำจนแก่ชรา ยังไม่เคยสบายยังต้องใช้แรงกาย ไถนาดำทำแต่งานจะทำไงได้ จึงจะเป็นจะตายจะทำไงได้ จึงจะเป็นจะตายช่างหัวมัน

ถึงเวลาเลือกผู้แทน ส.ส.จะมีแต่คนป้อยอ น้ำคำปลอบใจถิ่นกันดาร ถึงจะอยู่แดนไกลเอาข้าวของไปให้ เห็นใจให้ฟรีนี่แหละหนา เขาว่าใจคนคิดเอาแต่ผลประโยชน์เป็นดีเห็นคุณค่า คนแค่ผงธุลีหน้าคนใจผีมีแต่เชือดเฉือน คงจะดีถ้าหนึ่งปีเลือกผู้แทนทุกเดือนคงจะดีถ้าหนึ่งปีเลือกผู้แทนทุกเดือนสุขใดจะเหมือน ดังคน คนกินแดด คนกินแดด..

 

เพลง  รอยไถแปร  นิค นิรนาม

ทุ่งนาแดนนี้ ไม่มีความหมายเหลือเพียงกลิ่นโคลนสาบควายเห็นซาก คันไถแล้วเศร้าเห็นนาที่ร้าง นั้นมีแต่ฟาง แทนรวงข้าวเห็นเคียวที่เกี่ยว เหน็บติดเสาเล่นเอาใจเรา สะท้อน...ทุ่งนาแดนนี้ ข้าเคยไถทำสองมือ ข้าเคย หว่านดำฤดู ฝนพร่ำ หน้าก่อนแต่มาปีนี้ ฤดี ข้าแสนจะสะท้อนเพราะมา ไร้คู่ กอดเคียงหมอนทิ้งให้เรานอน ระกำ

...รอย ไถเอย ข้าเคยไถถากเดี๋ยวนี้ เจ้ามา คิดจากฝากให้ เป็นรอย ไถช้ำเปลี่ยนรอย ไถใหม่ทิ้งรอย ไถเก่า ระกำอกใคร ใครบ้าง ไม่ช้ำเมื่อยาม เห็นรอย ไถแปร

(ซ้ำ) ...ทุ่งนาแดนนี้ คงร้างไปอีกนานข้าเอง ก็เหลือ จะทานเพราะมัน แสนสุด จะแก้หมดกำลังใจ แล้วเรียมเอ๋ยข้า คงตายแน่จะไถไปอีก ก็กลัวแพ้เพราะรอยมันแปร เสียแล้ว เรียมเอย

เพลง  แม่แตงร่มใบ

 นิค นิรนาม

สวย จริงนะ น้องสาวผิวขาวเหมือนกับผลแตง ร่ม ใบทำ บุญ มาแต่ ปางใดจึงสวย วิไล บาดหัวใจ หนุ่มหนักหนาบ้าน อยู่ทาง ทิศไหนสงสัยแม่จะเป็นเทพ-ธิดาจำ แลง แปลงร่าง ลงมาหลอนหลอกวิญญาให้ข้าเป็นบ้าคลั่งตายถึง ข้า เป็นหนุ่ม บ้านนาหนังสือ หนังหา อ่าน ออก สบายข้าเคยอ่าน หนังสือ นิยายเขาว่าชายตายด้วยความสวย เพริดพริ้งหนุ่ม สุพรรณ ฝันหวานสงสารข้าบ้างนะแม่ยอดหญิงดวงใจ ฝันใฝ่ รักจริงข้าหวังแอบอิงยอดหญิงแม่แตงร่มใบ     ..สวย จริงนะ น้องสาวผิวขาวเหมือนกับผลแตง ร่ม ใบทำ บุญ มาแต่ ปางใดจึงสวย วิไล บาดหัวใจ หนุ่มหนักหนาบ้าน อยู่ทาง ทิศไหนสงสัยแม่จะเป็นเทพ-ธิดา

จำ แลง แปลงร่าง ลงมาหลอนหลอกวิญญาให้ข้าเป็นบ้าคลั่งตายถึง ข้า เป็นหนุ่ม บ้านนา

หนังสือ หนังหา อ่าน ออก สบายข้าเคยอ่าน หนังสือ นิยายเขาว่าชายตายด้วยความสวย เพริดพริ้งหนุ่ม สุพรรณ ฝันหวานสงสารข้าบ้างนะแม่ยอดหญิงดวงใจ ฝันใฝ่ รักจริง

ข้าหวังแอบอิงยอดหญิงแม่แตงร่ม

 เพลง  ไอ้หนุ่มโลโซศิลปิน  ร๊อคแสลง

พี่มันโลโซเป็นแค่จิ๊กโก๋บ้านนอกไม่โก้เหมือนคนบางกอกแต่ยังมีกางเกงยีนส์มีเกิบผ้าใบเก่าๆเอาไว้ใส่ตีนใส่มันเสียจนขาดวิ่นหัวแม่ตีนโผล่มายิ้มแฉ่งไม่ใช่โลโซโกโรโกโสไปหน่อยจิ๊กโก๋บ้านนอกตัวน้อยค่าด้อยเหมือนแมงง่องแง่งงานวัดงานวามีหมอลำมาแสดงก็ไปเต้นกาเต้นแฮ้งที่หน้าฮ้านหมอลำฮาเฮ      (ซ้ำ) นางเอยก่อนเคยเที่ยวงานบ้านนอกเข้ากรุงไปเรียนบางกอกเป็นสาวไฮโซโก้เก๋ แต่งตัวเปรี้ยวๆเธอเที่ยวแต่อาร์ซีเอ โลโซโหลยโท่ยไม่เท่ห์ ดูหมอลำเที่ยวหนังกลางแปลงไอ้หนุ่มโลโซร้องโฮจนหอบแฮ่กๆ ได้ข่าวว่าไหปลาแดก ของนาง.ตกแล้วก่อนแต่ง เจ้าลืมหนอนน้อยเฝ้าไหใช่ไหมคำแพง  โถเรามันแมงง่องแง่ง อีกไม่นานก็กลายเป็นยุง   

 

เพลง  มอเตอร์ไซค์ฮ่าง  ร๊อคแสลง

 อ้ายเป็นผู้น่อยอ้ายเป็นผู้น่อยคนยุค ใหม่.ขี่มอเตอร์ไซค์คันเก่า เขาไม่ แล.ปิ๊คอัพคันโก้โต โยต้า มันฮ่างแท้.มันเที่ยวมาแวส่งเจ้า ทุกเซ้าแลงมันเที่ยวมาแวส่งเจ้า ทุกเซ้าแลงมอ เตอร์ไซค์ฮ่างมอ เตอร์ไซค์ฮ่างทางลูก รัง.ฝุ่นเกาะเกรอะกรังจับตัว จนหัว แดง.ปิ๊คอัพคันโก้โต โยต้า มาขับ แซง.ผู้สาวแก้มแดงเคียงคู่ ไปกับ เขาผู้สาวแก้มแดงเคียงคู่ ไปกับ เขา  เขา มีรถ รับส่งโฉม ยง ลืม ซ้อน ท้าย เรา.เขา มียศ มาอวด.เป็น ตำรวจ ร้อย ตรี มีดาวจบ นายร้อย

หมาดๆ มาด ไม่เบา.ส่วนตัวเราราช-ภัฎ พอ กะเชินน้ำตาผู้น่อย น้ำตาผู้น่อยย้อย ย๊ด หยด.อยากจะมีรถปิ๊คอัพ ขับเหลือ เกิน.มอ เตอร์ไซค์ฮ่างมอ เตอร์ไซค์ฮ่างเขาหมาง เมิน    อยากจะกู้เงินสห-กรณ์ ผ่อนรถ ยนต์.      อยากจะกู้เงินสห-กรณ์ ผ่อนรถ ยนต์

  

เพลง  รอรักที่อู่รถ   สมโภช

 อนิจจา เกิดมา เป็นช่างซ่อม.ตัวแมมมอม ผอมดำ ทำแต่งาน.เฝ้าแต่อู่ อยู่กับรถ ออกมานานทรมาน ตัวตน ทน ผ่ายผอม.อยากมีรัก สักคน จนปัญญา.ใครจะมา เหลียวแล แค่ช่างซ่อมเงินเดือนต่ำ ก็ต้องทำ เพาะจำยอม.เฝ้าอดออม ถนอม ไม่ฟุ่มเฟือยรอรัก พักอยู่ ที่อู่รถ.แสนรันทด ซ่อมรถ ไปเรื่อย ๆ.ซ่อมประจำ เราทำ สุดจะเหนื่อย.แสนจะเหนื่อย ไม่มี สตรีสน.อนิจจา เกิดมา ไม่มีคู่.เพราะสาวรู้ ว่าอู่ เรามันจน.เสื้อผ้าเก่า เปื้อนเขม่า รถยนต์ก็ต้องทน เฝ้าอู่ อยู่ต่อไป

 

เพลง  รักสาวเสื้อลาย  แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์

น้องใส่เสื้อลายไฉไลจริงหนอโฉมยงจมูกน้องนางก็โด่งคิ้วโค้งเหมือนวงรูปเคียว

สาวใดว่าสวยสวยก็ยัง ไม่ถึงครึ่งเสี้ยวใส่เสื้อดอกลายสีเขียวสวยนักเชียว ติดตรึงซึ้งใจผมดกอกตึงเต่งตึงซึ้งใจจริงจริงปลอมแปลงแต่งเติมทุกสิ่งหรือว่าของจริงทรามวัยเสื้อลายตัวนี้โถสวยดีใครหนอซื้อให้ขอจับดูหน่อยได้ไหมนิ่มมือหรือไม่เสื้อลายคนดีขอจับแต่เสื้อจะไม่ให้ถูกเนื้อน้องสวยจริงเนื้อทองเสื้อลายของน้องตัวนี้ราคาเท่าไรซื้อมาจากไหนคนดีแต่งตัวสวยสวยอย่างนี้คนดีมีแฟนหรือยังถ้าหากทรามวัยไม่เป็นของใครยังโสดวันนี้พี่ต้องขอโทษโปรดคิดเห็นใจเถิดหนาอย่าเคืองอย่าแค้นขอเป็นแฟนควงแขนร้อยชั่งหากเจ้าไม่มีที่หวังขอจองน้องนาง นาทีนี้เลย

  

เพลง  รักสาวเสื้อลาย แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์

  น้องใส่เสื้อลายไฉไลจริงหนอโฉมยงจมูกน้องนางก็โด่งคิ้วโค้งเหมือนวงรูปเคียวสาวใดว่าสวยสวยก็ยัง ไม่ถึงครึ่งเสี้ยวใส่เสื้อดอกลายสีเขียวสวยนักเชียว ติดตรึงซึ้งใจผมดกอกตึงเต่งตึงซึ้งใจจริงจริงปลอมแปลงแต่งเติมทุกสิ่งหรือว่าของจริงทรามวัยเสื้อลายตัวนี้โถสวยดีใครหนอซื้อให้ขอจับดูหน่อยได้ไหมนิ่มมือหรือไม่เสื้อลายคนดีขอจับแต่เสื้อจะไม่ให้ถูกเนื้อน้องสวยจริงเนื้อทองเสื้อลายของน้องตัวนี้ราคาเท่าไรซื้อมาจากไหนคนดีแต่งตัวสวยสวยอย่างนี้คนดีมีแฟนหรือยังถ้าหากทรามวัยไม่เป็นของใครยังโสดวันนี้พี่ต้องขอโทษโปรดคิดเห็นใจเถิดหนาอย่าเคืองอย่าแค้นขอเป็นแฟนควงแขนร้อยชั่งหากเจ้าไม่มีที่หวังขอจองน้องนาง นาทีนี้เลย

 

เพลง  ลอยแพ    พรศักดิ์ ส่องแสง

       เมื่อรัก พี่ถูกลอยแพดวงมันเลยแย่ กันใหญ่อก แทบจะแตกตายเมื่อรักพี่พ่าย เมื่อใจเป็นแผลซึ้งแล้ว คนดี มาปล่อยรักพี่ลอยแพเลยหันหลังไม่แล เมื่อได้ยินแตรซีตรองเมื่อรัก พี่ถูกหลอกลวงน้ำตาแทบร่วง แทบหล่นนี่แหละคนหลอกคน ทิ้งรักพี่หล่นเลยน้องก่อนบอก ใจเดียวน้องกลับ ไม่เหลียว มามองไปหลงเก๋ง ซีตรองจนลืมห้วยหนอง ลืมนาเสี่ยงดวง ไปถึงซาอุยกมือสาธุ หมดนา หมดไร่เกือบ จะบินไปตายเกือบจะไม่ได้ กลับมาโดนหลอก เอาไปลอยแพอนาจใจแท้ ชะตาพอกลับคืน บ้านนาความรักยังมา หลุดลอยสิ้นรัก เมื่อถูกหักหลังพี่เอง ต้องนั่ง ขมขื่นเรื่อง จะกลับดีคืนให้หวานสดชื่น มีน้อยซึ้งแล้ว ใจคน ที่น้องไม่สน ใจคอยเป็น เพราะหนุ่ม นายร้อยมาจอด เก๋งคอย ทุกคืน.เสี่ยงดวง ไปถึงซาอุยกมือสาธุ หมดนา หมดไร่เกือบ จะบินไปตายเกือบจะไม่ได้ กลับมาโดนหลอก เอาไปลอยแพอนาถใจแท้ ชะตาพอกลับคืน บ้านนาความรัก ยังมา หลุดลอยสิ้นรัก เมื่อถูกหักหลังพี่เอง ต้องนั่ง ขมขื่นเรื่อง จะกลับดีคืนให้หวานสดชื่น มีน้อยซึ้งแล้ว ใจคน ที่น้องไม่สน ใจคอยเป็น เพราะหนุ่ม นายร้อยมาจอด เก๋งคอย ทุกคืน

 

เพลง  หนุ่มนานครพนม

ศิลปิน  พรศักดิ์ ส่องแสง

 เสื้อขาด ต่องๆแต่งๆตามหาน้องแดงตั้งแต่เดือนสามป่านนี้ ยังไม่เห็นหน้าพี่ยังอุตส่าห์เฝ้าติดเฝ้าตามเห็นใคร พี่ก็ไต่ถามได้ข่าวคนงาม ไปอยู่อยุธยา.จากสกลเมืองหนองหารล่มจากนคร.พนม หนีไร่ทิ้งนาทิ้งพระธาตุ ที่เคยได้บูชาจากอีสานบ้านนาเจ้าลืมสัญญา เฮาเคยเว้ากันอยุธยา ดินแดนบ้านเก่าคงสิมีผู้บ่าว เอาใจทุกคืนวันลืมหนุ่ม นคร.พนมสองฝั่งเวียงจันทร์เจ้าจาก พี่ไปหลายวันเมื่อไรจอมขวัญจะหวนกลับมา..ส่งขาด ซอวอ แซแวหาแดง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาเดี๋ยวนี้ ฝนตกเนืองนองพี่ตามหาน้อง จนทั่วพารากลับบ้านเฮาเถิดแดงจ๋าจงกลับเถิดมาเมืองนคร.พนม..อยุธยา ดินแดนบ้านเก่าคงสิมีผู้บ่าว เอาใจทุกคืนวันลืมหนุ่ม นคร.พนมเคยนั่งเรือชมสองฝั่งเวียงจันทร์เจ้าจาก พี่ไปหลายวันเมื่อไรจอมขวัญจะหวนกลับมา..ส่งขาด ซอวอ แซแวหาแดง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาเดี๋ยวนี้ ฝนตกเนืองนองพี่ตามหาน้อง จนทั่วพารากลับบ้านเฮาเถิดแดงจ๋าจงกลับเถิดมาเมืองนครพนม

 

 

 

 

 

 

                                                                                                                               

หมายเลขบันทึก: 365117เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์สุริยพร แวะมาหาความรู้ด้วยคนค่ะ จวนจะได้ใช้แล้วล่ะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ และทำให้เข้าใจถึงวิธีการคำนวณบำเหน็จบำนาญแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากครับสำหรับการคำนวณบำเหน็จบำนาญ และเพลงดังในอดีต เพลงฮิตในปัจจุบัน....ชอบมากครับผม

ขอถามเรื่องเก่าๆระบบแท่งหน่อยครับ

เรียน สุริยพร ยิ่งเจริญกิจขจร

ถามใหม่*************

สวัดดีคร้บ

-ขอถามหน่อยคร้บพอเปลียนเป็นระบบแท่งทาง สกอ กพอ บอกว่าสิทธิประโยชน์อื่นๆไม่น้อยกว่าการที่ได้รับอยู่เดิมจากที่เคยการบรรยาจากท่าน10กว่าครั้ง แต่ทำไมตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับชำนาญงานพิเศษ หรือ (c8) ถึงไม่ได้ค่าตอบแทนพิเศษ3500คร้บ

- ตำแหน่งประเภททั่วไป สามารถปรับเปลียนเป็นสาย ประเภท วิชาชีพเฉพาะและเชี่ยวชาญเฉพาะได้ไหมคร้บบ้างเพราะระบบซีเดิมสามารถเปลี่ยนได้

- ตำแหน่งครูเดิมในมหาลัยที่ท่านและสกอ.เปลี่ยนพวกเขาเป็นตำแหน่งช่างแทนจะมีวิธีไหนช่วยพวกเขาได้บ้างเหีนบ้างเครียดมากถึงกับตาบอดส่งผลทบกับการทำงานการบริหารงานเพราะว่าตำแหน่งครูของพนักงานมหาลัยยังมีอยู่ยังไม่ยุบ แต่ข้าราชการยุบตำแหน่งครู55 ครอบครัวลูกมีปัญหาไปหมด คร้บขอบคุณครับ

*******************************************************************************************************************************

10. คำถามเก่า : ถ้าเป็นชำนาญการ ระดับ 8 อยู่ก่อนประกาศเป็นระบบแท่งแล้ว แต่บรรจุด้วยวุฒิต่ำกว่า ป.ตรี(ปวส.) กพอ. จะคงตำแหน่งเดิมไว้หรือไม่? เพราะระบบเดิมจะมีเงินประจำตำแหน่งอยู่ครับ

แต่ถ้าหากเป็นชำนาญงานพิเศษ ระดับ 8 จะไม่มีเงินประจำตำแหน่ง ครับ ซึ่งผมคิดว่าระบบใหม่ จะไม่เป็นธรรม กับผู้มีวุฒิต่ำกว่าป.ตรี ทั้งๆที่ อันเดิมเคยมีเงินประจำตำแหน่ง

คำตอบ : ผู้ที่ครองตำแหน่งชำนาญการ ระดับ 8 ทุกตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งแรกบรรจุด้วยวุฒิต่ำกว่า ป.ตรี หรือ ตั้งแต่ ป.ตรี ขึ้นไป ที่เคยได้รับ 3,500 บาท ต่อเดือนนั้นไม่ใช่เงินประจำตำแหน่งครับ เงินจำนวนนี้เป็น “ค่าตอบแทน”

เป็นเงินที่ได้มาเมื่อครั้งที่มีการปรับขึ้นเงินเดือน 2 ขั้นสำหรับหรับข้าราชการที่ต่ำกว่าระดับ 8 ลงมา ส่วนผู้ที่เป็น ระดับ 8 ขึ้นไปทุกตำแหน่ง(แม้ว่าจะไม่เป็น ชำนาญการ เช่น หัวหน้าหน่วยตรวจสอบ)ซึ่งแต่เดิมไม่เคยได้รับเงินประจำตำแหน่ง ให้ได้รับเป็นค่าตอบแทนในอัตราเดือนละ 3,500 บาท (เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลทักษิณ)

หลักในการปรับข้าราชการ ก.พ.อ. เข้าระบบแท่ง ต้องไม่กระทบสิทธิเดิม

ดังนั้น.... เมื่อเข้าระบบแท่งแล้วยังคงได้รับ 3,500 บาท ที่เป็นค่าตอบแทนนี้ครับ...****คำถามท่านเคยตอบ****

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท