สองพิราบ ตอน ๔


บุตรีมุเกากิสกลับไปยังบิดาภายใต้การดูแลของกัยส์   ขณะเดินทางก็ได้เวลาละหมาดซุฮฺร์  กัยส์และกลุ่มุสลิมก็ไปละหมาด  ขณะที่ดรุณีทั้งสองเฝ้าสังเกตุอย่างสนใจ

เมื่อพวกเขากล่าวดังๆว่า “อัลลอฮุอักบัร” หัวใจของมารียะฮฺก็สั่นสะท้าน นางสอบถามบาทหลวงชะฏอว่า  “ พวกเขากล่าวอะไรกัน ? “  

มันเป็นคำที่พวกเขาใช้กล่าวเพื่อเริ่มการละหมาด  ประหนึ่งเป็นการประกาศต่อห้วงเวลานั้นว่า ในเวลาดังกล่าวพวกเขาและโลกของพวกเขามิได้เป็นส่วนหนึ่งของเวลา  ประหนึ่งเป็นการป่าวประกาศว่า พวกเขากำลังอยู่ ณ  เบื้องหน้าของผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด  เมื่อพวกเขาละวางจากกาลเวลาและจากแรงดึงดูดของมัน  นั่นแหละเป็นการเริ่มละหมาด   เหมือนเป็นลบล้างความรู้สึกทางโลกในช่วงเวลาหนึ่ง  ล้างมันออกไปจากหัวใจ ทำให้พวกเขามีความรู้สึกว่าสามารถควบคุมโลกเอาไว้ได้   จงดูซิ   เธอไม่เห็นหรือว่า ถ้อยคำดังกล่าวมันทำให้เขาต้องมนต์  ไม่สนใจสิ่งใดในขณะละหมาด  พวกเขานิ่ง ไม่เป็นเหมือนที่เคยเป็น  พวกเขาสงบยิ่งกว่านักปรัชญาที่กำลังครุ่นคิด ? ”  บาทหลวงอธิบาย

ช่างเป็นลักษณะเชิงปรัชญาที่งดงามอะไรเช่นนี้  คัมภีร์ต่างๆมากมายพยายามให้ผู้คนสงบนิ่งอยู่กับธรรมชาติของอัลลอฮฺสักห้วงเวลาหนึ่ง

แต่ก็ล้มเหลว  โบสถ์ต่างๆพยายามให้ผู้สวดตกอยู่ในภวังค์แห่งวิจิตรศิลป์  รูปเคารพและสีสันต่างๆ ของมัน  เพื่อให้จิตใจของผู้คนได้รับความสงบบางอย่างจากความรู้สึกถึงความงดงามและ

การเคารพบูชาวัตถุที่เคารพทางศาสนา  จึงเป็นการนำพวกเขาออกจากบรรยากาศของตนไปสู่บรรยากาศของสิ่งเหล่านั้น  ประหนึ่งบริกรผู้รินเหล้า หากไม่รินเหล้าให้ท่านก็ไม่อาจทำให้ท่านเมามายได้  ใครกันที่สามารถนำโบสถ์มาวางไว้บนหลังม้าและหลังลาได้ ” มาเรียเสริม

อัรมะนูสะฮฺ กล่าวว่า “ใช่ โบสถ์ก็เหมือนอุทยานที่ติดตรึงอยู่กับสถานที่  มันจะไม่มีความหมายหากไม่ได้อยู่ในที่ของมัน  โบสถ์ก็คืออาคารที่มีฝากั้นสี่ด้าน  แต่โบสถ์ของคนเหล่านั้นคือแผ่นดินทั้งสี่ทิศ ”

แต่คนมุสลิมเหล่านี้เมื่อได้พิชิตแว่นแคว้นต่างๆแล้ว พวกเขาจะต้องหลงมัวเมาต่อความเพริศแพร้วของมัน  ละหมาดของพวกเขาในวันนั้นจะไม่เหมือนละหมาดในวันนี้ ” บาทหลวงชะฏอ กล่าว

พวกเขาจะพิชิตแว่นแคว้นต่างๆได้หรือ ? พวกเขามีอัศวินเช่นอัมร์มากมายหรือ ? ”มาเรียถาม

ทำไมพวกเขาจะพิชิตแว่นแคว้นต่างๆ ไม่ได้  เพราะพวกเขาไม่ได้ทำสงครามกับประชาชน หากทว่าสงครามกับการกดขี่  การปฏิเสธพระเจ้าและความต่ำช้า  พวกเขาออกมาจากทะเลทรายประดุจดังคลื่นที่ถั่งโถมอย่างรุนแรง  

” บาทหลวงกล่าว

เหมือนเราทั้งสามจะเข้ารับศาสนาของอัมร์แล้ว ” มาเรียกล่าวในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ตอน ๔
หมายเลขบันทึก: 364462เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท