ห่วงใย.... การเสพข่าวการเมืองของเยาวชนจากสื่อสาธารณะ


เยาวชนอีกหลายล้านคนยังอ่อนเยาว์เกินกว่า ที่จะวิเคราะห์-วินิจฉัยได้ว่า สิ่งใดเป็นการกล่าวบิดเบือน –ปั้นแต่ง เพื่อใส่ไคล้ สิ่งใดเป็นเรื่องจริง

ระยะนี้ร่างกายคงอ่อนแอมาก  หลับตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ และตื่นขึ้นมาช่วงเที่ยงคืน-๑ นาฬิกาของวันใหม่   กว่าจะหลับอีกครั้งก็ประมาณ ๔-๕ นาฬิกา  จริงๆก็หลับได้เลยแต่….ต้องการจะสานงานที่คั่งค้างต่อนั่นเอง
         กิจวัตรยามค่ำคืนนี้   ก็ดำเนินไปตามข้อความดังกล่าวข้างต้น  แต่ครั้งนี้เมื่อตื่นขึ้นมาสมาธิทั้งหมดหยุดอยู่ที่รายการถ่ายทอดสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ในช่วงท้าย… แน่นอนดาวดับของสภาคนดังที่กำลังอภิปรายคือ  นายจตุพร  พรหมพันธุ์ 

                                  

หลังจากกล่าวหาเกือบ ๒ ชั่วโมงจนจบ  คณะฯที่ถูกพาดพิงอย่างเช่น  นายกษิต  ภิรมย์  และอีก ๒-๓ ท่านได้ลุกขึ้นมากล่าวแก้ข้อกล่าวหาแบบ  สั้นๆกระชับ...ได้ใจความลึกซึ๊ง  และผู้ที่ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นเป้าหมายหลักคือ  นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  ที่ต้องตอบแบบให้เหตุผลอ้างอิง - น่าเชื่อถือ มาหักล้างให้สมเหตุ-สมผล    


                               

ได้ตรวจสอบข่าวสาร... เพื่อติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองด้วยความห่วงใยอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ….เลือกที่จะเชื่อสื่อ-ที่นำเสนอหลักฐานอ้างอิงทั้งทางวัตถุ-ข้อคิดเห็นจากบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือทางสังคมในระดับสูง และเคยทำคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองด้วยความเคารพในสถาบันชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ …. เชื่อว่าคนไทยอีกหลายสิบล้านคนที่มีสติปัญญาในระดับปัญญาชนและมีความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินเกิด   ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติทั้ง ๓ สถาบัน ย่อมรู้-ย่อมเข้าใจ ว่าสิ่งใดเป็นการบิดเบือน  สิ่งใดเป็นเรื่องจริง  แต่อดที่จะห่วงใย   การเสพข่าวการเมืองของเยาวชนจากสื่อสาธารณะไม่ได้   เยาวชนหลายล้านคนยังอ่อนเยาว์เกินกว่า ที่จะวิเคราะห์-วินิจฉัยได้ว่า  สิ่งใดเป็นการกล่าวบิดเบือน –ปั้นแต่ง เพื่อใส่ไคล้  สิ่งใดเป็นเรื่องจริง   

        Click to view  Click to view   Click to view

บางคนแนะนำว่า  ไม่ควรมีการถ่ายทอดสดการอภิปรายฯ หรือมิเช่นนั้น  ต้องมีการแนะนำให้ดูรายการนี้กับผู้ปกครอง  เพราะบางครั้ง ผู้นำประเทศเหล่านี้แสดงกิริยา-คำพูด-อารมณ์ ที่เป็นตัวอย่างไม่ดี กักขฬะ  ไร้คุณธรรม-จริยธรรม  ซึ่งผู้ปกครองต้องคอยชี้แนะและอธิบายความให้เข้าใจ ถึงสิ่งที่ถูก-ที่ควร
 

                                                
       

สำหรับผู้เขียนเอง  การอดหลับ-อดนอน  กว่า ๔ ชั่วโมงเพื่อฟังการอภิปราย-โต้ตอบ ในสภาฯครั้งนี้  ถือว่าคุ้มค่า   คุ้มที่ได้รับฟังการกล่าวหาที่แสดงถึงวุฒิปัญญาและนิสัยใจคอของผู้อภิปรายและคณะฯ (ศึกษารายละเอียด) และการกล่าวอธิบายแก้ข้อกล่าวหาที่ใช้ภาษา-สำนวนสุภาพ  แต่คมเฉียบไปด้วยข้อคิดที่แสดงถึงวุฒิภาวะฯ  ของผู้พูดได้อย่างกินใจ (ศึกษารายละเอียด)  

                                                    
                                                        


***  อดไม่ได้ที่จะร้องเพลงอมตะรักชาติที่มีคติสอนใจคนทั้งชาติที่ชื่อว่า   “ หนักแผ่นดิน ”  ***
 

หมายเลขบันทึก: 362816เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2010 04:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ตั้งแต่ได้รับชมรับฟังการอภิปรายในสภา  ไม่มีครั้งใดจะ "ฟังไม่รู้เรื่องเหมือนครั้งนี้" อดเป็นห่วงเยาวชนไม่ได้นะคะ

ล้วนแต่ใช้อารมณ์รุนแรง และถ้อยคำไม่สุภาพกันมากนะคะ  แต่ดูไม่จบค่ะ  ติดอ่านหนังสือ

 

P พี่คิมคะ
  
  ***  การได้รับรู้-มองเห็น  ตัวอย่างที่ไม่ดีบ่อยๆ อาจทำให้หลงผิด-คึกคะนอง เลียนแบบ  นับว่าเป็นอันตรายต่อสังคม-ประเทศชาติ  นะคะ ***

                                                  

เป็นการพัฒนาการทางการเมืองไทยที่มีนักการเมืองเป็นแบบบอย่างที่เห็นๆกันอยู่
เป็นการเมืองเก่าที่ยังฝังรากเหง้ายากที่จะขุดรากถอนโคน

แต่หลังเหตุการณ์ 10 เมษ. 53 และ 19 พฤษภา. 53
เยาวชนและนิสิตนักศึกษาต่างตื่นตัวขึ้นมาต่อต้านฝ่ายอธรรมแล้วครับ

 

P คุณครูสันติคะ
  
   *** น่ายินดีนะคะที่เยาวชนและนิสิต-นักศึกษาจำนวนมากได้แสดงพลังต่อต้านฝ่ายอธรรม  แต่ระบบรัฐสภาฯ ของไทย พวกมากก็ยังได้เปรียบ-ก่อกวน-ถือข้าง....ประชาชนบางพวกก็ยังรับข่าวสารข้อเท็จที่ไม่มีการกรอง  ปล่อยข่าวให้สับสนอยู่บ่อยๆ ส่งผลให้ผู้ใสซื่อ- ที่ไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบข้อเท็จเหล่านั้น  เข้าใจผิดๆ ไป.... ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อการเลือกตั้งฯ ***
    คงต้องช่วยๆกันนะคะ!   
                                                               
                                                           
                                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท