ภาพวาดสีน้ำของ "ครูหยุย"


 

 

 

ภาพวาดสีน้ำของ "ครูหยุย"

               ผมเคยมีโอกาสเรียนวาดภาพสีน้ำมาเมื่อปี 2551 (ภาพดอกไม้และทุ่งหญ้า วาดแล้วไปไม่รอด เอาดีไม่ได้ ที่รอดมาพอโชว์ได้ก็มีแต่เพียงภาพสิงสาราสัตว์) 
               วาดได้ไม่นาน ผมก็ต้องหยุดไปรักษา "ดวงตา"ที่เป็นต้อกระจกอย่างแรง จนต้องผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ใหม่และต้องพักใช้สายตานานกว่า 6 เดือน การวาดจึงหยุดลงและหยุดลงถึงปัจจุบัน
               กำลังกระตุ้นอารมณ์ศิลปินของตนเองขึ้นครับ  แต่อารมณ์ยังไม่ได้จุดของมันสักที จึงค้นหาภาพเก่าเคยวาดมา "แอบโชว์"ที่นี่ ที่เดียวเท่านั้น
               ดูแล้ว  เป็นไงบ้างครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 364881เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีคะคุณครูหยุย หนูก็ไม่ค่อยถนัดเรื่องศิลปะเลยคะสมัยเรียนถ้าส่งงานครูก็ต้องให้เพื่อนช่วยเขาบอกว่าศิลปะต้องใช้พรแสวงมากกว่าพรสวรรค์ ดูแล้วสวยคะแต่ดูแววตาแล้วดูเศร้าๆยังไงไม่รู้นะค่ะ

คุณนิดหน่อยครับ ลึกซึ้งดีจังครับ สังเกตแววตาด้วย เหมือนครูที่สอนเขาบอกเปี๊ยบเลย

ครูหยุยครับ

  • ไม่น่าเชื่อว่าครูจะมีเวลาสำหรับการวาดรูปหลายรูปนี้
  • ดูแล้วลายเส้นมีความมุ่งมั่น จริงจังครับ
  • แววตาของภาพสุดท้ายมั้งครับ ที่ดูเศร้า
  • นอกจากจะกระตุ้นอารมณ์ศิลปินของครูแล้ว ยังกระตุ้นอารมณ์ศิลปินของผมด้วย

หมอสุข

 

ดีนะครับครูยังมีภาพในอดีตให้ดู ผมซิไม่รู้แม้แต่ขั้นตอน ตอนเด็กไม่ใส่ใจตอนโตเลยอึน ๆ ผมว่าการวาดภาพก็เป็นการผ่อนคลายได้ดีเหมือนกันครับ

ครูหยุยวาดภาพนกอินทรีย์ได้อารมณ์ที่สุด...ค่ะ...โหวตให้นกอินทรีย์ค่า...

ไม่น่าเชื่อว่าครูมีเวลาวาดรูป ...... โหวตให้ภาพ นกอินทรีย์ และไก่แจ้ แต่นกฮูก ตายังไม่เหมือน ... สงสัยยังไม่เคยเป็นนกฮูก ... 5555555  ........... ฝึกวาดอีกสักพัก น่าจะออกงานได้ อ.เฉลิมชัย ช่วยครูหยุยด้วย...

ภาพงดงามมากๆ ค่ะคุณครู ชื่นชมงาน และเป็นกำลังใจด้วยจิตคารวะค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้ครูหยุยค่ะ..ทุกรูปเกิดจากความพอใจและจินตนาการของผู้วาดนะคะ..เป็นความงามเฉพาะตัว..วาดแล้วมีความสุข เป็นการผ่อนคลายที่ดีอย่างหนึ่ง...

        

ขอบคุณครับ หมอสุข ที่แวะมาดูงานศิลป์สมัครเล่นของผม

คุณบ้านเอื้ออาทรคลองห้าครับ นอกจากภาดพวาดแล้ว ผมพยายามกลับไปบ้านที่สุรินทร์เก็บของใช้เก่าๆ ที่ผมเคยใช้ ได้มาตั้งหลายชิ้นนะครับ สักวันจะนำมาเผยแพร่กระตุ้นต่อมความอยาก ให้ทุกคนช่วยเก็บอดีตของตนไว้ให้ลุกหลานได้ดู

คุณอ้อยเล็กครับ ขอบคุณที่โหวตให้นกอินทรีย์นะครับ เชื่อหรือเปล่าครับว่าเคยมีเพื่อนขอประมูลไปติดที่บ้านให้ตั้งหลายตังส์ ผมไม่ให้เพราะเพื่อนพูดส่งท้ายไว้ว่า "รูปแกก็งั้นๆ แหละ ที่ซื้อให้ราคาสูงเพราะลายเซ็น" อื๋อ..หมดแรงเลย

คุณใยไหมครับ นกฮูกตาไม่เหมือน จริงครับ ตาเล็กไป คงเพราะเที่ยวกลางคืนไม่เก่งเลยวาดไม่เหมือน ฮิฮิฮิ

คุณ poo แอบมาชมให้ปลื้มอีกแล้ว ตัวงี้ลอยเลย สงสัยจะบ้า "ยอ" ตอนแก่

จริงครับคุณนงนาท แต่ละภาพเป็นไปตามจินตนาการและฝีมือ(ที่ไม่ค่อยมี)ครับ แต่จำได้ว่าเมื่อวาดเสร็จ รู้สึกภูมิใจว่าเราก็วาดได้เหมือนเช่นกัน แต่อาจจะไม่สวย

  •  มหา แวะมาชื่นชมความสามารถและความตั้งใจ
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำ

ขอบคุณที่แวะมานะครับ ความสามารถด้านนี้ผมยังมีน้อยมาก ที่สำคัญคือไม่ค่อยจะสนใจเอาดีด้านนี้ซะด้วยสิครับ แต่ยังจำได้ดีว่าช่วงสนใจงานศิลปะ ชีวิตสงบเงียบดีจัง

แวะมาชื่นชมความสามารถอีกมุมหนึ่งของครูหยุย

คนที่มีอารมณ์ศิลปินมักจะเป็นคนละเอียดอ่อนและอ่อนไหวง่าย

ชื่นชอบค่ะเพราะตัวเองไม่มีหัวทางด้านนี้....

มีความสุขกับค่ำคืนนี้นะคะ

ขอบคุณครับคุณ krugui ที่แวะมาชื่นชมนะครับ ภาพเหล่านี้ผมวาดไว้นานแล้วครับ กว่าจะหวนกลับมาวาดให้ได้แบบนี้คงต้องฟื้นอีกนาน สำคัญคือผมก็ยังไม่มีอารมณ์พอจะฟื้นความเป็นศิลปินขึ้นมาครับ

  • ไม่คิดว่าคุณครูจะมีเวลามาวาดรูปขนาดนี้นะครับ
  • ไม่มีความรู้เรื่องนี้ แต่รู้สึกว่า ภาพวาดสีน้ำของคุณครู ไม่ค่อย..สีชุ่มๆน้ำโชกๆ.. อย่างที่คุ้นเคยกับสีน้ำ ออกจะไปแนวสีน้ำมัน แสดงว่าต้องมีความชำนาญมากนะครับ
  • ถ้าภาพวาดบอกนิสัยความรู้สึกของคนวาด ผมก็เดาเอาตามความรู้สึกจากภาพวาด คุณครูคงเป็นคนเข้มแข็ง ตัดสินใจเด็ดเดี่ยว แต่ภาพสุนัขดูเศร้าจัง ผมกลายสภาพเป็น..หมอเดา..ซะแล้ว
  • ขอบพระคุณคุณครูครับ ที่เอาภาพชุดนี้ออกมาเปิดเผย
  • สวยมากค่ะ ครูหยุย
  • แต่ละภาพมีความหมายในตัวเอง
  • ประทับใจภาพนี้ค่ะ

แป๋มว่าน่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มดี...

อาจารย์เต็มศักดิ์ครับ ความจริงไม่กล้านำภาพมาเผยแพร่หรอกครับ แต่ได้แรงบันดาลใจมาจาก "คุณณัฐรดา"ที่เธอวาดภาพดอกไม้สีน้ำได้งดงามมาก เห็นแล้วเลยคิดได้ว่าเคยวาดไว้ จึงแอบนำออกมาเผยแพร่แบบเขินๆ นะครับ ส่วนที่บอกว่าสีไม่ชุ่มน้ำแล้วจะเป็นผู้ชำนาญนั้นคงไม่จริงครับ เป็นเพราะผมใจร้อนมากกว่า ร่างแบบเสร็จก็ลงสีเลยครับ ครูที่สอนยังบอกว่าวาดภาพนั้นต้องใจเย็นๆ จะสวยกว่านี้มาก

คุณแป๋มครับ ภาพนกนี้ตอนวาดเสร็จ ยังจำได้ว่าดูแล้วขำ เพราะมันกลมอ้วนน่ารักดี ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะครับ

สวัสดีค่ะ

มาชมภาพอีกครั้งค่ะ (คราวก่อนมาชมแล้ว เม้นท์ไม่ทันค่ะ)

ชอบดวงตานกเหยี่ยวมากเลยค่ะ ดูคมกล้า ดูเหมือนกำลังจับจ้องอะไรอยู่ค่ะ

คุณณัฐรดาเป็นคนกระตุ้นให้ผมกล้านำภาพมาเสนอ มาเยี่ยมเยียนวิจารณ์แบบนี้ ค่อยหายเขินหน่อยครับ

ส่วนดวงตาเหยี่ยวนั้น วาดไปตามอารมณ์ช่วงนั้นครับ นึกเท่าไรก็นึกไม่ออกว่า จ้องอะไรอยู่

นึกไม่ถึงจริงๆ ครูหยุยเก่งไปหมด เก่งรอบด้าน เป็นจิตรกรก็ได้ ภาพไก่แจ้ กับภาพนก แม้จะเป็นภาพเดี่ยว ก็ดูอบอุ่นนะคะ เพราะตัวอ้วนแน่เลย

ขอบคุณครับ krudara ที่มาเยี่ยมเยียน ผมไม่ได้เก่งรอบด้านหรอกครับ หลายอย่างก็ไม่ได้เรื่องเช่นกัน ที่วาดได้นั้นเพราะเรียนและฝึกครับ พอไปได้เท่านั้นเอง

การได้แบ่งเวลามาให้กับเรื่องสุนทรีย์บ้างก็ช่วยให้คลายเครียดและเติมพลังใจให้ตัวเองด้วยนะคะ คุณครูหยุยมีฝีมือเชียวค่ะ เป็นคนชอบภาพสีน้ำเช่นกันแต่ไม่เคยลงมือเป็นเรื่องเป็นราวเลยค่ะ แต่ทุกครั้งที่พยายามถ่ายภาพนก ผีเสื้อ แมลงปอที่พบเห็นที่บ้านแล้วไม่สามารถถ่ายภาพได้เพราะสัตว์ตัวน้อยเหล่านี้ว่องไวเหลือเกิน สว.อย่างดิฉันตาลาย เลยคิดแว่บขึ้นมาว่าวาดเอาท่าจะดีเหมือนกัน ทีนี้ศิษย์(ยัง)ไม่มีครู ไม่มีฝีมือด้วยเลยได้แค่คิด ชื่นชมคนที่วาดภาพได้เป็นเรื่องเป็นราวค่ะ

ชอบภาพไก่แจ้ค่ะ เพราะชอบไก่แจ้มากเคยเลี้ยงมีเกือบสามสิบตัวแล้วน้องหมาเธอฟัดเล่นจนเหลือน้อยลงๆจึงต้องยกที่เหลือให้คนอื่นเอาไปเลี้ยง ไม่อยากให้เป็นบาปกรรมต่อกันระหว่าง คน น้องหมา และไก่ค่ะ 

คุณนายด๊อกเตอร์ครับ วาดภาพนั้นดีครับ หากสนใจก็กดไปที่บล๊อกของ คุณณัฐรดา นะครับ เธอวาดได้งามมากและมีหลักการสอนวาดเผยแพร่ไว้ด้วยครับ

สวัสีดค่ะ คุณครูหยุย.............

แตนเป็นคนหนึ่งที่ชอบวาดภาพศิลปะ ตอนเรียนมัธยมปลายแตนลงเสรีวาดเส้นตลอด

เพราะว่า ศิลปะทำให้ผ่อนคลายลืมทุกสิ่งทุกอย่างได้หมดเลยค่ะ

และแตนก็เข้าประกวดวาดภาพดินสอดำ ด้วย ซึ่งกฎของการแรงเงาน่ะค่ะ

ไม่ทราบว่าครูหยุยได้วาดรูปอยู่ไหม แตนอยากชมผลงานชิ้นต่อ ๆ ไปอีกค่ะ

เพราะทำให้นึกถึงการวาดภาพในแบบของตนเอง

สุดท้ายภาพของครูหยุยนั้นสวยงามมากค่ะ นำผลงานมาโชว์อีกนะค่ะ

แตน ครุศาสตร์อังกฤษ

ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี

สวัสดีค่ะ คุณครู

เยี่ยมมากเลยค่ะ

ครูเป็นคนศิลปมากเลยค่ะ

มีความสุขมากๆๆๆนะค่ะ

หนูแดนครับ ผมหยุดวาดภาพไปได้เกือบปีแล้ว เหตุเนื่องมาจากผ่าตัดดวงตาทั้งสองข้าง ช่วงพักฟื้นสายตาหลายเดือน ทำให้หยุดไปและยังไม่มีอารมณ์จะวาด เคยหยิบเครื่องมือมาวางไว้ แต่ก็ไม่มีอารมณ์วาด คงต้องรออีกสักระยะเวลาหนึ่งครับ หนูแดนเองเคยมีประสบการณ์ถึงระดับเข้าแข่งขัน น่าจะวาดต่อเนื่องนะครับ ว่างๆ นำมาให้ชมบ้างก็ดี

Bonnie ครับ ต้องขอบอกตรงๆ เลยครับว่า ไม่ใช่ศิลปินเลย เพราะเพื่อนหลายคนที่เป็นศิลปินแท้ เห็นภาพผมแล้ว พูดกันว่า ผมนะระดับอนุบาล ต้องฝึกอีกนาน

  • สวัสดีค่ะ คุณครูหยุย
  • แวะมาชื่นชมภาพวาดค่ะ  ฝีมือไม่ธรรมดาค่ะ
  • คุณครูคงชอบวาดภาพสัตว์ประเภทต่าง ๆ  ?
    แล้วภาพธรรมชาติละคะ  ได้วาดบ้างหรือเปล่าคะ ?

คุณธรรมทิพย์ครับ ปกติการหัดวาดภาพสีน้ำ ครูเขาจะสอนภาพธรรมชาติเป็นเบื้องต้น พอวาดได้ครับ แต่เอาดีไม่ได้เท่าวาดภาพสัตว์ เดี๋ยวนี้ห่างเหินการวาดไปนานแล้วครับ ขอบคุณที่มึความอุตสาหะเข้ามาชมภาพฝึกหัดของผมครับ

สวัสดียามเย็นค่ะ ครูหยุย

ภาพสวยมากเลยน่ะค่ะ ฝีมือจริงๆ

ชอบภาพที่ 2 มากค่ะ ดูเหมือนมืออาชีพวาดเลย

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

หนู เหนือกาลเวลา การที่จะยกว่าผมเป็นมือวาดมืออาชีพนั้น รับไม่ไหวครับ อย่างมากได้แค่มือสมัครเล่น พูดมีเหตุผลนะครับ ลองเปิดไปดูของคุณ ณัฐรดา หรือ อ.kukiat นะครับ นัดล่ะมืออาชีพขนานแท้ หนูเองอย่านอนดึก อย่าเที่ยวดึก ขยันมากๆ ทั้งอ่านและเขียนแบบนี้ อนาคตไปได้ไกลแน่

ฮ่าๆๆ

ก็สวยดีนี่ค่ะ ของครูหยุยสำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องศิลปะอย่างหนูแล้วหนูก็ว่า ขั้นเทพ แล้วล่ะค่ะ

พอเข้าไปดูของ คุณณัฐรดา ก็สวยเหมือนกันค่ะ

ดูแล้วรู้สึกสบายใจยังไงก็ไมรู้ค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ^^

หนูเหนือกาลเวลา เห็นไหมครับว่าเมื่อชมภาพวาดสีน้ำของคุณณัฐรดาแล้ว งามและสบายใจมากๆ ของครูเองภาพค่อนข้างทื่อ ไม่อ่อนช้อย เพียงแต่พอชมดูได้เท่านั้นเอง

ฮ่าๆ

คงงั้นแหละค่ะ

กลับแล้วน่ะค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ฝันดีค่ะคืนนี้ ครูหยุย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท