วัดพระฝาง อารามที่ถูกลืม


พระมหาธาตุแห่งชาติ... บนแสงศรัทธาที่ร่วงโรย

 

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e2/Stupa_of_Wat_Phra_Fang_1.jpg/405px-Stupa_of_Wat_Phra_Fang_1.jpg

วัดพระฝางสวางคบุรีมุนีนาถ อารามประจำเมืองสวางคบุรี ที่ปรากฎการมีอยู่ของเมืองมาตั้งแต่ พ.ศ. ๑๐๐๗ ตามตำนานเมืองเหนือ

วัดพระฝาง เป็นวัดประจำเมืองสถานีที่เป็นทางผ่านสำคัญของวัฒนธรรมดองซอน (ดองซอน-หลวงพระบาง-น่าน-เมืองฝาง-เมืองทุ่งยั้งหรือเมืองราด-ศรีสัชนาลัย จนไปลงอ่าวเมาะตะมะที่พม่า)

วัดแห่งนี้ ปรากฎความสำคัญยิ่งในสมัยสุโขทัย ในจารึกสมัยสุโขทัยหลายหลัก กล่าวยืนยันว่ามีพระมหากษัตริย์และบุคคลสำคัญในสุโขทัยหลายพระองค์ได้มานมัสการและทรงรับเป็นองค์บูรณะพระมหาธาตุและพระอารามแห่งนี้ จนไปถึงสมัยอยุธยา ธนบุรี และรัตนโกสินทร์ นับได้กว่า ๑๐ พระองค์

พระมหาธาตุเมืองฝาง มีความสำคัญถึงขนาดที่คนไทยในสมัยอยุธยานับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นจุดหมายแสวงบุญที่สำคัญ ๑ ใน ๒ แห่ง (อีกแห่งคือ พระพุทธบาทสระบุรี) ที่คนไทยในสมัยอยุธยา ต้องมาสักการะให้ได้ ก่อนตาย

จากตำนานสถาปนาพระธาตุเมืองฝาง ทำให้รู้ว่า แท้จริงแล้ว พระมหาธาตุเมืองฝางนี้ก็คือ "พระมหาธาตุแห่งชาติ" ในสมัยอยุธยานั่นเอง

ในสมัยหลังสงครามเผากรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒ แม้วัดพระฝาง จะไม่ถูกไฟของพม่าเผาเช่นกรุงศรีอยุธยา แต่วัดแห่งนี้ กลับถูกไฟภายในคนไทยด้วยกัน แผดเผาอารามและเมืองแห่งนี้ จนมอดแสงแห่งศรัทธา "สว่างบุรี" ที่เคยรุ่งโรจน์มากว่า ๕๐๐ ปี จนแทบสิ้นสลาย

และนั่น ถือเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งของ "จุดจบ" ที่นำมาซึ่งการพังทลายของความศรัทธาที่มีต่อ "พระมหาธาตุแห่งชาติ" และการถูกทอดทิ้งจากคนรุ่นหลัง

ทำให้พระอารามที่สำคัญยิ่งและมีความเจริญถึงขีดสุดแห่งนี้ เป็นเสมือนวัดที่ถูกลืม

 

ปัจจุบัน พระมหาธาตุเมืองฝางยังคงตั้งตระหง่านอยู่ โบสถ์ พระวิหารหลวง ไม้โบราณสมัยอยุธยา ยังคงอยู่ วัดพระฝางยังคงอยู่ พระสงฆ์ยังมีอยู่ ชาวเมืองฝางยังอยู่

แต่ศักดิ์ศรีแห่งความศักดิ์สิทธิ์แห่ง "พระมหาธาตุแห่งชาติ" ได้ถูกละเลย และ  "ลืมเลือน" จนแทบสิ้นสูญ แม้แต่ชื่อตำบลท้องถิ่นที่ตั้งอารามแห่งชาตินี้ ยังถูกละเว้นหลงลืม ไปใช้ชื่ออื่น

พระมหาธาตุเมืองฝาง วัดพระฝาง ความภาคภูมิใจแห่งชาวอุตรดิตถ์
ที่ชาวอุตรดิตถ์หลายคน...
ไม่! แม้แต่จะรู้จัก

 

 

http://commondatastorage.googleapis.com/static.panoramio.com/photos/medium/36324673.jpg

หมายเลขบันทึก: 363623เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 03:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท