ธรรมะสอนเด็กอย่างไรให้ได้ผล


บันทึกนี้มาว่าด้วยเรื่องการสอนธรรมะให้เด็ก  ว่าสอนอย่างไร จึงจะได้ผล

 

       ที่ผ่านมาทางโรงเรียนเมื่อมีการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ก็มักนิยมนำพระมาเทศน์เป็นสูตรสำเร็จของค่ายธรรมะ

 เท่าที่สังเกตุดู  พระบางรูปก็เทศน์ได้สนุกดี   บางรูปก็น่าเบื่อ   ที่การสอนธรรมะ นิยมนำพระมาเทศน์  เพราะคิดว่าพระเทศน์  อย่างไรก็ต้องเทศน์ได้ถูกต้องตามพุทธศาสนา  และ  คำสอนที่พระเทศน์   เด็กต้องเชื่อ  ต้องฟัง  ต้องจดจำ  โดยไม่ต้องสนใจว่าเด็กจะเรียนรู้หรือเข้าใจหรือไม่   เป็นเหมือนการบังคับหรือยัดเยียดธรรมะให้เด็ก

 

      จะนำพระมาเทศน์    ต้องปรับการเทศน์ให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กนะค่ะ      การสอนธรรมะให้เด็ก  อย่างไรก็ต้องสอนตามหลักจิตวิทยาเพื่อที่จะให้เด็กเกิดการเรียนรู้    และ   หลักจิตวิทยาง่ายๆ คือ เด็กเรียนรู้จากรูปธรรมนะค่ะ    ดังนั้นจะสอนธรรมะให้ได้ผล ต้องสอนจากรูปธรรม ไปสู่นามธรรม    การเทศน์ด้วยนามธรรม  น่าจะเป็นสิ่งที่ไม่ได้ผลสำหรับเด็กเท่าที่ควรในฐานะที่ดิฉันสอนวิชาพระพุทธศาสนา จึงอยากแนะนำการสอนธรรมสำหรับเด็ก เพื่อที่เด็กนักเรียนจะได้ไม่เบื่อการเรียนการสอนในวิชาพระพุทธศาสนา

        รูปธรรมสำหรับเด็ก  ต้องเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และ  เห็นผลจริงนะค่ะ   อย่างน้อย  สัก   ๓    จริง

 

      จริงแรก   คนสอนต้องเป็นต้นแบบจริงๆเลยนะค่ะ เป็นต้นแบบจริง และ เห็นผลจริง  เพื่อเป็นตัวอย่างให้เด็กทำตาม

 

      จริงที่สอง   ปฏิบัติจริง   ให้ผู้เรียนปฏิบัติจริงตามคำสอนเลยนะค่ะ  ปฏิบัติจริง และ ได้ผลจริง

 

      จริงที่สาม   สถานการณ์จริง   หยิบยกสถานการณ์จริงมาให้เด็กเห็นเลย   สถานการณ์จริง  เกิดผลจริง   ว่าเกี่ยวกับหลักธรรมข้อใด และยิ่งเป็นเหตุการณ์ในปัจจุบัน ยิ่งดีใหญ่เลยเพราะเด็กจะได้เห็นจากเหตุการณ์จริง 

      จาก ๓  จริงดังกล่าว ผู้เรียนก็จะมารถเรียนรู้ธรรมะได้นะค่ะ เพราะเป็นการเรียนรู้จากรูปธรรม  ที่เป็นจริง เห็นผลจริง  จากรูปธรรม สมองก็จะเรียนรู้และเก็บไว้เป็นข้อมูลในเชิงนามธรรม

      ดิฉันคิดว่าแม้แต่วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่  ที่เรียนรู้จากนามธรรมได้  บางครั้งก็ต้องน่าจะเรียนรู้จากรูปธรรมบ้างก็จะดีมากนะค่ะ  เพราะเดี๋ยวนี้  บางที  เราไม่ค่อยเชื่อกันแล้วละค่ะ ว่า "ทำดี  ได้ดี"

เพื่อนลองนำไปศึกษาดูนะค่ะเผื่อว่าจะได้ผล

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 362715เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • อ่านเรื่องนี้ เป็นครั้งที่สองของสองยันทึก รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดี
  • แต่ไม่เข้าใจ จริงที่สองอ่ะค่ะ ว่าทำอย่างไร
  • ขอบคุณค่ะ

จริงครับ ต้องปฏิยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท