กรณีเกิดอุบัติเหตุ(และเหตุฉุกเฉิน) จะทำอย่างไร


กรณีเกิดอุบัติเหตุและฉุกเฉิน จะทำอย่างไร

เรื่องที่ 3/24

 กรณีเกิดอุบัติเหตุ(และเหตุฉุกเฉิน) จะทำอย่างไร

          คุณ นาจ ถือบัตรรับรองสิทธิ รพ. “ก”  เดินทางมาเยี่ยมบิดามารดาที่ กรุงเทพมหานคร และรับประทานอาหารข้างทาง จึงทำให้มีอาการ ปวดท้อง ท้องเสีย และความดันโลหิตต่ำร่วมด้วย จึงเข้ารับการรักษา ณ รพ. “ข”  และภรรยาได้โทรศัพท์แจ้ง รพ. “ก”   ให้ทราบว่า สามีคือคุณ นาจ  ป่วยนอนพักรักษาตัวอยู่ใน รพ. “ข”

         แต่ เจ้าหน้าที่ รพ. “ก”   ได้แจ้งภรรยา คุณนาจ ให้พาคุณ นาจ ไปรักษาที่  รพ. “ค”   (โดย รพ. “ค”  เป็นโรงพยาบาลของรัฐบาล) โรงพยาบาลต้นสังกัดจึงจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้ หากไม่ย้ายไป รพ. “ค”  ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง ถามว่า รพ. “ก”   ปฏิบัติถูกต้องหรือไม่

         ตามแนวปฏิบัติกรณีอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ผู้ประกันตนไม่สมารถเข้ารับการ รักษา ณ   รพ. ตามบัตรรับรองสิทธิได้ให้รีบเข้ารักษา ณ  รพ.ที่ใกล้ที่สุดและให้รีบแจ้งสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯทราบโดยเร็ว มิต้องรอจนครบ 72 ชม. เมื่อโรงพยาบาลบัตรรับรองสิทธิฯได้รับแจ้งอาการเจ็บป่วยของผู้ประกันตนแล้ว จะต้องส่งทีมแพทย์ประเมินสภาพร่างกายของผู้ประกันตนทันที ทั้งนี้ หากอาการผุ้ป่วยสามารถเคลื่อนย้ายไป โรงพยาบาลบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ ค่าใช้จ่ายในการรักาพยาบาลให้อยู่ในความรับผิดชอบของ โรงพยาบาลบัตรรับรองสิทธิฯนับตั้งแต่เวลาที่ได้รับแจ้งเป็นต้นไป รวมทั้งค่าพาหนะในการเคลื่อนย้าย ผู้ประกันตนด้วย แต่หารเคลื่อนย้ายผู้ประกันตนไม่ได้ สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ มีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลอื่นเฉพาะในส่วนที่เกินอัตราตามประกาศสำนักงานประกันสังคม กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน นับแต่เวลาที่ได้รับแจ้ง จนถึงเวลาที่ครบ 72 ชม. และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลอื่น ภายหลังจากครบกำหนด 72 ชม.ทั้งหมด

 

ประสบการณ์ผู้เขียน

 สำหรับผู้ประกันตนเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือกรณีอุบัติเหตุ ให้เข้า รพ.ที่ใกล้ที่สุดเพื่อรับการรักษา ค่ะ และต้องรีบแจ้ง รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯให้เร็วที่สุด

 สำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล---พิจารณาอาการเจ็บป่วยของผุ้ประกันตนว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายกลับมารับการรักษาที่ รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯได้หรือไม่ หรือรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกินจาก 72 ชม.

 ขอขอบคุณ--กลุ่มงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม

 

คำสำคัญ (Tags): #ประกันสังคม
หมายเลขบันทึก: 362839เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

การแจ้ง รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิฯให้เร็วที่สุด อาจเป็นการแจ้งเองโดยตรงหรือให้ รพ.กำลังที่รักษาอยู่ แจ้งให้ก็ได้นะคะ

มีน้องนิสิตและประชาชนตั้งคำถามว่า ถ้าประสบอุบัติเหตุจากการจราจร ทำไมบัตรทองใช้ไม่ได้ รบกวนพี่เกด ช่วยอธิบายให้กระจ่างด้วยค่ะ อิอิอิ เพราะ feedback เยอะเหลือเกิน(น้องๆอาจจะไม่เข้าใจ)

คุณน้องnuchyy_2005 [IP: 61.19.231.6] ค่ะ อ้างถึงพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 5 กำหนดให้ บุคคลทุกคนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติ ซึ่งบุคคลในที่นี้ หมายถึง บุคคลที่มีสัญชาติไทย ดังนั้น ผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คือ บุคคลที่มีสัญชาติไทย มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และไม่มีสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลอื่นใดที่รัฐจัดให้

    เห็นไหมคะ....ต้องไม่มีสวัสดิการด้านอื่นจึงจะใช้สิทธิบัตรทองได้นะคะ..กรณีอุบัติเหตุจากรถตามข้อกฏหมาย รถทุกคันต้องทำพรบ.เพราะฉะนั้นจึงต้องมีสวัสดิการพรบ.มาคุ้มครองจึงไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ค่ะ....หากรถ พรบ.ขาดหรือไม่ได้ทำ พรบ.จะถือว่าผิดกฏหมาย บัตรทองจะไม่คุ้มครองส่วนค่ารักาพยาบาลเบื้องต้น 15,000 บาทค่ะ...จะรับรองเมื่อเกินยอด 15,000บาทไปแล้ว.....ค่ะ

 

แล้วกรณีรักษาต่อเนื่อง ตามแพทย์นัด นัดทุกครั้งเราต้องจ่ายทุกครั้งเลยหรือครับ จนครบ 15000 บาท ถึงจะใช้สิทธิ์บัตรทองได้

แล้วกรณีแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุจราจร ผู้ป่วยเป็นเบาหวาน แผลรักษาไม่หาย ต้องรักษาไปจนกว่าจะครบ 15000 หรือเปล่าครับ จึงจะใช้สิทธิบัตรทองได้

รบกวนหน่อยค่ะ ถ้าในกรณีอุบัติเหตุ (แต่พรบ.ขาด) กระดูกฉีกหมอนัดผ่า แล้วต้องนอน รพ. ในกรณีนี้เราต้องจ่ายเองทั้งหมดหรือสามารถใช้บัตรทองได้คะ

สอบถามค่ะ ลูกหัวแตกเลือดออกมาก เลยนำเข้า ร.พ. ยันฮี เพราะตอนนี้ใกล้ที่สุด ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2559 คุณหมอมาถาว่าต้องจ่ายค่าเย็บแผล ประมาณ 3000-4000 บาท จะยินดีรักษาที่นี้หรือไม่ ด้วยความเป็นห่วงลูก เลยตอบตกลงค่ะ แต่มานึกได้ทีหลังว่าอุบัติเหตุฉุกเฉินสามารถเบิกต้นสังกัดได้ โดยบัตรน้อง อยู่ที่ รพ.มวกเหล็ก สระบุรี ค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังทำการเบิกได้หรือไม่ และมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไรบ้างคะ

โรงพยาบาลเอกชนเขาขายบริการ ความสามารถในการรักษาสู้โรงพยาบาลรัฐไม่ได้อยู่แล้ว สังเกตุดูผู้ใหญ่ของบ้านเมืองก็รักษาโรงพยาบาลรัฐทั้งนั้น คุณซื้อบริการเขาแล้วโดยเขาบอกราคาก่อนด้วย คงเรียกคืนยาก ถ้าเป็นเราบาดเจ็บแบบไปโรงพยาบาลรัฐทันคือมันไม่ถึงกับตายภายใน2-3ชั่วโมง(เพราะประกันจะครอบคลุมถึงโรงพยาบาลเอกชนต้องเป็นฉุกเฉินวิกฤต คืออาจตายภายใน2-3ชั่วโมงได้) เราจะไปโรงพยาบาลรัฐ เราจะไม่ซื้อความสะดวกโดยไปโรงพยาบาลเอกชนหรอก เพราะมันจะเหมือนกับไปเคลมประก้นผิดบริษัท เขาก็คงไม่ยอม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท