วันสิ่งแวดล้อมโลก 2553 ณ จังหวัดลำปาง


สิ่งแวดล้อม

จากกระแสการตื่นตัวในวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลก  เมื่อหลายสิบปีก่อน อันเกิดการการคาดการณ์ความขาดแคลนอาหารบนโลกอนาคต  ที่สร้างความกังวลแก่ผู้นำนานาประเทศทั่วโลกจนนำไปสู่การประชุมสหประชาชาติ  เรื่อง สิ่งแวดล้อมของมนุษย์  ( UN Conference on the Human Environment )  ที่กรุงสตอกโฮลม์  ประเทศสวีเดน  ระหว่างวันที่ 5 – 16 มิถุนายน พ.ศ. 2515    เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม   ซึ่งจากการประชุมครั้งนี้ได้มีมติข้อตกลงร่วมกันหลายๆ อย่าง ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประเทศต่างๆ กำลังเผชิญอยู่   อาทิเช่น แผนดำเนินการและปฏิญญาว่าด้วยสิ่งแวดล้อมของมนุษย์(Agenda 21)   การจัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ( United Nations Environment Programme , UNDP )      ให้ทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการปฏิบัติการทางสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม พร้อมทั้งติดตามและประเมินผลการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญภายใต้กรอบการพิจารณาเรื่อง     ดิน น้ำ และมลพิษทางอากาศ   โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา   พร้อมทั้งกำหนดให้วันที่  5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันแห่งการร่วมมือระหว่างชาติทั่วโลกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หรือ    วันสิ่งแวดล้อมโลก(WORLD ENVIRONMENT DAY ) นั่นเอง

สำหรับในประเทศไทยได้รับข้อตกลงจากการประชุม มาดำเนินการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ  องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแห่งแรกของประเทศและตราพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2518  ขึ้น  อันถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม  ที่ต่อมาได้มีการปรับปรุงโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติออกเป็น 3 หน่วยงาน คือ  กรมควบคุมมลพิษ  กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม   รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม ในปี พ.ศ. 2535 ให้มีความทันสมัย ทันต่อสถานการณ์สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา   ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและมลพิษทางสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นอย่างชัดเจน   เช่นเดียวกับความขัดแย้งของประชาชนจากการแย่งชิงผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการทำกินเลี้ยงปากท้อง   ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจนกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไทยและมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น    ทั้งในประเด็นของแหล่งน้ำ   ป่าไม้และที่ดิน  ดังนั้น  ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องไม่ละเลยและปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวรุกลามกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิต  โดยการร่วมรณรงค์รักษาทรัพยากรธรรมชาติที่ยังคงเหลืออยู่อย่างจำกัด  ใช้ประโยชน์อย่างรู้ค่า  ฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้กลับดีดังเดิม   พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างปลูกจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม   เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี  สังคมที่สะอาด   ระบบนิเวศที่สมบูรณ์ และการอยู่อย่างเกื้อกูลกัน 

 

โดยในปี 2553 โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ได้กำหนดขอบเขตการจัดการสิ่งแวดล้อมไว้ครอบคลุมการฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพในระบบนิเวศ  ที่ถือเป็นเครือข่ายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมบทโลก ภายใต้คำขวัญ “ความหลากหลายทางชีวภาพ  กู้วิกฤตชีวิตโลก Many Species One Planet One Future”   อันสื่อให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของความหลากหลายทางชีวภาพ อันหมายถึงชนิดพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์  ที่มีความสำคัญต่อการดำรงอยู่ของโลกในอนาคต    ซึ่งจังหวัดลำปาง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง  และเทศบาลนครลำปาง ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดลำปาง  จัดการรณรงค์ตามแนวทางดังกล่าวขึ้นในวันที่   4 มิถุนายน 2553 ณ สวนสาธารณะเขลางค์ เทศบาลนครลำปาง โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้พลังงาน ขบวนรถม้าและรถจักรยาน   พิธีมอบกล้าไม้ ที่ถือเป็นหน่วยมีชีวิตพื้นฐานที่ทำหน้าที่เป็นผู้ผลิตอาหารและพลังงานแก่มวลมนุษย์ในระบบนิเวศ   กิจกรรมการทำความสะอาดแม่น้ำวังและชุมชนเมืองลำปาง            เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูระบบนิเวศในพื้นที่จังหวัดลำปางให้มีความหลากหลายของพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ท้องถิ่น ช่วยให้เกิดความสมบูรณ์ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ที่เอื้อต่อการมีชีวิตที่ดีทั้งในปัจจุบันและอนาคตต่อไป 

ทั้งนี้  จึงขอเชิญเข้าร่วมการประกาศเจตนารมณ์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวโครงการจัดระเบียบป้ายในเขตเทศบาลนครลำปาง โดยนายกเทศมนตรีนครลำปาง รับมอบกล้าไม้ฟรี และชมนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ความหลากหลายทางชีวภาพ  ความรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน  และแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ได้ตั้งแต่เวลา  9.00 น. เป็นต้นไป ณ สวนสาธารณะเขลางค์ เทศบาลนครลำปาง 

 

คำสำคัญ (Tags): #เขลางค์นตร
หมายเลขบันทึก: 362643เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บทความลงหนังสือพิมพ์คนเมืองเหนือ โดย สิริวัฒนา ใจมา นักวิชาการสิ่งแวดล้อม สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง

ขอบคุนมากค่ะ จะได้มีโครงงานส่งซะที

แจ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความรู้กับเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท