16..RECYCLE UHT จิตอาสา รายงานส่งกล่องนม UHT ครั้งที่ 3 จำนวน 3,700 กล่อง


1.พี่น้องที่รักทุกท่านคะ การที่คนเราจะทำอะไรนั้น ใช่ว่า ทุกคน จะทำได้เหมือนกันหมด  ด้วยเวลาและการงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  อยู่ที่ใคร มีเวลา บริหารเวลา ได้มากกว่ากัน  นี่คือกล่องเปล่านม UHT ที่ผู้เขียน ได้ลองหา สะสมมาประมาณ 3 เดือน ล้างเรียบร้อยแล้ว  นับได้จำนวน 3,700 กล่อง  ไม่น้อยเลยทีเดียว  ทำได้ไง  ไม่ได้ไปเก็บหาเอาตามถังขยะนะคะ เพียงแต่บอกปากต่อปาก และกระจายเสียงวิทยุมชุมชน  จะมีคนได้ยิน และเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพื่อไปอัดทำโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กผู้ยากไร้ และยังเป็นช่วยลดภาวะ โลกร้อน เนื่องจากไม่ต้องนำไปเผาทิ้ง เพราะการเผา มันเผายากกว่าปกติ ต้องใช้เชื้อเพลิงมาก เมื่อเผาแล้ว กลิ่นควันก็ลอยคละคลุ้ง ทำลายมลพิษและบรรยากาศ ในชุมชนตน และเมื่อเผาไม่หมด มันก็จะกองรวมกันอยู่ที่ขยะหลวง มากมาย ถมแล้วถมอีกจนไม่มีจะถมแล้ว  นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย  ให้สังเกต กล่องที่รวบรวมมัดแล้ว วางเทียบข้างโต๊ะทำงาน ใหญ่มาก แค่ไหน เห็นโต๊ะทำงานทั่วไปแล้วนะคะ

2.น้ำหนัก ทั้งหมดรวมแล้ว เกือบ 30 กิโล ยกคนเดียวไม่ไหว ต้อง สองคนขึ้นไป ยังเป็นห่วงน้องครูโย่งพร้องน้องปุ๊ลิ ต้องช่วยกันยกขึ้นท้ายรถ รถเก๋งคันงาม น่ารัก ผู้เขียนเลยบรรจุดีที่สุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้น้องเขาได้ มารับได้อย่างสบายใจ   นั่งคือนำเชือกมาผูกใหม่ ให้กระทัดรัดขึ้น ที่วางอยู่นี้ ยังไม่ได้ผูกใหม่ เดี๋ยวคอยดู น้องครูโย่งเขาจะเอาสภาพ ที่เขาจะต้องไปรับมาจากไปรษณีย์รามอินทรา จากกระนวน ถึงกรุงเทพ ฯ  คะ  ให้น้องครูโย่ง พร้อมปุ๊ลิดูเองคะ แล้วจะได้รู้ว่า เขามีความรู้สึกอย่างไร ในครั้งนี้  มันมากว่าเดิมหลายเท่า

 

น้องครูโย่ง กับน้องปุ๊ลิ ที่น่ารัก  คิดถึงอยู่นะคะ เตรียมรับงานหนักกันได้แล้วคะ 

         พี่น้องคิดดู กล่องเปล่านม 3,700 กล่อง เมื่อชาวบ้านทะยอย นำมาส่งที่บ้าน ผู้เขียนต้องดูว่ามีใครล้างมาให้บ้าง ไม่มีใครล้างมาให้เลย ผู้เขียนต้องหาที่เก็บรวมไว้ก่อน เพราะจะจัดการล้างเลยก็ไม่ได้  เพราะผู้เขียนเลี้ยงหลานตัวเล็กอยู่  ความสะอาด และเด็กเป็นช่วงมีภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรง ย่อมจะคิดเชื้อรา เชื้อโรคได้   ถ้าจะทำ ต้องมีคนมาเลี้ยงหลาน อุ้มหลานแทนก่อน หรือไม่ก็ให้คนอื่นมาล้างให้ จึงกอง หรือเรียกว่าดองไว้เสียนาน เป็นหลายเดือน เพื่อรอจังหวะคะ  เพราะติดเลี้ยงหลาน ห่วงความสะอาดคะ

3.ที่เห็นนี่ กำลังนำมานับรวมจำนวนสถิติ ครั้งนี้ตนเอง ทำได้กี่กล่อง คะ  ตั้งละ 100 กล่อง  นับรวมแล้วแล้ว แยกออก 3 กอง กองละ 1000 กล่อง  นี่หละเห็นกองกัน ดูจำนวนน้อยๆๆ แต่พอนำมารวมยัดใส่ถุง  นั่นแหละคะ ได้ถุงใหญ่นั้นแหละคะ บางคนอาจจะคิดว่า ทำเรื่องอื่นไม่ดีหรือ ?  การเป็นจิตอาสา  ผู้เขียนไม่ถือคะ ถือแต่ว่า สิ่งไหนที่คิดว่าพอทำได้ ไม่ลำบากตนเอง และเป็นการช่วยเหลือสังคม และทำในสิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึง  คือคนอื่นเขาไม่เลือกทำกัน

4.กล่องนม UHT มีหลากหลายยี่ห้อ ครั้งนี้ถ่ายรูป ยี่ห้อ แลคตาซอย  ทุกครั้งจะมียี่ห้อ วัวแดง ที่เห็นนี่คือนำกรรไกรมาตัดหัวตัดหาง เพื่อที่จะนำไปล้างก่อน และก่อนที่จะนำมาล้างภายใน ต้องล้างภานนอกก่อน เพราะ มันมีขี้ฝุ่น มีดินเกาะ มันจะได้จับได้สะดวกและดูจับแล้วมันสะอาดสะอ้าน จะได้ทำเวลาในการ ทำกิจกรรมต่อไปได้เร็วขึ้น  คือการล้างภายในให้สะอาด ทุกท่านลองดูนะคะ กล่องภายนอกดูสะอาด เพราะต้องล้างเหมือนกันคะ ล้างข้างนอกก่อน แล้วถึงนำมาตัดหัวตัดหาง ผ่าแผ่แยกแบนคะ เวลาไปล้างภายใน จะรวดเร็วขึ้น มีขั้นตอนอยู่นะคะ  ล้างภายนอก ล้างภายใน แล้วนำมาตากแผ่ ให้แห้ง ทำทุกครั้งที่มีใจคะ

5.ที่เห็นนี้เป็นการตากให้แห้ง ล้างข้างในเสร็จแล้ว ก็ต้องผึ่งแผ่ให้แห้งสนิท ที่เห็นนี่ จำนวนนับได้เพียง 200 กล่องที่ตากอยู่  และคิดดูว่า 3,700 กล่อง จะต้องทำกี่ครั้ง และทำเวลาที่ตนเองว่าง นั่นคือถ้าทำแล้วก็จะไม่ได้เล่นคอม  และเล่นคอมแล้วจะไม่ได้ทำ จะทำช่วงดึกๆๆ นั่นคือว่าง หลานนอนแล้ว หรือมีใจอยากทำ

6.ที่เห็นนี้ เป็นกล่องที่ล้างข้างนอกแล้ว จะต้องนำกรรไกรมาตัดหัวตัดหาง เตรียมที่ล้างข้างใน บางครั้ง เมื่อข้างนอกสะอาด ก็วางไว้ใกล้ๆกับคอม ที่ตนเองเล่น  เพื่อเป็นการชั่งใจว่า ตอนนี้จะเลือกคอม หรือจะเลือกกล่องนม ไม่เช่นนั้นก็เล่นคอมจนเพลิน ลืมทำไป เป็นการบังคับตนเอง และต้องมีเหตุผลเลือก จะเลือกอันไหนก่อน เพราะเวลามีเท่านี้ต่อวัน  มันจะต้องได้อย่าง เสียอย่าง  

7. บางครั้งก็เลือกคอม บางครั้งก็เลือกกล่อง  บางครั้งก็เลือกหลาน ส่วนลูกค้ามาเป็นระยะ ก็ต้องเลือกลูกค้าคะ ที่บ้านไม่มีแจ๋วคะ มีพ่อแม่ลูก สี่คนกับหลานบรีม บรีม  คนไม่เยอะ ช่วยเหลือกันตามความสามารถ ส่วนมากตนเอง เป็นแจ๋วคะ  ตอนนี้ลูกยิ่งไปเรียนไกล  มหาวิทยาลัยบูรพา ชลบุรี ไม่มีผู้ช่วยคะ  สามีก็เป็นครู ไปโรงเรียนตามปกติคะ  บรีมยังเล็กมาก บอกพี่สาว ยายของบรีมๆ มาช่วยเลี้ยงด้วย  ตั้งแต่หลานเกิดมา เขาก็ไม่เคยเห็นหน้า มาดูหน้าบ้างซิ

ทำอะไรคะ ถ่ายรูปหรือคะ สงสัยจังคะ เกิดมาพึ่งเคยมาเที่ยวทะเล บางแสนคะ

8.บรีม บรีม หลานน้อยที่ต้องเลือกมาอันดับหนึ่งก่อนคะ เลี้ยงตั้งแต่แรกเกิด ตอนนี้อายุได้ 7-8 เดือนแล้วคะ  พาไปเที่ยวพัทยา บางแสน เมื่อครั้งไปส่งลูกชายเรียน ที่มหาวิทยาลัยบูรพาเร็วๆนี้แหละคะ เดือนพฤษภาคม 53 มหาวิทยาลัยเปิดแล้ว  เอกการแสดงและการดนตรีคะ

  น่ารักไหมคะ ถึงจะขี้มูกไหล ขี้เหล่ปานไหน หลานตนเอง ก็ต้องรักและเอ็นดู ให้ความอบอุ่นเหมือนเดิมคะ ยิ่งเลี้ยงยิ่งผูกพันคะ แต่ไม่รู้ว่า เลี้ยงไปแล้ว จะกลับมาดูแลเราหรือเปล่า พ่อแม่เขาก็มี แต่ตอนนี้ ยังไม่มีปัญญาเลี้ยงลูก มอบภาระมาให้หมดเลย ผู้เขียนก็ต้องประคับประคองไว้ก่อนคะ และอีกอย่างแม่ของ บรีม มีโรคประจำตัว ห้ามมีลูก  ถ้ามีลูก ลูกอาจจะอ่อนแอ  และถ้ามี ตัวเขาเองจะอายุสั้นคะ ถ้าไม่ดูแลตนเองให้ดี  เขาถึงได้นำมาฝาก เผื่อเขาอายุไม่ยืนยาวคะมาให้ผู้เขียนดูแลถ้าเขาต้องจากไป  หมอก็ให้เขาฝากครรภ์ ดูแลครรภ์อย่างดี   น้องบรีม บรีม ตอนมีท้อง แม่บรีมไปหาหมอ ที่คิดว่าตนเองไว้ใจ ที่สุดคะ เพราะยาที่เขากินประจำ จะมีผลต่อเด็กในครรภ์ เขางดหมดคะ อายุจะสั้นก็ตาม กลัวมีผลที่ลูกคะ แต่เมื่อคลอดอกมาแล้ว บรีม บรีมเก่งคะ เห็นไหมคะ แข็งแรงสมบูรณ์และพัฒนาตามวัย ไม่มีโรคประจำตัว และร่าเริงด้วยคะ

 

สวัสดีคะ คุณปู่ คุณตา  คุณย่าคุณยาย หนู เด็กหญิงอาคีรา  ชื่อเล่น บรีม บรีม คะ  อายุได้ 7-8 เดือนแล้วคะ  รักหนูมากๆ ด้วยนะคะ

9.ลูกชายเรียน มหาวิทยาลัย  4 ปีจบ น้องบรีม บรีม อายุก็จะได้ ประมาณ 4-5 ขวบ  น้องแบงค์ลูกชายผู้เขียน  อาสาจะเลี้ยงน้องบรีม บรีม ต่อจากแม่ เพราะจะหางานทำเมื่อจบแล้ว แบงค์รักและสงสารน้องมาก และผู้เขียนมีลูกคนเดียวคือแบงค์ เขาดีใจที่เขามีน้อง เป็นบรีม บรีมอีกคน และเขารับปากว่า ให้แม่รับเลี้ยงไว้ก่อนเถอะ เดี๋ยวเรียนจบ จะมาสานต่อ  อือ อือ  ดูหน้าตาบรีม บรีม  ซิคะ  มีแววตาแห่งความสุขและความอบอุ่น  แต่ถ้าหาก ไปอยู่กับพ่อแม่ ที่ต้องแยกกันไปหางานทำ เงินค่าข้าวค่าขนม ค่านม  การเอาตัวรอดของพ่อแม่ ก็ยังไม่มี ฝ่ายชายก็ยังอาศัยพ่อแม่ตนเองอยู่  และพ่อแม่ฝ่ายชายแบ่งรับแบ่งสู้ ไม่มีกำลังพอที่จะเลี้ยงหลานและเมียของลูกได้ดี เพราะเขาครัวใหญ่คนมาก  คนเยอะ อยู่แบบอีสาน หลานแม่บรีมทำนาไม่เป็นคะ

 และเคยได้ยินมาว่า ตอนแม่บรีมท้อง แม่ย่าแม่สามีบอกให้เอาออก แต่แม่บรีมไม่เอาออก  คิดว่า อดทนก่อน แล้วเขาคิดว่า ถ้าเขาไม่มีปัญญาเลี้ยง เขาจะนึกถึงและเล็งที่จะมาให้ผู้เขียนเลี้ยงเป็นลูกเอง  เพราะไม่ว่าลูกหลานคนไหน เวลาลำบากนำมาฝากที่นี่ได้เลย จะกลายเป็นสถานสงเคราะห์ลูกหลานไปคะ

  แม่ของบรีม บรีม เป็นหลานผู้เขียน เขาเป็นลูกพี่สาว ผู้เขียนเป็นน้องสาว  ผู้เขียนรับเลี้ยงบรีม บรีมตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาล วันคลอดเลย เพราะ แม่ลูกอ่อน ต้องมีคนดูแล หลายๆๆอย่าง อุปกรณ์ เครื่องใช้เด็ก และเวลาเข้าห้องน้ำ เวลาที่จะต้องมีคนช่วยดูแลเด็กอ่อน เฝ้าในบางครั้ง และมองดูสายตา อันละห้อยละเหี่ยของหลานแม่น้องบรีมแล้ว ถ้าเราไปซ้ำเติมก็ยิ่งไปกันใหญ่ เดี๋ยวจะเครียด ฆ่าลูกฆ่าตนตายไปอีก ต้องให้โอกาสคะ  และแม่ของบรีม บรีม ผู้เขียนก็เคยรับเลี้ยงมาช่วงหนึ่งเมื่อเขายังเล็กอยู่เช่นกัน เขารู้ว่าผู้เขียนเป็นคนมีเมตตา เขาก็อยู่กับผู้เขียน จนเรียนถึง ป.5  รับภาระเขามาตลอด  พอเขาโตหน่อย แม่เขา พี่สาวผู้เขียน อยู่ตัว เขาก็มารับลูกไปเลี้ยงเอง มันจะเป็นเหมือนกันหรือเปล่า  ผู้เขียนคงไม่ให้เขาไปง่ายๆๆ ถ้าเอาไปแล้วเลี้ยงไม่ได้  เลี้ยงไม่ดี ไม่ให้การศึกษา พอพี่สาวมารับแม่บรีมไป  เขาไม่ได้ส่งให้ลูกไปเรียนต่อ ให้ไปทำงาน หลานคนนี้เลยไม่ได้เรียนหนังสือสูงมากนัก  แต่มีความสามารถ เสริมสวยได้ สปาได้ ตอนนี้ ไปเป็นลูกจ้าง เสริมสวยอยู่ มีเงินออกร้านเอง ส่วนสามี เหมือนเลิกกัน เพราะเขาเลี้ยงไม่ได้ ตอนอยู่ด้วยกัน มันอยู่ได้ แต่ตอนมีลูกค่าใช้จ่ายมีต้องแยกกัน หาเงิน ส่วนสามีเขาก็ช่วยพ่อแม่เขา ตามหน้าที่ลูก

หนูก็ตาแป๋ว นี่ประมาณ อายุได้ 6-7 เดือนนะคะ อายุน้อยกว่าภาพข้างบนคะ

อุ้มไปไหน  คนก็บอกว่า เหมือนอุ้มตุ๊กตาคะ

10. ที่เห็นล้างอยู่ ไม่ใช่ผู้เขียนนะคะ พี่สาวผู้เขียนคะ ยายของบรีม บรีมเอง ยายใหญ่คะ  มาเยี่ยมหลานคะ ก็เลยให้ช่วยล้างกล่องนม ให้เขาเลือกจะเอาหลานหรือจะเอากล่องนม  เขาเลือกกล่องนมคะ ผู้เขียนก็อุ้มหลาน เล่นคอมไปด้วยคะ มันมีตัวเลือกอยู่ 3 อย่าง เลือกหลาน ก็จะได้เล่นคอมด้วย กำลังเล่นคอมนะคะ กว่าจะเม้นท์หรืออ่านได้แต่ละคน ก็จะเป็นเช่นนี้แล้ว จะมีช่วงหนึ่ง หยุดไปเมนท์ที่บล็อคอื่น แต่บล็อคตนยังเขียนบันทึกต่อเป็นระยะอยู่คะ ด้วยอยากรู้ว่า ในยามนี้มีใครคิดถึงเราบ้างคะ

      พี่สาวล้างกล่องนมให้ ประมาณได้ 2,000 กว่า กล่อง แล้วเขาก็กลับบ้านเขาไป พร้อมรับน้องบรีมไปเที่ยวอยู่ที่บ้านพี่สาวด้วย เป็นการช่วยกันเลี้ยงในขณะนี้ แต่สิ่งของเงินทอง ก็ยังเป็นหน้าที่ของผู้เขียน ส่งเงินไปให้เขาใช้จ่าย เหมือนจ้างเขาเลี้ยงแหละคะ  น้องบรีมไปเที่ยวอยู่คะตอนนี้   ผู้เขียนเลยมีเวลามาสะสางกล่องนมที่ยังไม่ได้ล้าง จนบรรจุส่งน้องครูโย่งได้คะ ตอนนี้ ลูกก็ไม่อยู่ หลานก็ไม่อยู่คะ แต่ก็ไม่ว่างอยู่ดีคะ  ต้องรีบทำให้เสร็จ เผื่อน้องบรีมกลับมา

            ผู้เขียนขอจบก่อนนะคะ  คิดได้อะไรก็เขียนอันนั้น ว่าจะฝึกเป็นนักเขียนตัวน้อย หาคำสละสลวย  แต่ก็เอาเถอะคะ เขียนตามธรรมชาติดีอยู่แล้ว

                อยากจะสื่อว่า การเลี้ยงหลานก็เป็นจิตอาสา อย่างหนึ่ง  ที่อาจจะอาสาไปตลอดชีวิต หรือชั่วขณะหนึ่ง อะไรก็ตาม อันว่าความเมตตากรุณา จะมีใครบังคับก็หาไม่  หลั่งมาเอง เหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้า สุราลัยสู่แดนดิน เป็นสองชั้นพลันปลื้มใจ แก่ผู้ให้และผู้รับสมถวิล

              ผู้เขียนก็ขอจบก่อนนะคะ ได้เวลาไปจัดรายการวิทยุชุมชนแล้วคะ และการจัดรายการวิทยุชุมชน ก็เป็นอีกจิตอาสาหนึ่งเช่นกันคะ  ที่นำความรู้แบบฉบับชาวบ้าน ความรื่นเริงจากเสียงเพลง กำลังใจให้ผู้ที่ท้อแท้คะ เยียวยาใจกันคะ   ชื่อรายการ "แรงใจรายวัน" เพลงประกอบ ไตเติ้ล ก็เพลงแรงใจรายวัน ของ ศิริพร อำไพพงศ์คะ  ทุกท่านคงเคยได้ยินนะคะ ให้กำลังใจ ยาใจกันคะ  

นี่คือ ท่านพี่ ครูคิม เมื่อคราไปเยี่ยมชมการจัดรายการ ของผู้เขียน เลยให้ทักทายทางอากาศคะ ผู้เขียนนั่งอยู่ใกล้ๆ คอยส่งสัญญาณคะ  และได้ให้พี่ครูคิม ให้กำลังใจนักฟังรายการคนหนึ่ง อยู่ในช่วงมะเร็งระยะสุดท้ายคะ พี่ครูคิมพูดได้ดีมากคะ  คงจะทำให้เขาปลงและทำใจได้คะ เดี๋ยวนี้ไม่ได้ยินเขาขอเพลง เขาคงไปแล้วคะ

      นี่กำลังจัดรายการอยู่ในห้องส่งคะ  ถ่ายรูปแสงสะท้อนคะ ถ่ายจากข้างนอก

นี่ถ่ายจากภายในคะ  จะมีเครื่องมือมากมาย ต้องเรียนรู้ และต้องรู้จังหวะจะโคน  เปิดปิด ปุ่มไมค์ตนเองพูด  ปิดเปิดไมค์คนขอเพลง   ปิดเปิดไมค์ ของ คอม ของ CD แม้แต่ม้วนเทป  หาเพลงในเครื่องคอม ตามคำขอ แล้วเตรียมคำพูด เพลงที่จบไปเมื่อกี้สื่ออะไร สอนใจอะไรได้บ้าง  หรือพูดให้สนุกสนานเข้าไว้ ให้คนได้หัวเราะ บางครั้งคอม เปิดแล้วไม่มีเพลงที่ขอ ต้องไปหาแผ่น CD มาเปิด แผ่นCD ไม่มี หาม้วนเทปมาเปิด ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพร้อม ตัดสิ่งทั้งปวงโลกภายนอกห้องส่ง และภายในใจออกหมด ไม่เช่นนั้นจัดรายการจะไม่ได้รสชาติ   THE SHOW  MUST GO ON คะ  และผู้เขียนทำ ควบคุมเครื่องช่วงจัด คนเดียวหมด ไม่มีใครมาช่วยคะ ที่ขาดไม่ได้ ไหวพริบ ปฏิภาณ ในขณะนั้นไฟดับจะทำอย่างไร

          และที่จัดรายการ นอกเหนือจากการให้กำลังใจคนฟังแล้ว ก็ได้โฆษณาธุรกิจของตนเองด้วยคะ และมีผู้มาจ้างโฆษณาให้ก็มีคะ แต่ไม่รับเยอะคะ

               ยังไม่ได้ตรวจทาน  เสร็จจัดรายการแล้วจะมาทวนทานใหม่คะ

  ตรวจทานเพิ่มเติม รูปภาพและเรื่องราวบางอย่างเสริมเพิ่มเข้าไปอีกแล้วคะ

ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เล่ามา อยากจะสื่อว่า การเป็นจิตอาสา จิตสาธารณะ มันมีมากมายหลายรูปแบบ แล้วแต่ใครจะคิดจะทำ  หรือไม่ทำก็ได้คะ สุดแต่ใจจะไขว่คว้า

                          

                   

หมายเลขบันทึก: 364873เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2010 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

อนุโมทนาสาธุค่ะ  การให้ย่อมผูกไมตรีไว้ได้

ผู้ให้ ยิ่งให้...ยิ่งสุขใจมาก   ขอชื่นชมในจิตอาสาของพี่สุมากค่ะ

ว่างสอนแอบมาเม้น  คิดถึงพี่สุมากค่ะ

น้องบรีมน่ารักน่าชังมากนะคะ

สวัสดีป้า..สุดยอดจริง ๆ ได้เรียนรู้หลายสิ่ง หลายอย่างในบันทึกนี้..ขออนุโมทนาด้วยครับ

เข้ามาแก้ไขแล้วใช่ไหมคะ  ขอมอบรางวัลสตรีผู้มีน้ำใจงามให้แก่พี่สุ  และขอปรบมือให้ดังๆกับความพยายาม  และความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ พี่สุที่คิดถึง
  • มาเยี่ยมเยือนพร้อมชื่นชมกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม
    ยอดเยี่ยมมากค่ะ 
  • ขออนุโมทนาบุญกับพี่สุด้วยนะคะ
  • เห็นบรรยากาศการจัดรายการวิทยุชุมชน   ทำให้คิดถึงอดีตค่ะ
    ตอนอยู่สุพรรณบุรีเลิกสอนก็จะขับรถไปจัดรายการวิทยุชุมชนทุกวัน
    ไป - กลับ  ๑๔   กิโลเมตร  วันละชั่วโมงเศษ ๆ
  • มีความสุขกับการเป็นผู้ให้ค่ะ   นำเสนอเกร็ดความรู้ทั่วไป  แล้วก็อ่าน
    นิยายธรรมะประกอบดนตรีไทย...ชอบเรื่องมโหสถมากค่ะ
  • ตอนนี้กำลังช่วยงานอ่านพระไตรปิฎกให้กับเว็บไซต์พลังจิตอยู่ค่ะ...
    ยังได้มีส่วนรับใช้พระศาสนาอยู่บ้าง
  • ขอให้มีความสุขในทุกวันนะคะ  ระลึกถึงเสมอค่ะ
  • นำภาพการอบรมดีเจเล่าเรื่องกับพี่ ๆ ขบวนการตาสับปะรด
    ที่ มหาวิทยาลัยมหิดลมาฝากค่ะ  (มีเด็ก ๑๔ คน ครู ๗ คนค่ะ)

สวัสดีค่ะคุณสุ

       ชื่นชมในทุกเรื่องนะคะ มีงานให้ทำตลอดเวลา ทำแล้วมีความสุข น่ายินดีน่าภูมิใจ  อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ภาพต้นไม้สวยมากตอนจบขอเก็บภาพไปนะคะ  ขอบคุณค่ะ

        

                  

ชื่นชมกิจกรรมรีไซเคิลกล่องนม..ช่วยกันลดโลกร้อนนะคะ..

ร่วมปลื้มๆกับความน่ารักของ หลานบรีม และ น้องแบงค์ ด้วยค่ะ..พี่ใหญ่เคยเลี้ยงหลาน(ลูกข้องน้องชาย)จนเติบใหญ่มาแล้ว..เข้าใจความรู้สึกออ่อนโยนลึกซึ้งของ คุณสุ ดีค่ะ...ขอให้มีความสุขทุกคนนะคะ..

 

 

  • เยี่ยมมากๆเลยครับ
  • ตื่นเต้นตอนพี่ๆจัดรายการ
  • สบายดีนะครับ

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมก็เก็บกล่องนมอยู่ด้วยเหมือนกันน่ะครับ

และก็มาขอบคุณสำหรับภาพนี้ครับ

ได้ไอเดียอะไรหลายอย่างเลยครับ ขอบคุณครับ

มาชมพี่สาวคนเก่งเก็บกล่องนมทะลุเป้า...ส่งเข้านอนด้วยค่ะ...ฝันดีนะคะ...

สวัสดีค่ะพี่สุ

   แวะมาชื่นชมค่ะ สุดยอดจริงๆ ขอให้พบแต่สิ่งที่ดีๆนะคะ ทำดีย่อมได้ดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

 

ที่โรงเรียนมีธนาคารขยะค่ะ  เด็กๆ เค้าแยกกล่องน้ำและกล่องน้ำผลไม้ ให้กลุ่มส่งเสริมอาชีพอิสระ นำไปประดิษฐ์เป็นของใช้ และขอตกแต่งบ้านค่ะ....

เลยไม่ได้ส่งไปช่วยที่ดรงเรียนครูโย่ง...

 หลานหลับแหล้วหรือยังคะ

ประทับใจวิธีการปลูกพืชผักสวนครัวของพี่สุมากค่ะ

 

 

ราตรีสวัสดิ์ ฝันดีนะคะ

 

 

พี่สุครับ

ได้รับกล่องนมแล้วครับพี่

http://gotoknow.org/blog/yong2551/365214

ขอบคุณมากครับ

1.

P
ครูอรวรรณ
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 09:52
#2035956 [ ลบ ]

ขอบคุณมากคะ น้องครูอรวรรณ มาที่หนึ่งเลยนะคะ แถมมา 2 รอบ  มีการมอบรางวัลเกียรติยศ ให้อีก 1 ถ้วย ขอบคุณคะ  มาร่วมแรงร่วมใจ ปลูกดอกกรัก ทำให้โลกสวยงามคะ

2.

P
หนุ่ม กร~natadee
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 10:07
#2035968 [ ลบ ]

ขอบคุณคะ หนุ่มกร ขอบคุณที่คิดถึงกัน เปลี่ยนลุกส์ใหม่เป็นหนุ่มน้อยเชียวคะ

4.

P
ธรรมทิพย์
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 17:27
#2036470 [ ลบ

น้องครูวราภรณ์ธรรมทิพย์ มีอุปนิสัยเหมือนพี่สุเลย สุขกับการเป็นผู้ให้ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังลำบาก รู้สึกว่าได้ช่วยเขาแล้วมีความสุข ความสุขใจคะ แม้จะแลกด้วยความทุกข์กาย  เช่นเลี้ยงน้องบรีม บรีม ต้องอดหลับอดนอน แต่เราก็ต้องยอม เพราะ เราอยากให้ความสุข ความอบอุ่นแก่เขา  แค่นี้เราก็สุขใจคะ

-การทำกล่องนม นี้ ก็ลำบาก แต่เราก็สุขใจ ว่าเราได้ช่วยเหลือเขาให้ มีโต๊ะเก้าอี้ ใช้

-การจัดรายการวิทยุ เราก็ไปทำให้เขาสบายใจ ให้กำลังใจ ก็นั่งรถ ไปไกล ใจสู้เหมือนน้องครูนั่นแหละคะ เพื่อจำนำคำพูดดีดี ไปให้เขาฟังคะ  อย่างน้องครูก็นำเสนอเกร็ดความรู้ แบบฉบับชาวบ้าน เข้าใจง่ายๆๆ ใช้ภาษาท้องถิ่น

-น้องครูอ่านนิทานธรรมะ  ส่วนพี่สุก็เปิดเพลงตามคำขอคะ

-น้องครูวราภรณ์เป็นคนดีจริงๆๆคะ ยังสานต่อ รับใช้พระศาสนาบางครั้ง

-พี่สุไปอ่านมาแล้วคะ ฝึกเด็กให้เป็น ดีเจ กล้าพูดกล้าทำ และรู้จักขอบคุณตนเอง  ขอโทษตนเอง พี่ไข่เยี่ยมเลยคะ ขอชมเชยกิจกรรมนะคะ

-ในรูปนี้ คงต้องมีน้องครูวราภรณ์ ธรรมทิพย์คนหนึ่งหละ ใช่ไหมคะ

               มอบดอกทานตะวันที่หาญกล้า ให้อีก 1 ภาพคะ

     

5.

P
กานดา น้ำมันมะพร้าว
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 17:34
#2036482 [ ลบ ]

สวัสดีคะ คุณกานดา ไปเยี่ยมอ่านมะกรูด มาแล้วคะ มีประโยชน์หลายสถานทีเดียว  และยังเป็นพืชที่หาง่ายนำมาใช้เป็นอาหารแล้วยังนำมาใช้สระผม  ล้างจาน สารพัดประโยชน์จริงๆๆ ภูมปัญญาชาวบ้านจริงๆๆๆ คะ ขอบคุณที่นำสิ่งดีดี มาเสนอแก่กัน ถ้าไม่นำเสนอ ก็อาจจะมองข้ามไปคะ

6.

P
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 17:53

สวัสดีคะ ท่านพี่ใหญ่ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมทักทายกัน การได้เลี้ยงลูกเลี้ยง

หลาน ความรู้สึกของการได้ดูแล ผู้ที่อ่อนแอกว่า โดยเฉพาะลูกหลาน พี่ใหญ่คงเข้าใจความรู้สึกนี้ได้ดี คะ

-และโลกจะน่าอยู่ถ้าเรามาร่วมมือช่วยกันดูแลคะ ไม่ว่านำของที่ใช้แล้วนำมาใช้ใหม่ ทำใหม่ เป็นอย่างอื่นได้ และของที่มีอยู่แล้ว ก็ประหยัดได้ นำกลับมาใช้อีก

REUSE  - RECYCLE  - REDUSE  สำหรับ RETUREN บางคนก็ได้คะ

8.

P
ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 18:30
#2036560 [ ลบ ]

เยี่ยมมากเลย เจ้าพ่อกิจกรรม จะมีเวลาให้สาวไหนไหมนี่ พี่สุไปเยี่ยมกิจกรรมแก่งกระจาน 1-2 มาแล้วนะคะ  เอ้า! พี่สุเอาสาวอักษรศาสตร์มาให้คะ

9.

P
นาย สามารถ เศรษฐวิทยา
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 21:41
#2036880 [ ลบ

โอ้โฮ! จริงหรือคะ น้องสามารถก็ล้างกล่องนม มาสมทบด้วย เป็นคนใจดีเหมือนกันหรือคะ  แล้วใครจะช่วยล้างหละ มีแล้วยัง  เอารางวัล คาราโอเกะ ไปก่อนนะคะ พร้อมๆกับน้องครูขจิต จะเอาเพื่อนอีกไหม สาวอักษรศาสตร์ หนะ จัดให้  ร่าเริงเชียว

อิอิ 555

10.

P
อ้อยเล็ก
เมื่อ อ. 08 มิ.ย. 2553 @ 22:38
#2037007 [ ลบ ]

ภาพเล่นว่าว ฝีมือนักเรียน ของน้องครูอ้อยเล็กหรือคะ  ส่งพี่สุเข้านอนแบบ ตัดสาวว่าวเลยหรือคะ  พี่สุมอบดอกกุหลาบสวยให้คืนนะคะ

11.

P
คุณยาย
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 00:48
#2037154 [ ลบ ]
สวัสดีคะ คุณยาย โรคอื่น ในการรักษาสุขภาพก็อ่านของคุณยายมาหมดแล้ว เหลือแต่รักษาหัวใจคะ คุณยาย โรคทรัพย์จางคะ ไม่ใช่โลหิตจางนะคะ ล้อ...เล่นคะ

12.

P
ครูใจดี
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 00:51
#2037156 [ ลบ ]
ไม่มีกล่องนมสมทบไม่เป็นไรคะ มีแต่กำลังใจ ให้ก็พอคะ

13.

P
ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 12:39
#2037636 [ ลบ ]
  ดูสีหน้าคนยกทั้ง คงหนักน่าดู เอ้า!  ตั้งท่าใหม่  ไม่หนักคะ  ช่วยกันยกตั้ง 8 คน

เอาใหม่  คราวนี้ตั้ง 10 คนยก  อืม!  เราทรมานเด็กหรือเปล่าหนอ ได้บุญคะ ได้บุญ

แบ่งปันบุญกันคะ ขอบคุณน้องครูโย่ง น้องครูปุ้ลินะคะ ขอให้บุญนำส่งพบแต่สิ่งดีดีคะ

พีสุนับว่าเป็นจิตอาสาตัวยงเลยทีเดียว

 ทำบุญได้บุญ ได้ความสุข

 เลี้ยงหลานน่ารักแบบนี้ต่อไปจะหลงหลานน้อยไม่ยอมไปไหนเลยล่ะ

คิดถึงพี่สุค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

ชื่นชมความมีน้ำใจที่เต็มเปี่ยมค่ะ ได้ทำกิจกรรมดีๆที่น่าเอาอย่าง

หลานหน้าตาน่ารักมากค่ะ

สบายดีนะค่ะ

สวัสดีคะพี่สุ

คิดถึงมาก ๆ สุดยอดเลยคะ พี่ทำได้อย่างไร ทำด้วยใจและทำอย่างมีความสุข

พระเจ้าอวยพระพรพี่มาก ๆ เลยนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ "ขยันจังเลยพี่สุ"  มือหนึ่งล้างกล่องนม อีกมืออุ้มหลาน" หาชมได้ยากจริง ๆ
  • มีความสุขกับการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง
  • ระลึกถึงพี่สุค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 คุณยายและคุณหลานกำลังจะเป่าเทียนวันเกิด แต่เจ้าหนุ่มน้อยคนนั้นมาจากไหนกัน.....

  • อ่านจบแล้วต้องชื่นชม ด้วยความจริงใจ
  • มหา ขอฟังหลอลำ
  • ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงหลาน

25.

P

สวัสดีคะ น้องนาง ไปเที่ยวเมืองนอกมาพี่สุไปอ่านแล้วคะ ดีจังเลยนะคะ มีอะไรแปลกกว่าประเทสไทยไหมคะ เห็นบอกสู้บ้านเราไม่ได้ คิดถึงบ้านอีกต่างหาก

  

                  แมวไม่อยู่หนูร่าเริงคะ  ซิ่งเร็วๆๆหนู แมวเมาอยู่

สวัสดีครับ คุณป้าสุ..

และแล้วกล่องนมของกู๊ดดี้ก็ไม่ได้ส่งไปบริจาคที่คุณครูโย่งเหมือนป้าสุครับ..ทั้งๆ ที่คิดไว้แต่แรกว่าจะส่งไป

แต่เพราะความไม่สะดวกในการส่ง แต่กู๊ดดี้ก็บริจาคไปกับโรงเรียนที่ตั้งกล่องขอรับบริจาคกล่องนมเพื่อนำไปทำโต๊ะเก้าอี้เรียบร้อยครับ

อ่านกิจกรรมของคุณป้าสุแล้ว มีความสุขไปด้วยจริงๆ ครับ..

26.

P
ถาวร
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 19:55
#2038241 [ ลบ

ไปเยี่ยมน้องถาสรมาแล้วคะ ฝันที่ไม่เป็นจริง แต่ไม่เป็นไร เพราะมันเป็นงานอาชีพที่รักไปแล้ว แม้มันไม่เป็นดั่งที่เคยฝันไว้ ขอให้มีความสุขกับงานที่รักนะคะ

31.

P
goody krub
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 22:51
#2038565 [ ลบ ]

ไม่เป็นไรคะ หลานกู๊ดดี้ คนเก่ง ไปให้กิจกรรมเดียวกันแต่ผ่านทางอื่นก็ไม่เป็นไรใคร ส่งที่ไหนกับใครก็ได้บุญเหมือนกันคะ  ขอให้ทำด้วยใจคะ ดีใจที่น้องกู๊ดดี มีความสุขคะ

27.

P
ประกาย~natachoei ที่~natadee
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 20:09
#2038269 [ ลบ ]

สวัสดีคะ น้องไก่ประกาย  ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ คิดถึงเสมอคะ มีความสุขนะคะ

28.

P
บุษรา
เมื่อ พ. 09 มิ.ย. 2553 @ 21:08
#2038380 [ ลบ

ขอบคุณน้องนกบุษรา ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุ ว่างจะไปเยี่ยมคืนนะคะ วันนี้ดึกอีกแล้วคะ

ฉันเองแอบเป่าเทียน วันเกิด  มีไร...ไหม  แง แง แง ไม่ย๊อม   ไม่ยอม  เอาเทียนมาเป่าใหม่ ไม่เช่นนั้น ฉันไม่ยอม ไม่ยอม 

 

36.

P
มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
เมื่อ พฤ. 10 มิ.ย. 2553 @ 00:46
#2038699 [ ลบ ]

ทักทายก่อนนอน

อยู่ชมรมคนนอนดึกหรือคะ ตื่นแล้ว วันนี้ทั้งวัน พึ่งว่างนี่แหละคะ มาค่ำพอดี เลยสวัสดีตอนค่ำ ก่อนนะคะ  กำลังโพล้เพล้คะ

                           

สวัสดีค่ะพี่สุ

     อ่านเพลิดเพลินบันเทิงใจมากๆค่ะ รับรองว่าพี่สุเป็นนักเขียนมืออาชีพได้แน่นอน เพราะอ่านแล้วมองเห็นภาพ นึกว่าอยู่ในเหตุการณ์ต่างๆด้วย ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ แต่เห็นภาระกิจแล้ว...ขอบอกว่าพี่สุสุดยอดมากๆค่ะ จิตอาสาทั้งจิตวิญญาณจริงๆค่ะ..หลานน้อยก็ดูน่ารักน่าชังมากๆนะคะแววจะหล่อด้วยแหละค่ะ มีโอกาสจะมาเยี่ยมนะคะ...ท่านอ.ทรงจิตก็ถามข่าวมายังพี่สุด้วยค่ะ

เยี่ยมค่ะ ที่ทำของเหลือใช้ให้มีคุณค่าขึ้นมาใหม่นะคะ

38.

P
มาตายี
เมื่อ พฤ. 10 มิ.ย. 2553 @ 22:56
#2039833 [ ลบ ]
พี่สุเป็นคนถ่ายรูป จึงไม่ค่อยจะได้เห็นภาพพี่สุคะ แต่มีรูปคู่กันอยู่คะ
สวัสดีคะ น้องกระแต พี่สุนำรูปกิจกรรมร่วมกับอาจารย์ทรงจิต มาให้ชมคะ มีรูปภาพถ่ายคู่กัน แต่ยังหาไม่เห็น เพราะนานแล้วคะ มีรูปท่านอาจารย์สอนวิชา พี่สุอยู่หลายภาพ หาได้ ตอนไปร่วมกิจกรรมที่ค่ายนวภพ นครราชสีมา ฝากกราบสวัสดีด้วยนะคะ ยังระลึกถึงเสมอคะ ท่านเป็นญาติหรือคุณพ่อน้องกระแตคะ

-ขอบคุณน้องกระแต ที่เข้ามาเยี่ยมคะ พึ่งเปิดเช้านี้คะ เมื่อคืนก็เห็นมาเยี่ยมแต่ดึกแล้วเลยยังไม่ตอบ คิดว่าจะไปหาภาพอาจารย์มายืนยัน ว่าเคยสอน มีภาพถ่ายคู่ด้วย แต่หาไม่เห็นคะ จะหามาไว้ให้อาจารย์ดูว่า พี่สุคนไหนคะ

39.

P
naree suwan
เมื่อ พฤ. 10 มิ.ย. 2553 @ 23:25
#2039892 [ ลบ ]

สวัสดีคะ อาจารย์นารี สุวรรณ คิดถึงจังเลยคะ ไม่ได้ไปเยี่ยมกันเลย และก็ไม่เห็นไปเยี่ยมใครด้วย  งานคงยากและเวลาไม่มีใช่ไหมคะ  วันนี้เป็นวันดี หอบสายฝนมาให้  คงมีความสุขกับการท่องเที่ยวคนเดียว ไม่เปลี่ยวใจเหมือนเดิมใช่ไหมคะ  ขอบคุณมากเลยคะ ที่เข้ามาทักทายกันคะ คิดถึง คิดถึงคะ มั๋กๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

   แวะมายี่ยมค่ะ  จิตอาสา น่าชื่นชมจริงๆค่ะ

42.

P
ครูเตือน
เมื่อ ศ. 11 มิ.ย. 2553 @ 20:46
#2041029 [ ลบ

ขอบคุณคะ  ครูเตือนที่นำภาพ ดอกไม้แห่งทะเลทรายมาให้กันชม  ไม่นึกว่า เมืองที่ร้อนๆๆๆ ก็ยังมีดอกไม้แสนสวย ไม่กลัวความร้อนมาแผดเผาเหี่ยวเฉาเร็ว  ดอกก็แปลก  สีก็สวย ๆๆๆๆ ขอบคุณคะ ไม่เคยเห็นคะ  แต่แปลกนะคะ มีหนามเยอะ  ขนที่หนามคงจะดักน้ำค้าง ให้ไหลสู่ต้นแน่นอนเลย แม้ว่าจะร้อน ยามกลางคืนก็เย็น ก็จะเกิดไอน้ำได้คะ คิดเองนะคะ

-เหมือนคนสวย ที่มีหนามเลยนะคะ นั่นคือคนสวยแบบไม่ธรรมดาคะ อย่าหาญกล้าเข้ามาเทียบใกล้เชียวนะ ท่านผู้ชาย สวย เผ็ด ดุ  เชือดไม่ปรานี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท