เวียดนามกำลังก้าว..


อ้อลืมบอกว่ากลุ่มคณะทัวร์เรามาด้วยกันสองรถบัสคือ นิสิตศูนย์พรเจริญกับศูนย์ชุมแพหลังจากเดินทางมาตั้งแต่เช้าก็ถึงเวลาทานอาหารกลางวันแล้ว  เราทานอาหารที่ร้านอาหารนางคำเหยห่างจากชายแดนเวียดนามไม่มาก  ทุกคนก็ลงไม้ลงมือทานอาหารทันที  สำหรับผมแล้วอาหารไม่ค่อยจะถูกปากเลย  ทานข้าวเสร็จก็จะมีบรรดาแม่ค้ามาแลกเงินจากสกุลบ้านเราเป็นเป็นสกุลเงินเวีดนามคือ ดอง  ผมแลกเงิน 200 บาท  แลกได้ 100,000 ดอง  ก็คือ บาทหนึ่งแลกได้ 500 ดอง  จริงๆแล้วจะได้เยอะกว่านี้แต่เขาคงเอากำไรนั่นแหละ  เงินเขาไม่รู้ว่ามีเหรียญหรือเปล่า  แต่ที่เห็นมีแบงค์5,000  , 10,000   , 20,000  ,   50,000   ,  100,000    จากนั้นผมก็ไปซื้อซิมโทรศัพท์ของเวียดนาม ชื่อว่าviettel ราคา 100 บาท โทรมาต่างประเทศ(ไทย)ตกนาทีละ 6 บาท  โทรได้ 100 บาท  และโทรในเวียดนามได้ 150 บาท ไม่รู้นาทีละเท่าไหร่  จากนั้นผมก็เลยมานั่งรอคณะอยู่ข้างนอกร้าน  ผมสังเกตเห็นเด็กอายุประมาณ 6-11 ปี จำนวน 5-6 คน  ทั้งชายหญิงมายกมือไหว้นักท่องเที่ยวเพื่อขอทาน แต่ผมก็ไม่ได้ให้หรอก   จากนั้นคณะก็ขึ้นรถบัสเดินทางใกล้ถึงด่านชายแดนผมมองข้างทางสังเกตเห็นบ้านหลังหนึงเสาบ้านหลังนี้มีอยู่เสาหนึงที่ต่างจากเสาอื่นๆ  เป็นลักษณะเหมือนเหล็กกลมๆมีแถบสีเหลืองเสียดายที่ถ่ายภาพเก็บไว้ไม่ทัน  สอบถามไกด์ก็ทราบว่าเสาที่ผมเห็นแปลกๆเขาเอาลูกระเบิดสมัยสงครามอเมริกามาทำ  พูดถึงกล้องเจ้ากรรมเนี่ยผมถ่ายวิวข้างทางมาได้ตลอดแต่พอถึงเวียดนามตรงจะถ่ายจริงๆดันพังซะงั้น  ก็เลยอาศัยแจมกับพี่เขา  สาวลาวที่มาเป็นไกด์เขาแต่งกายเรียบร้อยนุ่งซิ่น  เพราะเขาบอกว่าการนุ่งซิ่นถือเป็นการให้เกียรติสถานที่และบุคคล  ถ้าหากใครเคยมาเที่ยวแถวหนองคายหรืออุดรธานีถ้าพบเห็นหญิงลาว  ส่วนมากเขาก็จะนุ่งซิ่นกัน  อยู่ลาวที่แขวงสะหวันนะเขตมีโรงงานประกอบรถยนต์ของเกาหลีมาตั้งโรงงานเกียร์กับฮุนได  ก็เลยถามราคาไกด์  เขาบอกว่า  เป็นรถ 7 ที่นั่ง หน้าตาก็คล้ายโปรตอนเอ็กโซลา แต่ละเล็กกว่านิดหนึง ราคา 4 แสนบาท  ซึ่งราคาถูกกว่าทางบ้านเรา  ระหว่างทางที่เราผ่านมีอยู่ช่วงหนึงพอใกล้ถึงชายแดนเวียดนามเห็นรถบรรทุกเยอะมากไกด์บอกว่าเป็นรถบรรทุกแร่  ที่บริษัทออสเตรเลียมาสัมปทาน  โดยแบ่งกันลาวได้ 40%   พอหมดสัมปทานเครื่องจักรทุกอย่างจะเป็นของลาว  ก็ไม่รู้ว่าระยะสัมปทานกี่ปี  ......ติดตามตอนต่อไปจะเอารูปมาขึ้นให้ชมด้วยครับ  ขอบคุณครับที่เข้าเยี่ยมชม

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 362524เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลแน่นมากเลยนะน้อง ไม่ทราบว่าอยากไปอยูลาวหรือเปล่าน่า พ่อหนุ่มบุ่งคล้า....กิ่ว..กิ้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท