ตัวอย่าง K เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร (1) เริ่มค้นหาองค์ความรู้


เรื่องราวที่จะเขียนอาจจะยาว...ก็เลยแบ่งเขียนเป็นตอน ๆ ดีกว่า แต่ก็ยังยาวอีก... ฉะนั้น ก็เลยต้องเขียนเป็นฉาก ๆ ก็คะจะดีนะ..แต่ทั้งนี้เราก็มือใหม่หัดเก็บ หัดเขียนเหมือนกันนะ...

   คิดอยู่นาน...กับการที่จะนำเสนอองค์ความรู้เพื่องานส่งเสริมการเกษตร ที่มีอยู่ทั่วไปในหน่วยงานของกรมส่งเสริมการเกษตรทั้งที่อยู่ในภาคส่วนของตัวเจ้าหน้าที่ เกษตรกร และหน่วยงานต่าง ๆ ประมาณ 100 หน่วยงาน

   ความลงตัวของแนวความคิดจึงจบลงที่มีทีมงานและเครือข่ายการจัดการความรู้กระจายอยู่ทั่วทุกหน่วยงาน เช่น เขต 6 เขต จังหวัด76 จังหวัด ตลอดจนมีทีมงานประชาสัมพันธ์ของการจัดการความรู้ ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นมาเพื่อปฏิบัติภารกิจดังกล่าว

   เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2553 การเปิดแนวคิดของทีมงานจึงได้แลกเปลี่ยนประเด็น กรอบงาน และวิธีการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ขึ้นโดยมีข้อสรุป คือ 1) จัดให้มีการคัดเลือกผลงานการจัดการความรู้ที่ได้ผลของปี 2553 ใน 76 จังหวัด และ 24 กอง/สำนัก และเขต 2) จัดเก็บต้นทุนเดิมของหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีอยู่ ได้แก่ ตัวอย่างองค์ความรู้ที่เจ้าหน้าที่ทำงานกับเกษตรกรแล้วได้ผล คือ เทคโนโลยีการเกษตร และตัวอย่างเจ้าหน้าที่ที่ทำงานประสบผลสำเร็จ คือ วิธีการทำงานส่งเสริมการเกษตร และ 3) องค์ความรู้ที่มีอยู่จะถูกบันทึกสรุปผ่านเวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร คือ DW และ RW เป็นต้น

   สิ่งดังกล่าวได้ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลข่าวสารกับคณะทำงานฯ ในเวทีประชุมคณะทำงานการบริหารองค์ความรู้ครั้งที่ 2/2553 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 ส่วนรายละเอียดของเนื้อหาสาระก็จะทะยอยนำเสนอให้กับทุก ๆ ท่านได้ติดตามอ่านกันเป็นระยะ ๆ ทั้งกรณีตัวอย่างของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร เกษตรกร และหน่วยงานส่งเสริมการเกษตร แนวคิดของการดำเนินงานในเรื่องนี้ก็เพื่อ "องค์กรของเรา..ใช้ KM เพื่อจัดเก็บ K ที่ได้ผล  และ ใช้ KM บันทึกผลงานที่ได้ผลของเจ้าหน้าที่ เกษตรกร และหน่วยงาน" ตลอดจนองค์กรของเราก้จะมีกรณีตัวอย่างเพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอน หรือเพื่อใช้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร สู่เกษตรกรให้บรรลุผล.....

 

หมายเลขบันทึก: 364443เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2010 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท