บันทึกแรก


สวัสดีคะ ข้าพเจ้านันทลักษณ์  วิภาหัสน์ ขอนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จในการการทำงานคือ การใช้หลักอิทธิบาท 4

ฉันทะ  คือความพอใจ ความชอบ  ความรัก การเป็นผู้บริหารที่ดีจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ ความพอใจ ความชอบ ในงานที่เราทำ ถ้าเราไม่รักไม่ชอบ ไม่ต้องการจะเป็นผู้บริหารแล้ว ถูกบังคับให้เป็นผู้บริหาร คนๆนั้นจะไม่มีความสุขในการทำงาน หลักการนี้สำคัญมากในการที่ผู้บริหารจะนำไปใช้ในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารคน  บริหารงาน  บริหารงบประมาณต่างๆ เราจะสังเกตได้ว่างานใดๆ ถ้าเราชอบแล้วเรามักจะทำงานนั้นๆด้วยความสุข

วิริยะ คือ ความขยัน หมั่นเพียร คนที่ประสบความสำเร็จในงานด้่นบริหาร จะต้องมีความรัก ความชอบ ยังไม่พอต้องมีความขยันหมั่นเพียร

จิตตะ  คือ ความเอาใจใส่ มีจิตใจที่จดจ่อกับสิ่งนั้น  ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จ นอกจากจะมีความขยันยังไม่พอ ยังต้องเอาใจใส่ในงานอีกด้วย

วิมังสา คือ รู้จักพิจารณา ใคร่ครวญ  รู้จักวิเคราะห์

หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังมีอีกมากมายที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดำรงค์ชีวิตดังนั้นความรู้ที่ได้นำเสนอท่านคงจะทำให้ท่านมีความสุขในการทำงานมากยิ่งขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์6
หมายเลขบันทึก: 362422เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านของพี่ดูแล้ว รู้สึกว่าพี่ก็ยังมี สาระสังคม มากกว่าผม

^^

  • สวัสดีค่ะ
  • เยี่ยมมากค่ะ
  • อิทธิบาท 4 ช่วยได้เสมอ
  • --
  • คุณเอกราช เขียนอะไรก็ดีทั้งนั้น สาระอยู่ที่คนชอบและนำไปใช้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท