ภาวนา (1) : ระเบิดตูม!!!!


  • วันนี้เจอคลื่นทางโลกอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้เผลอหลุดอีกแล้วครับ ประมาณว่าเห็น แต่เอาไม่อยู่ จึงรีบนำมาบันทึกถอดเป็นประสบการณ์ไว้เตือนตนขอรับ
  • เหตุปัจจัย 1 : ญาติคนหนึ่งว่างงาน ผมจึงหางานให้ทำ ทั้ง ๆ ที่ทราบดีว่า ทำงานไม่ค่อยสำเร็จและมีปัญหาบ่อยครั้ง ญาติก็คือญาติ เราก็มักจะให้อภัยและให้โอกาสเสมอมา เย็นวันนี้ก็เจอดีอีกจนได้
  • เหตุปัจจัย 2 : หลังจากมอบหมายงานให้ญาติดูแลแทน ผมก็เข้าร่วมประชุมครั้งใหญ่ขององค์กร ระหว่างการประชุม สมองเริ่มถูกดึงมาแบบโลก ๆ อย่างต่อเนื่อง
    เมื่อการประชุมใหญ่ขององค์กรเสร็จ ผมก็ประชุมคณะกรรมการโครงการที่ผมรับผิดชอบอยู่ต่อ อาจจะเพราะผมเป็นนักวิชาการ หรืออาจจะเพราะด้อยประสบการณ์ในการทำงานเป็นทีม จึงทำให้บรรยากาศการประชุมไม่ค่อยราบรื่นนัก
  • --- จากเหตุปัจจัยหลัก ๆ สองประการข้างต้น เป็นเหตุปัจจัยให้ สัญชาตญาณดิบแบบเดิม ๆ  ของผมดันขึ้นมามาเรื่อย ๆ และแล้ว เมื่อกลับมาพบว่า งานที่มอบหมายให้ญาติดูแลแทนนั้น มีปัญหาอีกแล้ว คราวนี้ล่ะขอรับ ระเบิดตูม!!!!!!

 

จากเหตุการณ์นี้ผมสังเกตุเห็นว่า

  • นาน ๆ หลุดทีแต่หลุดหนัก ดูเหมือนว่า ถ้าเดินสติ สมาธิ ปัญญา ได้ดีระดับหนึ่งอย่างต่อเนื่องนาน ๆ  เหตุทางโลกจะทำอะไรเราไม่ค่อยได้ แต่นาน น้าน จะหลุด หรือระเบิดออกมาทีหนึ่ง พบว่า หลุดแล้วหนักเหมือนกันนะขอรับ
  • เห็นประโยชน์ของที่สัปปายะแล้วขอรับ ที่ผ่านมาที่ผมสามารถฝึกให้ก้าวหน้าได้อย่างต่อเนื่องนั้น ผมว่า น่าจะเพราะว่าวิถีชีวิตที่ผมเลือกเดินนั้น เป็นวิถีที่นำไปสู่สภาวะคล้าย ๆ กับที่สัปปายะยุคใหม่นั่นเอง แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยส่วนใหญ่จะมีชีวิตคล้าย ๆ กับผมวันนี้ คือ วุ่นวายทางโลกมากอย่างต่อเนื่อง จนน่าจะเรียกได้ว่า โงหัวไม่ขึ้น ถ้าชีวิตผมเป็นดั่งเช่นวันนี้ทุก ๆ วัน ผมว่า ผมเองก็คงไม่รอด ไปไม่ถึงไหนเหมือนกับมดไต่ขอบกระด้งนั้นเอง
  • เอาประมาณนี้ก่อนนะขอรับ น่าจะมีภาคต่อไปขอรับ  

 

คำสำคัญ (Tags): #ปัญญา#สติ#สมาธิ
หมายเลขบันทึก: 363304เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท