เวียดนามกำลังก้าว


ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศเวียดนามซึ่งการเดินทางออกจากประเทศไทยที่สะพานไทยลาวแห่งที่ 2 จ.มุกดาหาร  เวลาประมาณ 8.00 น.  มาถึงแขวงสะหวันนะเขต  โดยเดินทางผ่านลาวประมาณ 250 กม. ลาวมีพื้นที่แห้งแล้งบ้านเรือนเป็นแบบบ้านเราในสมัยก่อนที่สานฝาไม้ไผ่ยกพื้นสูง  ตลอดทางจะเห็นส้วมใต้ถุนบ้านน้อยมาก  มีส่วนน้อยที่เป็นสองชั้นข้างบนเป็นไม้ข้างล่างเป็นปูน  เป็นลักษณะอยู่แบบพอเพียง  ถนนเป็นทางลาดยางสองเลนที่สนับสนุนการสร้างโดยประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างดีพอสมควร  เขาพากันใช้แตรเยอะมากแทบไม่ได้เบรกและขับหวาดเสียวมาก ข้างทางไม่มีปั้มน้ำมันเหมือนบ้านเรา  ช่วงที่ไปข้างทางเป็นนาที่แห้งแล้ง  เดินทางประมาณ 150 กม.ก็จอดให้เข้าห้องน้ำ  แล้วไปต่อ  ข้างทางไม่เห็นมีการเกษตรเลย  มีเลี้ยงวัว  แพะ  .....ติดตามตอนต่อไปครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พรเจริญ5
หมายเลขบันทึก: 362319เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ^__^

  • สวัสดีค่ะ
  • บรรยากาศ ดูแห้งแล้ง นะคะ
  • แต่ อีกไม่นาน คงจะดีขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์วุฒินัย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดิฉันมีโอกาสเห็นประเทศเวียดนามเป็นครั้งแรก (ทางทีวีค่ะ) เมื่อรายการกบนอกกะลาติดตามไปดูแหล่งที่มาของเฉาก๊วย ทีมงานต้องนั่งรถ 6 ล้อ ต่อด้วยมอไซด์ และแถมการเดินเท้า ทางลำบากมากเล่นเอาหอบแห่กๆเลยค่ะ

ที่จริงเขาก้าวเท่าเดิมนะ แต่เรา กลับหลังหัน ต่างหาก

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท