การศึกษาดูงานดีอย่างไร


พัฒนาองค์การ

ในการพัฒนาองค์การ วัตถุประสงค์หนึ่งคือการมุ่งพัฒนาตัวบุคลากรเพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านความคิด ความอ่าน ความมีวิสัยทัศน์ และวิธีการหรือรูปแบบการพัฒนามีหลากหลาย แต่ที่นิยมปฏิบัติกันก็น่าจะเป็นการศึกษาดูงานหรือการเทียบงาน ซึ่งในความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว จากการที่ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศอยู่เนือง ๆ พบว่า ตนเองได้สั่งสมความรู้ ประสบการณ์ จากการเดินทางมากมายหลายอย่างทั้งที่เป็นรูปธรรมและไม่เป็นรูปธรรม แต่จะขอยกตัวอย่างประโยชน์ที่ได้ ดังเช่น

-ในแง่การศึกษาดูงาน/เทียบงาน
  - ได้เรียนรู้วิธีการ/แบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานของตนให้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  - ได้เห็นวัฒนธรรมการต้อนรับแขก ต้องยิ้มแย้ม แจ่มใส ด้วยความสมัครใจ คือจากใจ
  - ได้เห็นความพร้อมเพรียง ความสามัคคีของบุคลากรของหน่วยงานนั้น ๆ
  - ได้เห็นการสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี มีการจัดบริเวณอาคาร สถานที่ให้ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ และเก้าอี้นั่งพักใต้ร่มไม้ รวมทั้งบรรยากาศในห้องทำงานที่สะอาด เป็นระเบียบ โล่ง โปร่ง น่าอยู่ น่าดู และน่าทำงาน นอกจากนั้นห้องน้ำที่สะอาดก็ช่วยสร้างความประทับใจแก่แขกผู้มาเยือนอีกด้วย
  - ได้รู้จักเพื่อนต่างสังกัด/ต่างจังหวัด ที่สามารถติดต่อ สอบถามข้อมูล และดูแลช่วยเหลือกันได้ในคราวต่อไป

นอกจากนี้แล้วการศึกษาดูงานยังทำให้เกิดความรัก ความเห็นอกเห็นใจกัน ความสามัคคีของบุคลากรในองค์การเดียวกัน เนื่องจากได้มีกิจกรรมร่วมกันหลากหลายรูปแบบ ทั้งการแข่งขันกีฬา และการแสดงต่าง ๆ ที่ร่วมกันคิด ร่วมกันนำเสนอ ทำให้เกิดความสนุกสนาน เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และสิ่งที่ประทับใจเกิดขึ้นในแต่ละคนที่ไม่สามารถอธิบายเป็นตัวหนังสือได้ เป็นความรู้สึกดี ๆ อันจะก่อให้เกิดพลังในการผลักดันให้เกิดสิ่งดี ๆ ที่ได้จากประสบการณ์ ออกมาเป็นความคิด ความสามารถ ที่จะพัฒนางานในหน้าที่ พัฒนาองค์การให้เป็นองค์การที่มีคุณภาพต่อไป การศึกษาดูงาน/เทียบงานจึงเป็นสิ่งที่ดีที่องค์การจะต้องพิจารณาให้มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 365056เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท