โรคติดสารเสพติด


ความรู้เรื่องการติดยา

      หลายคนได้ยินชื่อ โรคติดสารเสพติด อาจนึกว่ามีอยู่ด้วยหรือการเป็นโรคติดสารเสพติด เพราะส่วนใหญ่ที่เราได้ยินมักจะเป็นโรคทางกาย เช่น การเจ็บป่วยเป็นไข้เล็กๆน้อยๆ การเป็นโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ หรือโรคที่มีอาการรุนแรง เช่น โรคมะเร็ง ซึ่งสร้างความทุกข์ทรมาณอย่างมากแก่ผู้ที่เจ็บป่วย หรือแม้กระทั่ง โรคจิตโรคประสาท แล้วโรคติดสารเสพติดเล่าเป็นอย่างไร โรคที่ติดสารเสพติดนี้ก็คือการติดสารชนิดใดก็ได้ เช่น สุรา ยาบ้า เอโรอีน สารระเหย ยาอี ยาเค บุหรี่หรือแม้แต่ยาแก้ปวด ซึ่งคนนั้นมีการใช้สารอย่างชัดแจ้งใน 1 ปีที่แล้วมา โดยจะมีอาการติดยาคือ 1. ถ้าไม่ได้ใช้ก็จะเกิดอาการขาดยา 2. มีอาการดื้อยาคือต้องใช้ยาหรือสารนั้นเพิ่มขึ้นแล้วจะให้ผลเท่าเดิม และมีอาการบังคับใจไม่ได้ คือ 3. รู้ว่ายาเกิดผลเสียต่อตนเองแต่ก็ยังใช้ต่อไปอีก 4.ใช้ยาจำนวนมากและเป็นเวลานานกว่าที่ตั้งใจไว้ 5. มีความต้องการที่จะหยุดหรือลดยา แต่ไม่สามารถทำได้ และมีอาการหมกมุ่นต่อการใช้คือ 6. เสียเวลามากในการเสาะหายามาใช้ (ขอให้ได้ใช้ยาก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน) 7. เสียการ เสียงานจากการใช้ยา การใช้ชีวิตกับครอบครัว สังคมน้อยลงหรือไม่มีเลย (แยกตัว) ถ้าใครที่มีอาการเหล่านี้อย่างน้อย 3 ข้อ ถือว่าเป็นผู้ที่ติดสารเสพติดอย่างหนัก ลองมองดูคนข้าง ๆ ตัวท่านหรือแม้แต่ตัวท่านเองนะครับ มีใครใช้สารเหล่านี้จนกลายเป็นโรคติดสารเสพติดหรือเปล่า

เมา

 

หมายเลขบันทึก: 364217เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2010 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ

ขอบคุณสาระดีๆที่นำมาฝากค่ะ

พี่อุ้มติดกาแฟแล้วสิ

สวัสดีครับพี่ถาวร

       ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายครับ คงป็นคนชมรมรักกาแฟใช่ใหมครับ ถ้าไม่กินมากเกินไปจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพถือว่า ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจก็แล้วกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท