เทคนิคการใช้กูเกิล-วิธีการใช้กูเกิล ช่วยค้นข้อมูล


การหาข้อมูลจาก Google บางครั้งข้อมูลที่ได้ก็มีขอบเขตกว้าง ข้อความไม่ตรงกับคำที่ค้นหา จึงขอแนะนำการใช้กูเกิลค้นข้อมูลโดยย่อ

เทคนิคการใช้กูเกิล-วิธีการใช้กูเกิล ช่วยค้นข้อมูล 10 วิธี

เนตรทราย  บัลลังก์ปัทมา

    เว็บไซต์กูเกิล Google เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยค้นหาข้อมูลให้เราได้อย่างทันใจ แต่บางครั้งข้อมูลที่ได้ก็มีขอบเขตกว้าง หรือ ได้ข้อความที่ไม่ตรงกับคำที่ค้นหา จากการศึกษาเทคนิคและวิธีการใช้ รวมถึงจากประสบการณื มีข้อแนะนำ ดังนี้

   1.การค้นหาของกูเกิลจะหาแบบแยกคำ หากต้องการการค้นหาแบบเต็มข้อความทั้งวลี คือการค้นหาทั้งกลุ่มคำ ให้ใช้เครื่องหมายอัญประกาศ “ ” เช่น “แบบฝึกหัดภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา” การใส่เครื่องหมาย จะทำให้ได้ข้อความที่เต็มข้อความที่ต้องการ

   2.การใช้ + (เครื่องหมาย +) เพื่อหาคำหรือวลีที่ต้องการให้ขึ้นมาพร้อมกันเนื่องจาก Google จะละคำทั่ว ๆไป และตัวอักษรเดี่ยว เช่น แบบฝึกหัด+ภาษาไทย

   3.การใช้ OR เพื่อหาข้อความ 2 ข้อความ แทนคำว่าหรือ  เพื่อให้หานำผลที่ได้ มารวมกันรวมกัน วิธีใช้ พิมพ์ OR ด้วยตัวใหญ่ระหว่างคำที่ต้องการ เช่น เทคนิคการใช้กูเกิล OR วิธีใช้กูเกิล เพื่ออหาเทคนิคการใช้กูเกิล หรือ วิธีใช้กูเกิล

   4.สามารถแปลเว็บภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทย และภาษาอื่น เป็นภาษาอังกฤษได้ โดยคลิ้กที่คำว่า “Translate”

   5. การคิดเลขใส่โจทย์เลขลงไปในช่องค้นหา Search  เช่น 54000+69876 จากนั้นกด enter

   6. การแปลงระยะทาง แปลงค่า เช่น จากไมล์เป็นกิโลเมตร หรือจากเซนติเมตรเป็นนิ้ว โดยใส่ระยะและหน่วยที่แปลงลงไป เช่น ใส่ว่า 10 miles to kilometer เพื่อแปลงไมล์เป็นกิโลเมตร

   7.การแปลงค่าเงิน ใส่ลงไปในช่องค้น Search หาว่า 1 USD to baht จะได้อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์เป็นบาท หรือจะแปลงเงินสกุลอื่นเป็นบาท โดยเปลี่ยนสกุลเงิน แล้วตามท้ายว่า To baht

   8. การแคชข้อมูล จะช่วยให้พบข้อมูลเก่าที่บางครั้งอาจถูกเปลี่ยนไป โดยคลิกที่ แคช หรือ Cached

   9. การหาแผนที่ แผนผัง โดยพิมพ์ชื่อหน่วยงานแล้วเลือกค้นหารูปภาพ หากหน่วยงานนั้นมีแผนที่ แผนผังในเว็บไซต์ จะทำให้ค้นง่ายขึ้น

 10. การหาข้อความในเว็บไซต์ที่ต้องการเฉพาะเจาะจง สามารถค้นหาเว็บที่จำเพาะเจาะจงได้ โดยพิมพ์ คำที่ต้องการเจาะจง ตามด้วย site:และชื่อเว็บ(URL) ในช่องค้น Search เช่น บัณฑิตวิทยาลัย site: www.msu.ac.th

หมายเลขบันทึก: 362892เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก ลองใช้แล้วสะดวกจริง ๆ

ลองแล้ว เยี่ยมมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท