ครั้งแรกของคำว่า “คุณครู”


เด็กๆเรียกดิฉันว่า"คุณครู" น้ำตาซึมเลยค่ะ ตื้นตัน คำที่อยากได้ยินมานาน

1 มิถุนายน 2553 เป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนโรงเรียนที่ดิฉันไปฝึกสอน ตื่นเต้นมากๆค่ะ ต้องตื่นแต่เช้า ออกบ้านแต่เช้า เพราะกลัวรถติด แต่ก็สายจนได้ ฮ่าๆ เอารถไปจอด ณ สถานที่จอดรถ ถ้าครูหนุนไม่บอก ก็คงจะไม่รู้ เพราะคิดว่าจอดในโรงเรียนได้ค่ะ

ก็รีบไปตอกบัตร แล้วเซ็นสมุดลงเวลา ทั้งของโรงเรียน และของศูนย์ฝึก มีน้องมาบอกให้เซ็น จากนั้นก็ขึ้นตึก แล้วลงมาเข้าแถวกับนักเรียน พอเด็กเลิกแถวแล้วก็ไปเอาบัญชีรายชื่อนักเรียน เจอท่านผู้อำนวยการ ท่านก็บอกว่า หลังจากสอนแล้วให้มาพบท่านด้วย เพราะท่านไม่เคยเจอดิฉันเลย

คาบแรกเป็นโฮมรูม ทำให้ดิฉันไม่ได้สอน จากนั้นก็ไปรอพบท่าน ผอ. ที่ห้อง นานเหมือนกันค่ะกว่าที่ท่านจะมา ก็ไปพูดคุยกับท่าน รายละเอียดไม่ขอลงในบล็อค เอาไว้หลังจากฝึกงานเสร็จแล้วจะมาเขียนอีกรอบหนึ่งค่ะ

ขึ้นไปเตรียมการสอน ครั้งแรกของการสอน ตื่นเต้นค่ะ เด็กมี 17 คน แต่ก็มาไม่ครบ ก็แนะนำตัวเองก่อน บรรยากาศในห้อง เงียบมาก ฮ่าๆ สงสัยนักเรียนจะกลัวครู ดิฉันก็พูดเสียงเบา ก็ไม่รู้จะพูดอะไรนี่นา พูดไม่ออก ฮ่าๆ แล้วก็แจกแบบทดสอบก่อนเรียนให้เด็กๆ

แอบสังเกตมีเด็กคนนึงไม่ทำ นั่งกอดอก ทำท่าทางเหมือนไม่อยากเรียน ทั้งๆที่ดิฉันยังไม่ได้สอนเลย ดิฉันก็ตรงดิ่งเข้าไปยังเด็กคนนั้น แล้วถามว่า “ทำเสร็จแล้วหรือคะ” พร้อมทำท่าทางว่าจะเก็บแบบทดสอบ แล้วเด็กคนนั้นก็รีบลงมือทำ ทำแบบทำสอบเสร็จแล้ว ก็เริ่มสั่งงาน ให้เด็กไปหาประวัตินักธุรกิจที่สนใจ แล้วนำมาพูดคุยกันในสัปดาห์หน้า พร้อมกับให้เด็กเขียนประวัติของตัวเองด้วย เพื่อที่ดิฉันจะได้รู้ภูมิหลังของเด็ก และจะทำให้จำเด็กได้ค่ะ

เด็กๆเรียกดิฉันว่า "คุณครู" น้ำตาซึมเลยค่ะ ตื้นตัน คำที่อยากได้ยินมานาน แล้ววันนี้ก็ได้ยินเสียที ดิฉันจะจดจำวันนี้ไว้ เป็นความทรงจำที่ดีค่ะ

แล้วก็ปล่อยเด็กไปทานข้าว ดิฉันก็ไปทานข้าวกับครูฝึกสอน จริงๆแล้วอยากเขียนถึงครูฝึกสอนคนนี้มากเลยนะคะ แต่อย่าพึ่งดีกว่าค่ะ ฮ่าๆ รอสักพักก่อน ไม่ก็รอฝึกงานเสร็จแล้วค่อยเขียนทีเดียวเลยค่ะ รับรองว่า ทุกๆอย่างคงได้พรั่งพรูออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจดิฉันแน่ๆค่ะ

ตอนบ่ายว่างก็ศึกษาแผนการสอน แล้วก็ไปพบท่าน ผอ. อีกครั้ง เนื่องจากจะขอไม่มาฝึกสอนในกรณีที่วันไหนไม่มีสอน แต่ติดเวรค่ะ ก็เข้าใจท่านนะคะ แล้วก็สามารถโยกเวรได้ แต่ที่โชคดีที่สุดคือ ดิฉันได้เวรเช้า 07.10 – 09.10 น. นั่นก็หมายความว่า จะต้องมาโรงเรียนแต่เช้า มาถึงก่อน 7 โมง แล้วจะต้องตื่นกี่โมงคะเนี่ย ไม่อยากจะติด โอ้ว์ ชีวิตคุณครูของดิฉันมันช่างโชคดีซะจริงๆเลยนี่

แล้วก็ถึงเวลากลับบ้านค่ะ สังเกตว่าในใบลงเวลา ดิฉันมาช้าที่สุด (07.30 น.) แต่เซ็นออกก่อนคนแรกเลย อย่างนี้พอจะอนุมานได้แล้วใช่ไหมคะ ว่าดิฉันเป็นคนอย่างไร ฮ่าๆ ดิฉันต้องอยู่ที่นี่หนึ่งภาคเรียนเต็มๆ ไม่รู้ว่ะเจอกับอะไรบ้าง จะสุขหรือทุกข์ คงต้องคอยติดตามอ่านกันนะคะ แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั้น ดิฉันจะพยายามถึงที่สุด จะพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็น ว่าดิฉันก็สามารถเป็นครูได้ค่ะ

แต่จะเป็นครูที่ดีได้หรือไม่นั้น คงต้องใช้เวลาสะสมประสบการณ์อีกนานค่ะ ตอนนี้ขอคลานตามคุณพ่อกับคุณแม่ก่อนนะคะ ช่วยเป็นกำลังใจให้ครูฝึกหัด(คลาน)คนนี้ด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 363301เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2010 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สู้ๆ และทำตามที่ฝันให้ได้นะคะ ^^

สวัสดีค่ะ คุณ Baby

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ^^

ดิฉันจะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ

สู้นะครับ

ผมจะเป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Forever->Love

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

คนเราทุกคนก่อนที่จะเดินได้ก็ต้องคลานกันมาก่อน

สู้ต่อไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูเหนือเมฆ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

เสาร์นี้เจอกันนะคะ

ถ้ามาแล้วไม่เจอ ไม่รอค่ะ ฮ่าๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท