ลูกหลานแรงงานพม่าในไทย


แรงงานพม่า เด็กๆ

ลูกหลานแรงงานพม่าในไทย

                ผมในฐานะประธานอนุกรรมการประสานและติดตามการจัดแผนพัฒนาเด็ก ได้พาคณะไปประชุมร่วมกับทีม "คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดสมุทรสาคร" ซึ่งการไปคราวนี้ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้เกียรติ์มาต้อนรับและเริ่มด้นด้วยการพาคณะลงพื้นที่ดูแหล่งที่พักของแรงงานพม่าและดูการทำงานขององค์กรพัฒนาเอกชนที่ให้การดูแลเด็กลูกหลานแรงงานพม่าเหล่านั้น
                ภาพโดยรวมของเด็กๆ นั้น ส่วนหนึ่งติดตามพ่อแม่เข้าเมืองไทยมา อีกส่วนหนึ่งคลอดในประเทศไทย (เฉลี่ยแล้วที่จังหวัดสมุทรสาคร มีลูกหลานพม่าเกิดปีละ 2,000 คน) นี่ยังไม่รวมแรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองและไม่จดทะเบียนเป็นแรงงานต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งความจริงแล้วที่ไม่จดนั้นมีจำนวนมากกว่าที่มาจดทะเบียนเสียอีก (ปัญหาอยู่ที่สำนึกนายจ้างไทย ที่หลบเลี่ยงกฎหมายอยู่เป็นอันมาก)
                เด็กๆ ลูกหลานแรงงานพม่าเหล่านี้ หากองค์กรระหว่างประเทศมาเห็นสภาพความเป็นอยู่และสิทธิต่างๆ ที่ประเทศไทยมอบให้ เช่นได้เรียนฟรี ได้รับการรักษาพยาบาลฟรี น่าจะให้การยอมรับและยกย่องประเทศไทยด้วย
                แต่มีปัญหาหนึ่งที่น่าหนักใจคือ เด็กที่เกิดขึ้นมากเช่นนี้ทุกปีจะทำอย่างไรและหากเด็กเหล่านี้เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ อยู่ในประเทศไทยไปจนเติบโตเป็นหนุ่มสาวแล้ว เราจะกำหนดสถานะพวกเขาไว้อย่างไร
                ปัญหานี้ รัฐบาลและราชการไทยควรมีการวางแผนไว้แต่เนิ่นๆ มิเช่นนั้นแล้ว จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตที่คิดแก้ไขได้ยาก
                นำปัญหาหนักๆ มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อช่วยกันครุ่นคิดบ้างก็จะดีไม่น้อย   

 

หมายเลขบันทึก: 363532เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับครูหยุย

-"เด็กๆ ลูกหลานแรงงานพม่าเหล่านี้ หากองค์กรระหว่างประเทศมาเห็นสภาพความเป็นอยู่และสิทธิต่างๆ ที่ประเทศไทยมอบให้ เช่นได้เรียนฟรี ได้รับการรักษาพยาบาลฟรี น่าจะให้การยอมรับและยกย่องประเทศไทยด้วย"

-เห็นด้วยกับที่ว่า "ปัญหาหนึ่งที่น่าหนักใจคือ เด็กที่เกิดขึ้นมากเช่นนี้ทุกปีจะทำอย่างไรและหากเด็กเหล่านี้เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ อยู่ในประเทศไทยไปจนเติบโตเป็นหนุ่มสาวแล้ว เราจะกำหนดสถานะพวกเขาไว้อย่างไร"

-ขอบคุณครับ

คุณเพชรน้ำหนึ่งครับ ไม่เพียงแต่จังหวัดสมุทรสาครนะครับ ที่ระนองก็มีสถิติไม่ห่างกันสักเท่าไหร่ ไม่ต้องพูดถึงในค่ายผู้อพยพนะครับ เฉลี่ยเด็กเกิดกันปีละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

วันนี้ พวกเขาก็มีสถานะคนต่างด้าว หากมองจากกฎหมายสัญชาติ

แต่หากมองจากกฎหมายคนเข้าเมือง ก็อาจเป็นคนผิดกฎหมาย เพราะพ่อแม่ไม่ยอมขึ้นทะเบียนแรงงานอย่างครบขั้นตอน แต่หากพ่อแม่ยอมขึ้นทะเบียนแรงงาน ก็เป็นคนถูกกฎหมายคนเข้าเมืองระดับหนึ่ง

แต่ถ้าพ่อแม่ไม่ยอมแจ้งการเกิดให้ ก็ตกเป็นคนไร้รัฐเอาดื้อๆๆ

ตอนนี้ มหาวิทยาลัยสังเกตเห็นท่าทีที่เปลี่ยนไปของรัฐบาลพม่า การพิสจน์สัญชาติพม่าเป็นไปได้ และเชื่อกันว่า สถานการณ์บ้านเมืองพม่าจะเปลี่ยนไป และวันหนึ่ง พวกเขาก็น่าจะอยากกลับพม่า หากสิ่งที่เราสังเกตเห็น เป็นจริง

ขอบคุณครับ อ.แหวว ทำให้ข้อเขียนของผมนี่ มีน้ำหนักขึ้นเป็นกองแนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท