การประชุม นักศึกษาระดับ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ก่อนไปฝึกประสบการณ์สอนในโรงเรียน


ในวันอาทิตย์ ที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ฉันได้ไปประชุมซักซ้อมความเข้าใจในการไปฝึกสอนที่โรงเรียน  ซึ่งมีอาจารย์ (ค่อนข้างดุ) ได้ขึ้นมาพูดคุยชี้แนะการเริ่มต้นฝึกสอนในโรงเรียนตามที่นักศึกษาได้มีความประสงค์จะไปฝึกสอน โดยเริ่มต้นวันที่ 1 มิถุนายน  – ตุลาคม 2553  พูดเน้นย้ำในส่วนของการแต่งกายของนักศึกษาที่จะไปฝึกสอน ให้แต่งกายชุดนักศึกษา หรือชุดที่ทางโรงเรียนได้กำหนดให้ การประพฤติตัวตนให้เหมาะสมกับการเป็นนักศึกษาป.บัณฑิตและเหมาะสมกับความเป็นครู เพราะการไปฝึกสอนนอกจากจะวัดความสามารถของความเป็นครูแล้ว นักศึกษายังนำเอาชื่อสถาบันติดตัวไปจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาชื่อเสียง และเกียรติยศของมหาวิทยาลัย มิเช่นนั้นจะเกิดการเปรียบเทียบระหว่างมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาไปฝึกสอน  และหากครั้งต่อไปมีนักศึกษาป,บัณฑิต ในรุ่นต่อไป ไปฝึกสอนก็อาจจะทำให้โรงเรียนเหล่านั้นไม่ต้อนรับนักศึกษาฝึกสอนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ก็เป็นไปได้  ดังนั้นรุ่นป.บัณฑิตต่อไปจะได้สถานที่ฝึกสอนหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับรุ่นนี้ที่จะสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาแก่โรงเรียนต่าง ๆ และพร้อมที่จะเปิดรับ ป.บัณฑิตเข้าไปฝึกสอนในรุ่นต่อไปอีก

                จากนั้นแจ้งในส่วนของหนังสือที่ทางมหาวิทยาลัยได้พิมพ์เพื่อให้นักศึกษานำไปยื่นให้แก่โรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนนั้นได้ตอบรับว่ามีความประสงค์ที่จะรับนักศึกษาฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งนี้   พร้อมกับอธิบายสมุดบันทึกเวลาไปฝึกสอนให้มีการเข้าเวลาทำงานที่โรงเรียน 08.00 – 16.00 น. เป็นเวลาปกติของโรงเรียนทั่วไป และที่สำคัญจะต้องมีผู้ที่รับผิดชอบเซ็นต์กำกับเสมอว่านักศึกษานั้นได้เข้าออกตรงตามเวลา  นอกจากนี้ยังชี้แจ้งเรื่องชั่วโมงสอนสัปดาห์หนึ่งจะต้องมีเวลาทำงานอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ตลอดหนึ่งเทอมไม่น้อยกว่า 180 ชั่วโมง การไปฝึกสอนครั้งนี้ก็จะมีอาจารย์ทางมหาวิทยาลัยไปเยี่ยมเยียนและนิเทศการสอน  โดยมีคะแนนจากอาจารย์ทางมหาวิทยาลัย 50 คะแนน และครูพี่เลี้ยงจากโรงเรียนอีก 50 คะแนน 

     ทุกอย่างที่กล่าวมาช่างดูละเอียดยิบเอามากๆ ฉันคิดว่าตนเองคงจะเหนื่อยอีกหลายเท่า แต่เราก็เลือกทางเดินนี้แล้ว คงต้องเดินไปข้างหน้าและสู้ต่อไป...แอบหวังกำลังใจจากมิตรครูที่จะมาช่วยเติมเต็มชีวิตในบางส่วน หากชีวิตความเป็นครูมีอุปสรรค...ก็แอบหวังอีกว่าคงมีผู้รู้หลายท่านมาให้คำแนะนำนะคะ...เรื่องราวกำลังเริ่มต้น โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 363051เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท