คลังสนับสนุนโครงการเกษียณก่อนกำหนด ให้ข้าราชการออกเร็วขึ้น


คลังสนับสนุนโครงการเกษียณก่อนกำหนด ให้ข้าราชการออกเร็วขึ้น

กระทรวงการคลังเสนอความเห็นครม. สนับสนุนเพิ่มมาตรการเออรี่ ปี 2555 คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมมาตรการฯ ต้องมีเวลาราชการที่เหลืออย่างน้อย 2 ปี

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม 2553 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ประจำปี 2554 – 2555  ซึ่งกระทรวงการคลังสนับสนุนมาตรการดังกล่าว โดยปี 2554
ยังคงใช้หลักเกณฑ์เดิมคือ ผู้ที่จะเข้าร่วมมาตรการฯ ที่เป็นข้าราชการต้องมีอายุ 50 ปีขึ้นไป และข้าราชการทหาร
ต้องมีอายุ 45 ปีขึ้นไป ในส่วนของการบริหารกำลังคนก็ยังคงเช่นเดิม  แต่ประเด็นที่มีการปรับปรุงคือ ในปี 2555 ได้ปรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมมาตรการฯ จากเดิมที่กำหนดให้มีเวลาราชการที่เหลือ ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป เป็นตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป และได้มอบหมายให้หน่วยงานกลางร่วมกันพิจารณาปรับกำหนดการดำเนินการตามมาตรการฯ ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อให้ส่วนราชการมีเวลาในการบริหารจัดการงานและวางแผนการสรรหาบุคลากรทดแทน หรือแผนการบริหารจัดการอัตรากำลัง   จึงได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานกลางเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป 

นายพฤฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะมีการปรับคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการฯ แต่ยังคงคำนึงถึงการบริหารจัดการด้านกำลังคนเป็นสำคัญ เพื่อให้หน่วยงานสามารถปฏิบัติราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยส่วนราชการ
ต้องพิจารณาอัตรากำลังคนให้เพียงพอและเหมาะสมกับบทบาทภารกิจของหน่วยงาน ตามกรอบที่กำหนดไว้ด้วย  เนื่องจากต้องยุบเลิกตำแหน่งของผู้ที่เข้าร่วมมาตรการฯ โดยมีสาระสำคัญ 5 กรณี คือ

1.  หน่วยงานที่ ครม. มีมติให้ปรับเปลี่ยนสถานะโดยออกจากระบบราชการ จะไม่จำกัดจำนวนคนที่จะเออรี่ และต้องยุบตำแหน่ง

2.  หน่วยงานประสงค์จะยุบเลิกบางภารกิจ ไม่กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้ที่จะเออรี่ แต่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง

3.  หน่วยงานมีอัตรากำลังเกิน กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้เข้าร่วมมาตรการฯ ไม่เกินร้อยละ 10 ของกลุ่มเป้าหมายและส่วนราชการต้องยุบเลิกตำแหน่ง

 

/4. หน่วยงาน...

 

 

 

 

2

 

4. หน่วยงานมีอัตรากำลังเหมาะสมกับบทบาทภารกิจ แต่มีข้าราชการอายุ 50 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละที่กำหนด  คือ  

                 -  ตั้งแต่ร้อยละ 20 ขึ้นไป  กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้ที่จะเออรี่ไม่เกินร้อยละ 10 ของกลุ่มเป้าหมาย และส่วนราชการไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง

- ตั้งแต่ร้อยละ 15 แต่ไม่ถึงร้อยละ 20 กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้ที่จะเออรี่ ไม่เกินร้อยละ 7.5 และ
ส่วนราชการไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง

-  ตั้งแต่ร้อยละ 10 แต่ไม่ถึงร้อยละ 15 กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้ที่จะเออรี่ ไม่เกินร้อยละ 5 ของกลุ่มเป้าหมาย และส่วนราชการไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง โดยให้ อ.ก.พ.กระทรวงพิจารณาเกลี่ยจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการฯ ของส่วนราชการภายในกระทรวงได้

5. หน่วยงานมีอัตรากำลังไม่เพียงพอแก่การทำงานตามบทบาท ภารกิจ และมีจำนวนข้าราชการอายุ 50 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละที่กำหนด  คือ

    -  ตั้งแต่ร้อยละ 20 ขึ้นไป กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้ที่จะเออรี่ไม่เกินร้อยละ 5 ของกลุ่มเป้าหมาย และส่วนราชการไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง

   -   ตั้งแต่ร้อยละ 10 แต่ไม่ถึงร้อยละ 20 กำหนดจำนวนสูงสุดของผู้ที่จะเออรี่ ไม่เกินร้อยละ 3 ของกลุ่มเป้าหมาย และส่วนราชการไม่ต้องยุบเลิกตำแหน่ง โดยให้ อ.ก.พ.กระทรวงพิจารณาเกลี่ยจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการฯ ของส่วนราชการภายในกระทรวงได้ 

“ในปีงบประมาณ พ.ศ.  2552 มีผู้เข้าร่วมโครงการ  24,180 ราย โดยได้รับเงินในปีงบฯ 2553  และจนถึง
สิ้นเดือนเมษายน 2553 ได้จ่ายเงินช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าวแล้ว จำนวน 19,698 คน เป็นจำนวนเงิน 7,363.45 ล้านบาท  สำหรับมาตรการที่ปรับเกณฑ์ใหม่ในปี 2555 ผู้ที่จะเออรี่เร็วต้องตัดสินใจเร็วขึ้นกว่าเดิม 1 ปี
เห็นว่า น่าจะไม่มีผลกระทบอย่างใด  เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่เออรี่จะมีเป้าหมายประกอบอาชีพอื่นรองรับไว้แล้ว  โดย
นำเงินช่วยเหลือตอนออกจากราชการไปเป็นทุน”  นายพฤฒิชัย กล่าว 

หมายเลขบันทึก: 365023เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นทหารไม่มีความรู้เรื่อง กบข. สมัครเข้าเป็นสมาชิก
  • เอาชีวิตไปแลกกับวันทวีคูณ  แต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ ,ลาออกจากสมาชิกก็ไม่ได้
  • วันรับการจริง 32 ปี วันทวีคูณ 24 ปี รวม 56 ปี อายุ 54 ปี
  • ลาออกได้บำนาญประมาณ 12,500 เงินเดือน  20,000  บาท
  • ถ้าไม่เข้าสมาชิก กบข. ได้รับบำนาญเต็ม 20,000  บาท
  • เป็นเพราะไม่มีความรู้ความเข้าใจระหว่างวันทวีคูณ  ได้แต่นั่งภาวนาให้แก้กฏหมาย  กบข.ให้กับข้าราชการที่มีวันทวีคูณที่ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงภัยได้รับประโยชน์ตอบแทน ในการดำรงชีพอยู่อย่างมีศักดิศรีในบำนาญที่จะได้รับในอนาคต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท