Queen of the Riviera

ในช่วงอาทิตย์นี้ แม่ต้อยกับครอบครัวรวมทั้งลูกๆ ได้แอบแวบ หลบหลีกงานประจำ เพื่อใช้เวลาในการพักผ่อนด้วยกัน เพราะว่าในยามปกติ เรามักจะไม่ค่อยได้เจอ กันสักเท่าไหร่เพราะต่างคนต่างก็มีงานที่ต้องรับผิดชอบ นั่นเอง

ที่จริง แม่ต้อยก็คล้ายๆกับมีพันธะสัญญากับลูกๆเหมือนกัน ว่าในปีหนึ่งเราก็มักจะหาเวลาไปเที่ยวด้วยกันสักครั้ง

ปีนี้ลูกๆบอกว่า อยากไปที่ฝรั่งเศสอีกสักครั้ง เราจึงตกลงที่จะไปเมืองนิซ และใกล้เคียง เป็นแบบว่าให้ไปก่อน แล้วอยากจะ ไปไหนค่อยไปกัน นั่นแหละคะ

เมื่อพูดถึงประเทศฝรั่งเศส เรามักนึกถึงเมืองปารีส และแน่นอนว่าอีกแห่งหนึ่งที่ คนใฝ่ฝันที่จะได้มาเยี่ยมเยือนสักครั้งก็คงจะเป็นที่นีซ ที่แหละ รวมทั้งแม่ต้อยด้วย

ก่อนเดินทาง แม่ต้อยตรวจสอบอุณหภูมิ เขาบอกว่าประมาณ ๑๑-๑๙ องศา  กำลังดีทีเดียว แต่ว่าส่วนใหญ่ แม่ต้อยเตรียม เสื้อผ้าแบบหนา ( อิอิ  แบบบ้านนอก ) หวังว่าจะไปรับลมหนาวเต็มที่

เมื่อถึงนิซ  สิ่งที่แม่ต้อยได้สัมผัสคือ นิซ คล้ายๆ สาวที่สวย ทันสมัย มีความงามลึกล้ำในตัวเอง อากาศสดใส  ท้องฟ้าสีคราม แต้มแต่งด้วยเมฆขาวฟ่องฟู  ถนนหนทางที่รถแล่นเข้าเมืองมีต้นไม้สีเขียวรายเรียง ออกดอกสีสวยเป้นระยะๆ

ถนนริมชายหาด มีหนุ่มสาวขี่จักรยานออกกำลังกายอย่างมีความสุข แม่ต้อยครุ่นคิดถึงเสื้อผ้าที่พกพามาในกระเป่า ในใจอยากจะมีมนต์คาถา หากทำได้จะขอเปลี่ยนให้เป็นขาสั้น กับสายเดี่ยวเสียให้หมด ฮ่าๆๆ

เราไปเช่าห้องชุดที่น่ารักแถวในใจกลางเมือง ที่เรียกว่า Old town –Vieille ville ภายนอกดูไม่น่าพักเลยแต่เมื่อเข้าภายในห้องพัก แม่ต้อยกลับชอบเสียมากมาย เพราะมีความสะดวก สามารถเดินทางไปไหนได้สะดวก ในห้องมีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน  ที่แ่ต้อยชอบมากๆๆคือ เขาจะมีตู้และชั้นวางหนังสือที่หาอ่านยากให้เราได้นั่งอ่าน หากมีเวลาพอ และที่ห้องนั่งเล่น เขาเตรียม หนังทั้งวีซีดี  และวิดิโอ หลายๆเรื่อง เตรียมไว้ให้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นหนังประวัติศาสตร์ของยุโรปทั้งนั้น

มาถึงที่พัก พักผ่อนสักครู่ เราก็พากันเดินทอดน่องไปเรื่อยๆ ใกล้ๆที่พักจะเป็นบริเวณตลาดสดที่ชาวบ้านมาขายของต่างๆนานา มีผักผลไม้ ดอกไม้ อาหารพื้นเมือง และของที่ผลิตได้ในแถบนี้เช่นสบู่ ที่ทำจากดอกไม้ธรรมชาติ ลาเวนเดอร์ รวมทั้งน้ำหอมกลิ่นต่างๆ   หนังสือเก่าๆ ภาพวาด

บริเวณใจกลางเมืองนี้ จะเป็นตึกโบราณเก่าแก่ แต่ประดับประดาอย่างน่ารัด ด้วยสีสันต่างๆตัดกันอันเป็นสัญลักษณ์ ทางเดินคดเคี้ยวในระหว่างซอกตึก ถนนแต่ละสายจะตัดกันและเชื่อมถึงกันโดยตลอด สองข้างทางมีร้านขายทั้งของที่ระลึก  อาหารท้องถิ่น และไอศรีมรสอร่อยมากๆ

นีซ ได้รับการขนานนามว่า “ Queen of the Riviera”

เนื่องเพราะว่ามีสวนดอกไม้ที่สวยงาม ต้นไม้เขียวขจี มีชายหาดของทะเลเมอดิเตอร์เรเนียนที่สวยใสราวมรกต และ อาคารบ้านเรือนที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมอันงดงาม และสีสันที่สะดุดตา

วันแรก แม่ต้อยก็อ่อนละโหยเสียแล้ว.. อิอิ

แม่ต้อยจึงบอกว่าพรุ่งนี้ เราค่อยคิดว่าจะไปไหนดี เพราะว่า การมาเที่ยวแบบแม่ต้อยนี้ ไม่ต้อง เร่งรีบ .. อยากไปที่ไหนเมื่อไหร่ ก็ตามใจเราเอง

คืนแรกนี้ แม่ต้อยและลูกๆจึงเอกเขนกนอนบนโซฟา ดูหนังเรื่องยาวอย่างสบายใจไปก่อน เวลาหนึ่งทุ่มที่นี่ ยังสว่างไสว คล้ายๆสี่โมงเย็นอยู่ เลยคะ

หากมีเวลาและโอกาสจะมาเล่าต่อนะคะ..

ขอให้ทุกคนมีความสุข เช่นกันคะ

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 362345เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2010 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ดีจังแม่พี่ต้อย ไปไหนไปกัน ขอให้มีความสุขก็พอแล้วนะครับ นี่แหละชีวิต

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

จะติดตามอ่านตอน2ค่ะ

การพักผ่อนเเละการท่องเที่ยวคือรางวัลหนึ่งของชีวิต เติมพลังชาร์ตเเบตเตอรี่ นะคะจะได้กลับมาลุย SHA Phase 2

เที่ยวให้สนุก มีความสุขกับครอบครัวที่รักค่ะเเม่ต้อย คิดถึงนะคะ

แม่ต้อยสบายดีนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ วันไหนจะได้เจอกันอีกหนอคะ  ไปเที่ยวบ่อย ๆ ขอให้เดินทางปลอดภัย และเก็บภาพมาฝากให้ชมบ้างนะคะ

สวัสดีคะ

ไปเที่ยวคะ เพราะว่า ทางขอนแก่นไม่ต้องการ แล้วนี่นา

อิอิ  ล้อเล่นคะ พาครอบครัวไปพักสมองคะ

สวัสดีคะ

เพิ่งได้มาตอบคะ เพราะตอนที่อยู่ที่โน่น ต้องยืมเครื่องเขาใช้คะ

อีกอย่างไม่มีแป้นเป็นภาษาไทยด้วยคะ

ตอนที่๒ เขียนแล้วคะ  แต่ยังไม่ได้ใส่รูปคะ

คิดถึงครูคิมคะ

รักษาสุขภาพเสมอคะ

ขอเที่ยวไปด้วยน่ะค่ะ

สุนันทา
สวัสดีคะ
รู้สึกยินดีมากคะที่มีเพื่อนร่วมทางที่น่ารัก เช่นคุณครูสุนันทาคะ