ความสุข ความทุกข์ ของฉันจากการเรียนเป็นว่าที่คุณครู


การเรียนเป็นว่าที่คุณครู

       ความสุข ความทุกข์ ของฉันในการเรียนป.บันฑิต เป็นเวลาหนึ่งเทอมที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันแรกของการก้าวเข้ามาเรียนป.บัณฑิต ตอนแรกของการสมัครก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดแต่ว่าอยากจะเรียน แล้วดูเหมือนจะเรียนง่าย แต่พอมาเรียนจริง ๆ แล้ว ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ซะทีเดียว เพราะแต่ละวิชาที่ได้เรียนมาเป็นวิชาที่มีความสำคัญต่ออาชีพครูมาก รู้สึกว่ามีคุณค่าต่อการเข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้ วิชาที่ได้เรียนในภาคเรียนนี้มีอยู่ 4 วิชา ซึ่งประกอบด้วยวิชา การพัฒนาหลักสูตร การออกแบบและการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และจิตวิทยาสำหรับครู วิชาเหล่านี้ที่ได้เรียนมาเป็ฯหลักสูตรเร่งรัดมาก ใช้ความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างสูง ในแต่ละวิชาจะมีความยากง่ายที่แตกต่างกัน

       วิชาการพัฒนาหลักสูตรและการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ เป็นวิชาที่เน้นเนื้อหาเพียงอย่างเดียว เป็นวิชาที่ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจ ความจำ และต้องใช้เวลาในการอ่านหนังสือให้มาก

          วิชาจิตวิทยาสำหรับครู เป็นวิชาที่เรียนรู้สึกสนุกได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลาเรียนไม่เครียด มีความเพลิดเพลิน และส่วนใหญ่แล้วอาจารย์ก็จะมีกิจกรรมในห้องเรียนให้นักเรียนร่วมกันทำอยู่เสมอ วิชานี้เป็นวิชาที่เราจะต้องใช้ความคิด และแนวทางในการแก้ปัญหา และทำให้เราสามารถนำความรู้นั้นไปปรับใช้ได้

         วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เป็นอีกวิชาหนึ่งที่เรียนแล้วสนุก ตั้งแต่ครั้งแรกในการเรียนวิชานี้ อาจารย์ได้สอนให้รู้จักเกี่ยวกับการทำบล็อก www.gotoknoe.org ตอนแรกก็คิดว่ายากและคิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้ แต่เมื่ออาจารย์อธิบายรายละเอียดให้ฟังและปฏิบัติให้ดู แล้วให้เราไปศึกษาต่อแล้วลองทำ มันก็ไม่ได้อยากอย่างที่คิดไว้ก่อน และเป็นอีกวิชาหนึ่งที่เราต้องศึกษาหาความรู้ เพื่อนำมาพัฒนาตัวเองในทางที่ดี เพื่อจะให้มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

         ฉันคิดว่าคนเราทุกคนในชีวิตมีทั้งความสุข ความทุกข์แต่ในความสุข ความทุกข์นั้นย่อมมีอุปสรรคขวางอยู่ แต่ถ้าพูดถึงความสุข ความทุกข์ของการมาเรียนป.บัณฑิต ฉันคิดว่าคงจะมีนิดหน่อยในเรื่องของการบ้าน งานที่อาจารย์สั่งพร้อมกัน แต่สิ่งที่ดีที่เราได้รับกลับมาคือ ความรู้ที่เราจะใช้ในการประกอบอาชีพครู เพื่อนำไปถ่ายทอดให้กับผู้ที่มีความสนใจละรักในอาชีพครูเหมือนกับเรา

 

หมายเลขบันทึก: 363525เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เวลาผ่านไปแล้วจะรู้สึกว่า "ช่างง่ายดาย เสียจริง"

ครู เป็นผู้เสียสละ

ครู เป็นอาชีพที่มีคุณค่าต่อสังคมอย่างมาก

ครู เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เป็นแม่แบบ และเป็นตัวอย่างของเด็ก

ครู เป็นผู้สร้างโลกผ่านทางเด็ก

ขอให้คุณครูมั่นใจ มั่นคง และภาคภูมิใจในวิชาชีพของตนเองครับ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูครับ
ขอบคุณครับ 

วิชาครู..ครูบอกวิชาพัฒนาชีวิต

ครูคือกัลยาณมิตรที่ยิ่งใหญ่

ครูเป็นขวัญกำลังใจ

ชาติจะพัฒนาไกลได้เพราะครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท