กระบวนการสร้างแรงจูงใจ ห้องเรียนใหม่ ในปีการศึกษาใหม่


กระบวนการสร้างสุขเพื่อห้องเรียนคุณภาพ

เปิดภาคเรียนใหม่เป็นสัปดาห์ที่ 2 ครูกระบวนการสร้างสุขอย่างครูแมวถือว่าเป็นเรื่องสนุกที่จะได้เรียนรู้กับ"วัยโจ๋" ที่ปีการศึกษา2553นี้ได้รับมอบหมายให้จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในคาบกิจกรรมแนะแนวและผู้บำเพ็ญประโยชน์ จริยธรรม รวม 19 คาบต่อสัปดาห์   เป็นห้องเรียนลูกม.1 จำนวน 4 ห้อง ห้องละ 48 คน ลูกม.2จำนวน 14 ห้องห้องละ48คนเช่นกัน      มีขาโจ๋ห้องที่ได้จัดกระบวนการเมื่อปีที่แล้ว 3 ห้องที่ขอติดตามผล"การเปลื่ยนแปลง" ในปีนี้คือห้องเรียน "คนชอบวิทยาศาสตร์และคณิต ศาสตร์ "และห้องที่ได้ติดตั้งกระบวนการ"เพื่อนที่ปรึกษาYC"      ดังนั้นชั่วโมงที่1    ของการพบกันในวันเิปิ ดเทอมคือกระบวนการ"เล่าสู่กันฟัง" ใครไป ไหน ทำอะไร ทั้งครูและลูกศิษย์   และติดตามด้วย   "ความคาดหวังในการเรียนในปีการศึกษานี้" ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชมยินดียึ่งที่ลูกๆทุกคนมี"ความคาดหวัง"ทางการเรียนที่เป็นเป้าหมายที่ดีงามนั่นคือ "ระดับผลการเรียนไม่ตำ่กว่า เกรด3ทุกวิชา  และมีการให้พันธสัญญาต่อตนเองและครูด้วย "ข้อตกลงการเรียนรู้ร่วมกัน"ของห้องเรียนที่ทุกคนร่วมสร้าง    และครูแมวเองก็ได้บอกความคาดหวังของตนเองให้ลูกๆได้รู้ว่าครูจะ"ไม่สอน"แต่จะพาทำกระบวนการแลกเปลื่ยนเรียนรู้กันอย่างมีส่วนร่วม เพื่อการ"ค้นพบตนเองเข้าใจตนเอง "และ"LEARN HOW TO LEARN"  ที่จะพาให้ได้พบกับการเป็น"นักเรียนที่รักการเรียนรู้"อย่างแท้จริง แรงจูงใจคือพลังที่ครูกระบวนการต้องสร้างโดยเริ่มจากผู้เรียนมีฝันแล้วจะนำผลงานของลูกๆที่เขาอนุญาตมาให้ได้เรียนรู้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 362285เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนคุณครูแมว

แวะมาทักทายค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณครูนะคะ

สวัสดีค่ะ

เยี่ยมเลยนะคะ กับกระบวนการอยู่ร่วมกับขาโจ๋อย่างมีความสุข  ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ  จะกลับมาอ่านความเคลื่อนไหวต่อไปค่ะ

เจิญพรครูอาจารย์ทุกท่าน

เนื่องด้วยปัจจุบันนี้ได้ทำการสอนในรายวิชาแนะแนว แต่ยังขาดชุดกิจกรรมหรือตัวอย่างการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชั้นเรียน

ซึ่งเป็นโรงเรียนสามเณรตามโครงการปลูกราแก้วศาสนทายาท (วัดพระรราม ๙ กาญจนาภิเษก) โดยมรมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จึงใครขอความอนุเคราะห์ข้อมูลจากอาจารย์ทุกท่าน เพื่อเป็นธรรมทานแก่สามเณรและจะใช้ในการจัดสาระการเรียนในการลต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเรียนศาสนทายาทผู้เป็นอนาคตของพระศาสนาสืบไป โดยมีตัวอย่างดังต่อไปนี้

1. ฉันคือใคร

2. กราฟแสดงผลการเรียน

3. การวิเคราะห์ผลการเรียน

4. แบบฝึกการสัมภาษณ์เรียนอย่างไรให้เก่ง

5. แบบบันทึกการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

6. ชีวิตฉัน หรือ ต้นไม้ของฉัน

7. อาชีพที่ข้าพเจ้าสนใจ

8. การสัมภาษณ์พ่อ,แม่,ผู้ปกครอง

9. สารพันปัญหา

10. การควบคุมอารมณ์และการแสดงออกอย่างเหมาะสม

11. สุขและทุกข์ของคนในครอบครัว

12. แบบประเมินการทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

13. ประวัติบุคคลสำคัญ

14. แบบสำรวจความสุข

15. การเป็นลูกที่ดี

จึงเจริญพรมาเพื่อทราบและขอความอนุเคราะห์ข้อมูลที่ท่านคิดว่าเป็นประโยชน์

[email protected]

ขออนุโมทนา

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท