ฟ้องอาญาปริญญาเถื่อน


 

 

 

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.53 นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนให้ช่วยตรวจสอบการจัดการเรียนการสอนของสถาบัน ออกแบบราฟเฟิลส์ กรุงเทพฯ (Raffles Design Institute) ซึ่งเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับปริญญา จากวิทยาลัยการออกแบบและพาณิชยการราฟเฟิลส์ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และสถาบันออกแบบแฟชั่น (Academia Italiana Fashion & Design Institute) ของประเทศอิตาลี เป็นไปได้ว่าอาจไม่ได้ รับอนุญาตให้เปิดสอนตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 ซึ่ง สกอ.ได้ดำเนินการสืบข้อเท็จจริงพบว่า
สถาบันออกแบบรา ฟเฟิลส์ เปิดดำเนินการโดยบริษัท ราฟเฟิลส์ ดีไซด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ไม่เคยได้รับอนุญาตให้จัดตั้งตาม พ.ร.บ.อุดมศึกษาเอกชน แต่อย่างใด โดย สกอ.ได้เชิญผู้บริหารของสถาบันมาพบ เพื่อขอให้ยุติการจัดการศึกษาแล้วแต่ไม่เป็นผล จึงได้มอบอำนาจให้นิติกรไปแจ้งความเอาผิดทางอาญา โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ค.53 ได้รับแจ้งผลของคดีจากพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางรัก ว่า พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา และกำลังส่งสำนวนการสอบสวนไปให้พนักงานอัยการ เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญากรุงเทพใต้
      เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อว่า ส่วนสถาบันออกแบบแฟชั่น (Academia Italiana Fashion & Design Institute) นั้น สกอ.ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เพื่อเอาผิดทางอาญาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งและเปิดสอนด้วยเหตุผลเดียว กัน โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ 2 สถาบัน มีนักศึกษาเรียนอยู่แห่งละประมาณ 100 กว่าคน โดย สกอ.จะไม่รับรองปริญญาให้ และหากจะขอย้ายมาเรียนในสถาบันอุดมศึกษาที่ สกอ.ให้การรับรองก็ต้องดูรายละเอียดกันอีกครั้ง
นายสุเมธ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ ศูนย์การศึกษาอำนาจเจริญ ที่มีการร้องเรียนว่าเปิดสอนหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาสาธารณสุขชุมชน โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยฯ และได้ยุติการสอนแล้ว และส่งผลให้มีนักศึกษาเดือนร้อนนั้น สกอ.ได้หาแนวทางเยียวยาแล้ว โดยกลุ่มที่มีคุณสมบัติและต้องการจะศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต โปรแกรมวิชาสาธารณสุขชุมชน 18 คน สภามหาวิทยาลัยได้พิจารณาอนุมัติแล้ว ส่วนกลุ่มที่ไม่มีคุณสมบัติและไม่ประสงค์จะโอนย้ายไปเรียนในโปรแกรมวิชาอื่น มหาวิทยาลัยได้คืนเงินให้ 6 ราย
       ส่วนเรื่องคดีความนั้น ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองอำนาจเจริญ ให้ดำเนินคดีกับ ผศ.พิชัย ละแมนชัย อดีตอธิการบดีกับพวก ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่ง ชาติ (ปปช.) เพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้สถาบันอุดมศึกษา ที่เปิดสอนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องได้ระวางโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



 

 

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ
หมายเลขบันทึก: 362637เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท