สองพิราบ ตอน 2


ประชาชาติที่เสียสละทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตจะไม่ได้อะไรเลย แต่ประชาชาติที่ยอมสละชีพ ก็จะได้ครอบครองทุกสิ่งทุกอย่าง

นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า  เมื่อทหารโรมันปราชัยในสมรภูมิบุลบัยส์   และถอยทัพกลับไปหามุเกากิสที่มันฟ์   คำพูดของอัรมะนูสะฮฺยังคงก้องอยู่ในความคิดของมาเรีย ตลอดหนึ่งเดือนที่ตกอยู่ภายใต้การปิดล้อม   ความคิดหนึ่งต่อยอดขึ้นมาจากความคิดหนึ่งและต่อยอดเป็นความคิดใหม่เรื่อยไป   ตามความรู้สึกเชิงวรรณคดีและปรัชญาของนางทำให้นางกระทำการดั่งนักคิดที่ตั้ง

มโนทัศน์ขึ้นมาจากเหตุผลเชิงตรรกะและการโต้แย้ง  แล้วยอมรับความจริงเพราะมันเป็นความจริงและยอมรับผลจากเหตุ

                        ธรรมชาติของความคิดเมื่อมีผลต่อจิตใจก็จะเกิดเป็นความคิดต่อไป  ด้วยคำพูดของอัรมะนูสะฮฺที่มาเรียประทับใจ นางกล่าวว่า “ แมซซิอาห์เป็นผู้เริ่มต้น   ซึ่งการเริ่มต้นจะต้องมีการสานต่อให้สมบูรณ์   การรับใช้มนุษยชาติกระทำได้ด้วยจิตใจที่สูงส่ง ไม่สนใจใยดีสิ่งอื่นอีกนอกจากเรื่องของใจนั้น   ประชาชาติที่เสียสละทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตจะไม่ได้อะไรเลย แต่ประชาชาติที่ยอมสละชีพ ก็จะได้ครอบครองทุกสิ่งทุกอย่าง

            สัจจธรรมอิสลามข้อทำให้สติปัญญาชาวโรมันผู้นี้กลายเป็นอาหรับ   ต่อมาเมื่ออัมร์ บินอาศ  ต้องการส่งอัรมะนูสะฮฺไปยังบิดาของเธอ  มาเรียทราบเรื่องดังกล่าวก็บอกกับนางว่า “ นายท่านมีศักดิ์และสติปัญญา ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้รับคำสั่ง   ควรทำในสิ่งที่คู่ควร  ฉันคิดว่านายท่านควรเสนอแนะต่อแม่ทัพก่อนที่เขาจะสั่งนายท่าน   จงส่งคนไปหาเขาและแจ้งว่านายท่านจะกลับไปหาบิดา   และให้เขาส่งทหารไปพร้อมกับนายท่านด้วย  จงเป็นผู้ออกคำสั่งแม้ว่าจะตกอยู่ในสภาพของเชลยศึกก็ตาม   จงกระทำการให้สมกับฐานะธิดาแห่งประมุข

อัรมะนูสะฮฺ  “ จอมอุบายนี่  งั้นเธอไปหาเขา   พร้อมนำบาทหลวงชะตอและทหารกล้าของเราไปด้วยจำนวนหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #ตอน ๒
หมายเลขบันทึก: 364458เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท