KM สร้างสุขที่เมืองนคร


KM สร้างสุขที่เมืองนคร


          “อาจารย์หมอวิจารณ์ช่วยดูให้ผมหน่อยว่าเรื่องในหนังสือเล่มนี้เป็น KM หรือไม่”   นพ. บัญชา  พงษ์พานิช   หนึ่งในคณะกรรมการบริหารแผนคณะ 3 ของ สสส. บอกผมเมื่อวันที่ 8   ก.ย.48


          ผมเอาหนังสือเล่มนี้กลับมาบ้าน   พลิก ๆ ดูก็พบเรื่องที่ 2  “กายบริหารพิชิตโรค”   ผมบอกตัวเองว่า   นี่เป็นเรื่องเล่าที่ดี   เป็นเรื่องราวของชมรมพิทักษ์ผู้สูงอายุบ้านหัวถนน  ต.เคร็ง  อ.ชะอวด   จ.นครศรีธรรมราช


          “ควนเคร็ง” เป็นชื่อที่ติดอยู่ในสมองผม   ในฐานะพื้นที่พิเศษ   คือเป็นป่าพรุ   ในทำนองเดียวกันกับพรุโต๊ะแดงที่นราธิวาส   ผมเคยฟังทีมวิจัยของ ศ. สุธิวงศ์  พงศ์ไพบูลย์  นำเสนอผลการวิจัยเรื่องควนเคร็ง   ได้ความรู้ความเข้าใจมาก   ผมได้ความประทับใจว่าคนควนเคร็งเป็นคนจน   และที่พื้นที่นี้เป็นป่ากระจูดที่เป็นกระจูดชั้นดี  
            


          เรื่องราวของผู้สูงอายุที่บ้านหัวถนน  ต.เคร็ง   ที่รวมตัวกันเป็นชมรมและคิดท่าออกกำลังกายขึ้นจากวิถีการทำงานคือการทำเสื่อกระจูด   เพื่อรักษาโรคเมื่อยเข็ดของคนสูงอายุ   จนในที่สุดได้ “ท่ากระจูดออกกำลังกาย”  22 ท่าที่เลื่องลือไปทั่วประเทศ   พร้อมเพลงประกอบที่แต่งกันเอง


          ต้องอ่านเรื่องราว   พัฒนาการ   และการต่อยอดความรู้จากการทดลองปฏิบัติ   ข้ามแดนความรู้ไปยังแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู   จึงจะเห็น “กระบวนการ KM ฉบับชาวบ้าน” ที่ชัดเจน


          เรื่องเล่านี้ยอดเยี่ยมตรงที่เล่าให้เห็นคน   คือเห็นตัวตนของผู้สูงอายุในชมรม   โดยเฉพาะเรื่องเล่าของป้าดวง  ทองคำ  อายุ 78 ปี   ที่ท่าออกกำลังกายช่วยให้หลังที่คู้กลับมายืดตรงได้ตามปกติ   (หน้า 45)


          ผมอ่านเรื่องแรกเดียวก็ตอบหมอบัญชาได้เลย   ว่า “เป็น KM ฉบับชาวบ้านที่ยอดเยี่ยม”        ขอแสดงความยินดีต่อคุณสุมาลี  อุตมาภินันท์  และคุณศิรินทร์ภรณ์  อัจจิมางกูร “คุณอำนวย” ผู้ดำเนินการโครงการนี้ด้วยครับ


          สคส. จะส่งทีมไปเยี่ยมโครงการทั้ง 6 โครงการ   เพื่อ “จับภาพ KM” นะครับ   เพื่อช่วยกันต่อยอดความรู้เพื่อการสร้างสุขในสังคมไทย   หมุนเกลียวความรู้เรื่อยไปไม่รู้จบ

                                     

                                         
                                                 ปกหนังสือ


                                                                                      วิจารณ์  พานิช
                                                                                          9 ก.ย.48

คำสำคัญ (Tags): #คุณอำนวย#km#ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 3648เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2005 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท