ค้นหาความหมายการผจญภัยกับใจตัวเอง ตอนที่ 1 : เบิกฤกษ์


ทำพิธีเอาฤกษ์เอาชัย

เช้าวันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2553 ตรงกับแรม 8 ค่ำ เดือน 7 “วันสิ่งแวดล้อมโลก” พอดีครับ ... เพื่อน พี่ น้อง... เดินทางมาพร้อมกัน ณ จุดนัดหมาย แม่กลองแคมป์ “ ที่พักผ่อนของคนเดินทาง” บางคนขับรถมา บางคนติดรถกันมา บางคนมารถโดยสารประจำทาง และมีบางคนปั่่นจักรยานมาจากกรุงเทพฯ  ซึ่งมีจุดหมายเดียวกันคือ วันนี้จะมาทำพิธีนำเรือยางลงสู่ท้องน้ำ และช่วยกันทำกิจกรรมจิตอาสา... เก็บขยะในคลอง... จึงเป็นที่มาของคำว่า “พลพรรคหัวใจเดียวกัน”

ได้เวลาบ่ายสามโมงครึ่งแล้ว พลพรรคฯ ต่างช่วยกันยกและจัดเตรียมเรือยาง รวมทั้งอุปกรณ์เก็บขยะ เช่น กระสอบ สวิง คลาด ตะขอ ขึ้นรถกะบะ  และออกเดินทาง...เพื่อไปพบกับอาจารย์จรูญ เจ้าอาวาสวัดธรรมมาวุธาราม(บังปืน) ซึ่งจะมาทำพิธีเอาฤกษ์เอาชัย ให้การนำเรือยางลงสู่ท้องน้ำสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

พิธีเล็กๆได้ถูกจัดขึ้นบริเวณท่าเรือริมคลองบังปืน ที่นี่มีเรื่องราวจากคำบอกเล่า... ประวัติทหารไทยทำการศึกกับทหารพม่า ในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณต้นตาลคู่ริมคลองมีทหารพม่าหลบหนีกระสุนปืน จึงเป็นที่มาของคลองบังปืน และมีเรื่องเล่าตามความเชื่อสืบทอดมาถึงปัจจุบัน หลังจากทำพิธีเสร็จ พลพรรคฯ ต่างช่วยกันยกเรือยาง และนำเครื่องยนต์มาประกอบติดกับตัวเรือ ท่ามกลางกำลังใจของพระสงฆ์และชาวบ้านที่มายืนมุมดู

สายน้ำที่ไหลเชี่ยว จากบริเวณหน้าประตูระบายน้ำข้างวัด เหมือนแรงส่งที่จะนำเราเดินทางผ่านพ้นอุปสรรค์ โดยไม่ละทิ้งความเป็นตัวตนที่จะทำตัวเองให้มีคุณค่า ทุกอย่างพร้อมแล้ว...ถึงเวลา...ออกเรือ เมื่อนายท้ายดึงสายสตาร์ท เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น ด้วยความยินดี และรอยยิ้ม

เรือยาง นาม “อรทัย” จึงลอยลำนำหน้าขบวน ไปตามเส้นทาง คลองแพรก(บังปืน)-สู่ปากคลองแม่กลอง โดยมีเรือยนต์ชาวบ้านอีกสองลำ พาคณะพลพรรคฯ ตามหลังมาพร้อมอุปกรณ์ประจำเรือ เพื่อช่วยกันเก็บขยะในคลอง และนี่คือภาระกิจเบิกฤกษ์"ค้นหาความหมายกับการเดินทาง" ของคุณวีระพงษ์  กังวานนวกุล" ครับ...

หมายเลขบันทึก: 364827เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท